Sức khỏe

Bệnh lao và vacxin tiêm phòng lao cho trẻ sơ sinh

Tiêm phòng lao cho trẻ sơ sinh là cách tốt nhất để bảo vệ bé khỏi nguy cơ mắc bệnh lao – bệnh nhiễm trùng mạn tính do vi khuẩn. Vì lợi ích của bé, việc tiêm chủng cho trẻ sơ sinh ngay khi chào đời là việc cha mẹ nên làm để bảo vệ bé tránh xa các căn bệnh nguy hiểm.

Lao – Bệnh nhiễm trùng mạn tính

Lao gây ra bởi vi khuẩn lao có tên khoa học là Mycobacterium tuberculosis chủ yếu gây bệnh ở phổi (lao phổi chiếm trên 80%) nhưng vi khuẩn này cũng có thể gây bệnh ở bất kỳ bộ phận nào khác trong cơ thể như màng phổi, màng não, thận – tiết niệu, xương khớp, hạch,… Các triệu chứng của bệnh lao phụ thuộc vào việc vi khuẩn lao nhân lên ở vùng nào (đa số là trong phổi).

Nếu mắc bệnh lao tại phổi bé có thể có một số triệu chứng sau:

  • Ho dai dẳng trong 3 tuần hoặc hơn
  • Đau ngực
  • Ho ra máu hoặc đàm nhớt

Bệnh lao và vacxin tiêm phòng lao cho trẻ sơ sinh

Lao – Bệnh nhiễm trùng mạn tính do vi khuẩn lao gây ra

Ngoài ra, bé cũng có thể gặp một số vấn đề khác như mệt mỏi, suy kiệt, sụt cân, chán ăn, sốt, đổ mồ hôi về đêm. Các triệu chứng khi nhiễm lao tại những cơ quan khác sẽ tùy thuộc vào vùng cơ quan nào bị nhiễm bệnh.

BCG – Vacxin tiêm phòng lao cho trẻ sơ sinh

Vacxin phòng lao tên BCG (Bacille Calmette – Guérin) hiện vẫn đang còn là vấn đề gây tranh cãi vì nó không mấy hiệu quả đối với những quốc gia có tần suất mắc lao thấp (như ở Mỹ). Nhưng vaccine này nên được cân nhắc sử dụng cho các bé ở những đất nước có tỉ lệ mắc lao cao.

Ở Việt Nam – một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc lao khá cao thì vacxin này nên được tiêm cho các bé ngay sau khi sinh, càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, mẹ cũng cần biết rằng việc tiêm phòng lao cho trẻ sơ sinh bằng vacxin BCG không phải lúc nào cũng có thể bảo vệ bé hoàn toàn khỏi bệnh lao. Nếu sau này thử nghiệm IDR (thử nghiệm lao trên da) cho kết quả âm tính thì cần tiêm nhắc lại một liều nữa cho bé.

Vacxin tiêm phòng lao cho trẻ sơ sinh có an toàn?

Việc tiêm phòng lao cho trẻ sơ sinh bằng vacxin BCG khá an toàn, tuy nhiên sau khi tiêm, chỗ tiêm có thể bị loét to kéo dài hoặc thành một áp-xe (hình thành mủ). Khoảng 3-4 tuần sau khi tiêm, mẹ sẽ thấy một nốt sưng nhỏ ở chỗ tiêm, 10-15 ngày tiếp theo đó chỗ tiêm sẽ rò dịch (tình trạng này xảy ra trong khoảng vài tuần) rồi đóng vảy. Khi vảy rụng sẽ để lại một sẹo nhỏ tồn tại trong nhiều năm.

Một số bé sau khi tiêm, chỗ tiêm có thể loét to (đường kính khoảng 5-8mm), làm mủ và kéo dài tận 3-4 tháng, tình trạng này xảy ra ở khoảng 10-20% trường hợp.

Bệnh lao và vacxin tiêm phòng lao cho trẻ sơ sinh hình ảnh 2

Tiêm phòng lao cho trẻ sơ sinh bằng vacxin BCG khá an toàn, các mẹ yên tâm nhé

Ngoài ra, một số bé có thể bị nổi hạch sau khi tiêm vacxin BCG (tình trạng này chiếm tỷ lệ  dưới 1%). Thường thì hạch sẽ nổi lên ở nách trái trong một hay vài tháng (thường là trong 6 tháng sau khi tiêm), vì thường tiêm ở vai trái hoặc ở hố trên đòn. Hạch này mềm, di động, sưng chậm, sau đó vỡ, có thể rò kéo dài trong vài tháng rồi lành tự nhiên. Bởi vậy, các mẹ cần phải phân biệt đây không phải là lao hạch. Đối với hạch mủ, có thể điều trị bằng cách chích, rửa sạch và rắc bột INH tại chỗ.

Có trường hợp bị nhiễm bệnh do trực khuẩn dùng để sản xuất vacxin BCG hoặc viêm xương (rất hiếm gặp, ở Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào). Vì lợi ích của bé, hãy tiêm phòng lao ngay khi bé mới chào đời nhé!




  1. Tuberculosis. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/parent/infections/bacterial_viral/tuberculosis.html>. [Ngày 1 tháng 12 năm 2014]
  2. Pediatric tuberculosis. Đọc thêm tại: <http://emedicine.medscape.com/article/969401-overview#aw2aab6c10>. [Ngày 4 tháng 12 năm 2014]
  3. Tuberculosis (TB) – Exams and tests. Đọc thêm tại:  <http://www.webmd.com/lung/tc/tuberculosis-tb-exams-and-tests>. [Ngày 5 tháng 12 năm 2014]
  4. Basic TB facts. Đọc thêm tại: <http://www.cdc.gov/tb/topic/basics/default.htm>.  [Ngày 5 tháng 12 năm 2014]
  5. Learn the signs and symptoms of TB disease. Đọc thêm tại:  <http://www.cdc.gov/Features/TBsymptoms/>. [Ngày 5 tháng 12 năm 2014]
  6. Tìm hiểu về bệnh lao, lao/ HIV và lao kháng thuốc. Đọc thêm tại: <http://www.bvlaobp.org/default.asp?tabid=53&M_ID=127&N_ID=111>. [Ngày 06 tháng 12 năm 2014]
  7. Tuberculosis. Shelov, SP & Altmannn TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA.
  8. Vaccine and Immunizations. Đọc thêm tại: <http://www.cdc.gov/tb/topic/vaccines/>. [Ngày 07 tháng 10 năm 2015].
  9. Vết loét sau khi tiêm phòng lao cho trẻ. Đọc thêm tại: <http://www.thuocbietduoc.com.vn/hoi-dap-8-0-5713/vet-loet-sau-khi-tiem-phong-lao-cho-tre.aspx>. [Ngày 07 tháng 10 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com