Nuôi con

Mách mẹ bí quyết giúp bé ăn ngon miệng mỗi ngày

Hẳn là không ít lần bạn phải nhăn mặt cau mày, bức bối vì trẻ biếng ăn dù bạn luôn đổi thực đơn cho bé mỗi ngày. Không chỉ riêng bạn mà điều này là nỗi lo chung của bố mẹ có con nhỏ, bởi không phải bố mẹ nào cũng thủ sẵn cho mình các bí quyết giúp bé ăn ngon miệng.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại “thuốc tăng cân”, “thuốc thèm ăn” cho trẻ nhỏ từ dạng nước đến dạng viên, chưa kể đến chuyện thuốc có đảm bảo chất lượng hay không nhưng dù thuốc có “kỳ diệu” đến mấy thì việc bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm vẫn là con đường nhanh và ngắn nhất để bé được khỏe mạnh.

Tuy nhiên, khi trẻ 1 -3 tuổi thì việc bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm khá khó khăn khiến nhiều bố mẹ phải đau đầu suy nghĩ. Chẳng hạn, tại sao hôm nay con không chịu ăn? Tại sao dạo này con có biểu hiện biếng ăn? Hay tại sao con mình lại gầy như vậy? Dưới đây là một số bí quyết bố mẹ cần lưu ý để giúp bé ăn ngon miệng.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-cho-be-an-dam-hinh-anh1

Bố mẹ cần lưu ý những gì để giúp bé ăn ngon miệng hơn?

Để giúp bé ăn ngon miệng, bố mẹ nên chọn những loại thức ăn như thế nào?

Cho bé ăn những gì?

Chế biến và trình bày thức ăn bắt mắt là tiêu chí hàng đầu nếu bạn muốn kích thích bé ăn. Ở độ tuổi này, mọi thứ với bé đều mới mẻ nên khám phá là một nhu cầu. Thử hình dung, cũng với miếng cà rốt luộc nhưng hôm nay bạn tỉa hình bông hoa, hôm sau cắt theo hình một con thú (bằng các miếng cắt rau câu) thì bé sẽ thích thú bốc ăn hơn.

Làm phong phú các loại thực phẩm trong một bữa ăn sẽ tốt hơn là chỉ ăn một vài loại thức ăn. Cần cho bé ăn phong phú các loại thực phẩm, đặc biệt các loại thực phẩm nhiều chất xơ, dinh dưỡng, rau, đậu, trái cây.

Hạn chế thức ăn có nhiều muối và đường, hay thức ăn chỉ chứa đường và tinh bột (bánh ngọt, nước ngọt). Làm thế sẽ vừa tốt cho sức khỏe của bé, vừa giúp bé duy trì “thói quen” của vị giác. Khi bé được hướng dẫn để không thích ăn bánh kẹo hoặc các loại thức ăn nhanh, hệ miễn dịch của bé sẽ tốt hơn.

KHÔNG nên để bé tự ý uống nước hoặc nuông chiều mỗi khi bé đòi uống nước trong khi ăn. Bởi nước sẽ làm đầy bao tử và bé sẽ cảm thấy no, không còn muốn ăn thêm.

Cho con ăn lúc nào? Cho bé ăn vào những giờ cố định để tập cho bé thói quen sống lành mạnh, có giờ giấc từ nhỏ. Nếu được rèn tốt, cứ đến giờ em bé lại tự bốc hay bón thức ăn bố mẹ để trước mặt rất ngoan, bố mẹ cũng nhẹ cả người.

Cho con ăn ở đâu? Nếu bố mẹ chỉ cho bé ăn trên bàn ăn, ghế ăn của bé, bé sẽ có phản xạ rất tốt. Cứ được ngồi vào bàn ghế ăn là bé bốc thức ăn ngon lành, cơ quan tiêu hóa cũng được tạo thói quen tiết dịch vị đúng giờ, bé tiêu hóa tốt sẽ dễ tăng cân.

Khi được tự quyết định bữa ăn của mình, bé sẽ ăn ngon miệng hơn

Ăn hay không ăn loại thức ăn nào? Bé ít khi có khẩu vị nhất định mà thay đổi khẩu vị liên tục, hôm thích thứ này, hôm thích thứ khác. Chính vì vậy, việc thay đổi thực đơn cho bé liên tục sẽ kích thích vị giác và giúp bé hứng thú với bữa ăn hơn rất nhiều.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-cho-be-an-dam-hinh-anh2

Hãy thay đổi thực đơn cho bé mỗi ngày để giúp bé hứng thú với bữa ăn

Ăn bao nhiêu là đủ? Hàng ngày, bé nạp vào một lượng thức ăn nhiều ít khác nhau tùy vào nhu cầu của bé ở từng thời điểm. Vì vậy việc ép bé ăn không mang lại kết quả gì nhiều. Nếu thấy bé thiếu chất gì, bố mẹ có thể bổ sung chất đó vào thực đơn cho bé bằng cách nấu chung thứ đó với các thức ăn khác mà bé thích.

Rất ít trẻ sinh ra bẩm sinh đã biếng ăn, thường trẻ biếng ăn khi bị ép ăn quá nhiều và vào những giờ giấc khác nhau mỗi ngày, bị buộc phải ăn khi đã quá no hoặc chưa đói.

Ở độ tuổi từ 1 – 3 tuổi, sở thích và thói quen của các bé rất khác nhau nên bố mẹ cần theo dõi bé để xác định giờ ăn ngủ cho phù hợp với bé. Mọi thời gian biểu phải được thiết kế từ thói quen và tình trạng sức khỏe của từng bé chứ gia đình không nên áp dụng cứng nhắc.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Healthy eating and active living for toddler 1-4 years old. Tham khảo tại: http://healthyalberta.com/HEAL1-4-March2012.pdf. [Ngày 09 tháng 01 năm 2015]
  2. Toddler Schedules – General Info. Tham khảo tại: <http://www.babysleepsite.com/schedules/toddler-schedule/#.VK-UqCusUWA>. [Ngày 09 tháng 01 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com