Chăm sóc bà bầu

9 nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hợp lý sẽ giúp thai kỳ của mẹ được phát triển khỏe mạnh, nhưng để làm được điều đó trước hết mẹ cần lưu ý 5 nguyên tắc ở bài viết này, tham khảo ngay mẹ nhé!

1. Suy nghĩ cẩn thận trước khi ăn

Mẹ nên nhớ rằng trong 9 tháng này, bất kể thứ gì mẹ bỏ vào miệng đều ảnh hưởng trực tiếp đến em bé trong bụng. Bé khỏe hay không phần lớn là do chế độ ăn uống của mẹ. Vì vậy, trước khi chọn ăn bất cứ món gì, mẹ hãy nhớ nghĩ đến bé trước đã nhé.

2. Không phải tất cả calo đều bằng nhau

Mẹ biết không, 200 calo từ bánh donut không hề bằng 200 calo từ bánh muffin nho khô làm từ ngũ cốc nguyên hạt; tương tự, 100 calo từ khoai tây rán cũng không bằng 100 calo từ khoai tây nướng để vỏ.

Tóm lại, mẹ chỉ cần nhớ rằng nguồn calo từ thực phẩm giàu dinh dưỡng có ích cho cả mẹ và bé hơn nhiều so với nguồn calo từ thực phẩm kém dinh dưỡng mẹ nhé. Nhớ được điều này sẽ giúp mẹ rất nhiều trong việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu thật hợp lý và đúng đắn đấy.

3. Mẹ bỏ đói bản thân đồng nghĩa với việc bỏ đói em bé trong bụng

Mẹ đừng nghĩ rằng chỉ sau khi chào đời rồi bé mới biết đói là gì nhé. Bé biết đói từ khi còn trong tử cung của mẹ cơ, và thậm chí là ngay cả khi mẹ chả hề cảm thấy đói nữa.

Mẹ chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng duy nhất cho bé, vậy nên mẹ không được bỏ bữa nhé. Thực tế, ăn thường xuyên là cách tốt nhất để nuôi dưỡng bé đấy mẹ ạ.

Nghiên cứu cho thấy những mẹ ăn ít nhất 5 lần/ ngày (chẳng hạn như 3 bữa chính và 2 bữa nhẹ/ ngày hoặc 6 bữa nhỏ/ ngày) có khả năng cao sinh con đúng ngày dự sinh hơn.

9 nguyen tac co ban trong che do dinh duong cho ba bau hop ly p1 hinh anh

Mẹ cần có chế độ dinh dưỡng cho bà bầu thật hợp lý

4. Cẩn thận với các món ngọt

Năng lượng từ đường là năng lượng rỗng. Và dù thứ năng lượng rỗng này thi thoảng nạp vào cơ thể cũng không gây vấn đề gì (thậm chí khi mẹ mang thai) thì mẹ cũng nên biết rằng chúng có xu hướng khiến mẹ bớt cảm giác đói và vì vậy giảm nhu cầu ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng khác.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đường không những không có giá trị dinh dưỡng mà tiêu thụ quá mức còn có khả năng gây hại nữa. Theo họ, bên cạnh góp phần gây ra bệnh béo phì, việc ăn nhiều đường còn có thể dẫn đến sâu răng, tiểu đường, bệnh tim và ung thư ruột kết. Thông thường, những thực phẩm kém dinh dưỡng rất hay chứa nhiều đường (như kẹo ngọt và sôđa), mẹ lưu ý nhé.

5. Ăn hiệu quả chứ không phải ăn nhiều

Mẹ sợ ăn quá nhiều chẳng chóng thì chầy sẽ biến mẹ béo ú lên như một chiếc khinh khí cầu? Thực tế thì chất lượng hơn số lượng mẹ ạ. Mẹ không cần ăn quá nhiều, chỉ cần biết cách ăn sao cho thật hiệu quả là được. Đây chính là lí do vì sao mẹ cần một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hợp lý.

Để ăn uống hiệu quả, mẹ hãy chọn những món giàu dinh dưỡng nhưng ít calo. Ví dụ như: 01 chén hạt hồ trăn (hạt dẻ cười) vốn cung cấp 715 calo sẽ kém hiệu quả hơn so với 115g bánh burger gà tây với 250 calo bởi chúng đều chứa hàm lượng protein là 25g; tương tự, để bổ sung 300 mg canxi, việc ăn 1,5 ly kem cung cấp 500 calo sẽ kém hiệu quả hơn so với ăn 1 hũ sữa chua không béo đông lạnh cung cấp 300 calo.

Mỗi gram chất béo thông thường sẽ chứa lượng calo nhiều hơn 2 lần so với chất đạm hoặc tinh bột, vì vậy mẹ nên ăn ít thực phẩm chứa chất béo để đạt hiệu quả dinh dưỡng thật cao (chẳng hạn như chọn thịt nạc thay vì thịt mỡ; chọn sữa và các chế phẩm từ sữa loại không/ ít béo thay vì loại thông thường chứa đầy đủ chất béo; chọn thực phẩm nướng thay vì chiên; phết bơ thật mỏng; chỉ dùng 1 muỗng canh dầu ôliu để xào thay vì ¼ chén như thông thường; …).

6. Đừng hiểu nhầm về tinh bột

Có nhiều mẹ bởi vì sợ tăng cân quá nhiều khi mang thai nên đã có một quyết định sai lầm đó là cắt bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày. Thực tế, tinh bột tinh chế (như bánh mì trắng, gạo, ngũ cốc tinh chế, bánh quy, bánh gatô…) không bổ dưỡng là mấy.

Tuy nhiên, tinh bột phức hợp (như bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, trái cây, rau củ, các loại đậu khô…) lại là nguồn cung cấp vitamin B, khoáng chất, chất đạm và chất xơ. Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu, các chuyên gia thường khuyến khích mẹ bổ sung thêm các tinh bột phức hợp. Những chất này vốn vô cùng cần thiết cho cả bé lẫn mẹ (giúp mẹ kiểm soát chứng buồn nôn và táo bón). Bên cạnh đó, chúng làm no bụng, giàu chất xơ và không gây béo phì nên có thể giúp mẹ kiểm soát cân nặng tốt.

Theo những nghiên cứu khoa học gần đây, ăn nhiều chất xơ (vốn chứa trong tinh bột phức hợp) có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường thai kỳ nữa cơ. Tuy nhiên, mẹ lưu ý nên chuyển từ chế độ ăn ít chất xơ sang chế độ giàu chất xơ một cách dần dần bởi chuyển quá nhanh sẽ khiến bao tử của mẹ bị đầy hơi, khó chịu.

7. Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu với các thực phẩm tự nhiên

Thực phẩm ở trạng thái tự nhiên, chưa qua chế biến sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Tốt hơn cả là mẹ nên chọn mua các loại rau tươi và hoa quả vào đúng mùa của chúng; hoặc không, hãy chọn loại đông lạnh hoặc đóng hộp chưa qua tẩm ướp gì cả. Khi chế biến cũng vậy, càng ít càng tốt mẹ ạ.

Mẹ nên cố gắng ăn hoa quả, rau củ tươi mỗi ngày. Khi muốn chế biến, mẹ nên chọn phương pháp hấp hoặc xào sơ để vitamin và khoáng chất không bị mất nhiều.

Một nguyên tắc cần thực hiện trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu đó là mẹ không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn. Vì sao ư? Bởi vì chúng không chỉ chứa nhiều hóa chất, chất béo, đường và muối mà còn chứa rất ít chất dinh dưỡng nữa.

8. Thói quen xấu có thể khiến chế độ ăn giàu dinh dưỡng của mẹ thành công cốc

Đó là những thói quen xấu như uống rượu bia, hút thuốc lá và sử dụng các chất gây nghiện. Nếu đó là thói quen của mẹ, hãy từ bỏ chúng ngay từ bây giờ nhé.

9 nguyen tac co ban trong che do dinh duong cho ba bau hop ly p2 hinh anh

Hãy từ bỏ những thói quen xấu nếu mẹ muốn em bé được phát triển khỏe mạnh

9. Cả nhà nên cùng theo chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng của mẹ

Hãy tưởng tượng đến cảnh mẹ phải nhấm nháp trái cây tươi trong khi bố thì được liếm láp món kem lạnh ngon lành; hoặc mẹ chỉ được ăn đậu nành sấy trong khi bố lại đang tha hồ thưởng thức món khoai tây chiên thơm phức. Thật không dễ dàng tí nào đúng không?

Giải pháp ở đây là mẹ hãy kêu gọi bố cũng như mọi thành viên còn lại trong gia đình cùng theo chế độ dinh dưỡng cho bà bầu như mẹ. Chế độ ăn uống cho bà bầu này cũng rất giàu dinh dưỡng cũng như cung cấp đầy đủ Vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe đấy.

Bên cạnh đó, mẹ hãy chỉ trữ trong tủ lạnh những món bổ dưỡng như trái cây, sữa chua… và đừng cho phép bim bim, bánh ngọt, kẹo… có cơ hội “lởn vởn” trong nhà mẹ. Việc này nên được thực hiện đến sau sinh luôn mẹ nhé.

Theo nghiên cứu, một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tốt không chỉ giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh mà còn giúp mọi người giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh như tiểu đường và ung thư nữa.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. P 90-93
  2. Seven principles of eating well during pregnancy. Đọc thêm tại: <http://www.babycenter.com/pregnancy-eating-well>. [Ngày 24 tháng 09 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com