Kỹ năng sống

10 cách dạy trẻ ngăn chặn lạm dụng tình dục

Các bậc cha mẹ thường không nghĩ rằng lạm dụng tình dục lại có thể xảy ra với con của họ. Nhưng một nghiên cứu đã cho thấy rằng chỉ có 10% thủ phạm là người xa lạ với trẻ, 23% thủ phạm chính là những đứa trẻ khác. Vì vậy, việc giáo dục giới tính và dạy con cách tự bảo vệ mình từ sớm là điều cần thiết.

Chúng ta thường dạy cho trẻ em mọi cách để trẻ an toàn. Chúng ta dạy trẻ coi chừng những bếp lò đang nóng, chúng ta dạy trẻ nhìn trước ngó sau cẩn thận trước khi băng qua đường. Tuy nhiên, chúng ta lại thường bỏ qua hoặc lảng tránh dạy trẻ về các vấn đề giới tính, một vấn đề quan trọng không thể trì hoãn vì có khi mọi thứ trở nên quá muộn để làm điều đó. Một nghiên cứu được tiến hành bởi Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC – Hoa Kỳ) ước tính có khoảng 1/6 bé trai và 1/4 bé gái bị lạm dụng tình dục trước 18 tuổi. Theo thông tin từ Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, chỉ có 10% thủ phạm là những người xa lạ với trẻ và 23% thủ phạm chính là những đứa trẻ khác.

Các con của bạn có ra bên ngoài chơi không? Trẻ có đến trường mầm non không? Bạn bè hoặc người thân có hay đến chơi nhà bạn không? Con của bạn có sang nhà hàng xóm chơi không? Thực tế là, bạn không thể ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ con bạn bị lạm dụng tình dục.

Vì vậy, hãy bảo vệ trẻ bằng cách dạy cho trẻ biết cách tự bảo vệ chính mình. Dưới đây là 10 cách có thể giúp con bạn giảm nguy cơ bị lạm dụng tình dục:

10 cách dạy trẻ ngăn chặn lạm dụng tình dục

10 cách dạy trẻ ngăn chặn lạm dụng tình dục

1. Hiểu về cơ thể mình:

Gọi tên chính xác các bộ phận cơ thể và nói về chúng khi trẻ còn nhỏ (từ 3 tuổi trở lên). Sử dụng những cái tên chính xác đối với các bộ phận cơ thể, hoặc ít nhất dạy cho trẻ những từ ngữ thực tế nào chỉ các bộ phận cơ thể. Bạn có thể nói với con rằng: “Đây là dương vật của con. Một số bạn khác thì gọi nó là chim đấy”. Việc cảm thấy thoải mái khi sử dụng những từ này và biết ý nghĩa của chúng có thể giúp một đứa trẻ nói chuyện một cách rõ ràng nếu có điều gì đó bất thường xảy ra với trẻ.

2. Dạy cho trẻ rằng một số bộ phận cơ thể là riêng tư

Nói với trẻ rằng một số bộ phận cơ thể được xem là riêng tư vì đó là những phần mà trẻ không thể để cho mọi người xem. Giải thích với con rằng, chỉ mẹ và cha mới có thể nhìn thấy con khỏa thân, còn những người khác thì chỉ nên nhìn thấy trẻ khi trẻ đã mặc quần áo đầy đủ. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên giải thích với con là bác sĩ của trẻ có thể nhìn thấy những phần cơ thể đó của con, vì mẹ và cha đang ở đó cùng trẻ và bác sĩ đang kiểm tra cơ thể trẻ thôi.

3. Dạy cho trẻ biết về những ranh giới cơ thể

Nói với con rằng con không nên để cho bất kỳ ai chạm vào những vùng riêng tư (vùng kín) của con và con cũng không nên chạm vào vùng kín của người khác, dù cho họ có yêu cầu con làm như vậy. Các bậc cha mẹ thường quên ý thứ hai của câu trên. Lạm dụng tình dục thường bắt đầu với việc thủ phạm yêu cầu đứa trẻ chạm vào họ hoặc một ai đó.

4. Nói với con bạn rằng việc “giữ bí mật” là không ổn chút nào

Hầu hết các thủ phạm lạm dụng tình dục trẻ em sẽ nói với đứa trẻ về chuyện lạm dụng là một bí mật. Điều này có thể được thực hiện theo một cách thân thiện, chẳng hạn như: “Chú thích chơi với con, nhưng nếu con nói với bất kỳ ai khác những gì chúng ta đã chơi với nhau, họ sẽ không để chú đến chơi nữa đâu”. Hoặc đó có thể là một lời đe dọa: “Đây là bí mật của chúng ta. Nếu con kể với bố mẹ hay bất cứ ai chuyện này, chú sẽ nói với họ rằng đây là ý của con và con sẽ bị phạt!”. Hãy nói với trẻ rằng nếu ai đó muốn con giữ một bí mật như vậy thì điều đó không ổn chút nào và trẻ nên cho bạn biết.

5. Dặn con rằng không nên để bất kỳ ai chụp ảnh vùng kín của mình

Cha mẹ thường quên mất điều này đấy. Có một thế giới bệnh hoạn của những kẻ ấu dâm, những người thích chụp ảnh và buôn bán ảnh khỏa thân của trẻ em trên internet. Vì vậy, hãy dặn trẻ không để cho bất cứ ai chụp ảnh vùng kín của trẻ nhé.

6. Dạy con cách thoát khỏi những tình huống đáng sợ

Một số bé thường cảm thấy hơi khó khăn khi từ chối 1 ai đó đặc biệt là với những bé khác hay với người lớn. Hãy dạy trẻ rằng nếu trẻ cảm thấy có điều gì đó không ổn đang diễn ra, trẻ có thể nói rằng trẻ phải đi. Bạn cũng có thể dạy con một số cách nói để trẻ có thể thoát ra khỏi những tình huống khó chịu. Nếu ai đó muốn nhìn hoặc chạm vào vùng kín của trẻ, trẻ có thể từ chối bằng cách nói rằng trẻ cần rời khỏi đây để đi vệ sinh chẳng hạn…

7. Có một “mật mã” mà trẻ có thể sử dụng khi trẻ cảm thấy không an toàn hoặc muốn được giúp đỡ

Khi trẻ lớn hơn một chút, bạn nên cung cấp cho trẻ một mật mã mà trẻ có thể sử dụng khi trẻ đang cảm thấy không an toàn như một tín hiệu SOS. Mật mã có thể được sử dụng ở nhà, khi nhà có khách, hoặc khi trẻ ra bên ngoài chơi hoặc qua đêm ở nhà một người bạn. Ví dụ: bình thường bé rất ghét uống sữa và “mật mã ngầm” giữa ba mẹ là bé là “con thích uống sữa”. Vậy thì mỗi khi bé nói con thích uống sữa, ngay lập tức, ba mẹ sẽ hiểu rằng có điều bất ổn đang xảy ra với con và con đang cầu cứu mình. Nhớ là mật mã phải giới hạn người biết, thường chỉ trẻ và cha mẹ biết.

8. Nói với con rằng bạn sẽ không bao giờ la mắng con nếu trẻ cho bạn biết một bí mật cơ thể

Khi trẻ em gặp một vấn đề gì đó, trẻ thường im lặng và không nói cho người lớn biết, vì trẻ nghĩ rằng trẻ sẽ bị người lớn la rầy. Nỗi sợ hãi này ở trẻ thường được những kẻ lạm dụng tận dụng. Hãy nói với con rằng sẽ không sao cả, bạn sẽ không la mắng hay trách phạt con khi trẻ nói với bạn về những bí mật về cơ thể bé, trẻ sẽ KHÔNG BAO GIỜ gặp rắc rối đâu.

10 cách dạy trẻ ngăn chặn lạm dụng tình dục hình ảnh 2

Nói với con rằng bạn sẽ không bao giờ la mắng con nếu trẻ cho bạn biết một bí mật cơ thể

9. Nói với con bạn rằng một sự đụng chạm cơ thể có thể mang lại cảm giác tốt

Nhiều bậc cha mẹ và nhiều cuốn sách thường nói về “sự đụng chạm tốt và đụng chạm xấu”, nhưng điều này có thể gây nhầm lẫn bởi vì thường việc đụng chạm không gây tổn thương hoặc mang lại cảm giác tồi tệ. Thuật ngữ “sự đụng chạm bí mật” có thể mô tả chính xác hơn về những gì đã xảy ra.

10. Những quy tắc này áp dụng ngay cả với những người mà trẻ quen biết

Việc này rất quan trọng đấy nhé các mẹ. Bạn có thể nói với trẻ rằng: “Mẹ và cha có thể đụng chạm vào những vùng cơ thể riêng tư của con khi cha mẹ tắm rửa cho con, còn những người khác thì không được chạm vào. Kể cả bạn bè, cô dì chú bác, giáo viên hay huấn luyện viên của con. Ngay cả khi con thích họ hoặc nghĩ rằng họ đang phụ trách việc chăm sóc, dạy học cho con, họ vẫn không được phép đụng chạm vào những bộ phận riêng tư của con”.

Hy vọng 10 cách nêu trên có thể giúp các bậc cha mẹ một phần nào đó trong việc bảo vệ an toàn cho con mình. Và một cuộc thảo luận là không đủ. Bạn sẽ phải nhắc đi nhắc lại những thông điệp này với con trong những thời điểm tự nhiên nhất, chẳng hạn như lúc trẻ tắm. Và hãy chia sẻ bài viết này với những người mà bạn yêu thương để truyền bá thông điệp về vấn đề lạm dụng tình dục và an toàn giới tính cho trẻ.




  1. 10 Ways to Teach Your Child the Skills to Prevent Sexual Abuse. Đọc thêm tại: <http://childmind.org/article/10-ways-to-teach-your-child-the-skills-to-prevent-sexual-abuse/>. [Ngày 30 tháng 3 năm 2016].
  2. How to Talk to Your Child About Sex, Ages 3 to 6. Đọc thêm tại: <http://consumer.healthday.com/encyclopedia/children-s-health-10/child-development-news-124/how-to-talk-to-your-child-about-sex-ages-3-to-6-645917.html>. [Ngày 30 tháng 3 năm 2016].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com