Mang thai

Ra máu khi mang thai có nguy hiểm không?

Bị ra máu khi mang thai xảy ra ở khá nhiều phụ nữ và khiến không ít chị em lo lắng vô cùng, đặc biệt ở 3 tháng đầu thai kỳ vì không biết đây có phải điềm báo sảy thai hay không. Vậy lý do của hiện tượng ra máu là gì? Và phải xử trí ra sao? Cùng mekhonghoanhao đi tìm câu trả lời nhé!

>> Các địa chỉ khám thai đáng tin cậy cho mẹ bầu ở Sài Gòn

Nguyên nhân của hiện tượng ra máu khi mang thai 3 tháng đầu

Việc bạn bị ra máu khi mang thai thường là kết quả của một số tác nhân sau đây:

Ra máu khi mới mang thai do phôi thai bắt đầu bám vào thành tử cung.
Điều này xảy ra với khoảng 20%-30% phụ nữ. Những đốm máu xuất hiện như vậy, còn được gọi là “sự xuất huyết do làm tổ” trong ngành sản khoa, sẽ thường xảy ra trước khi bạn chờ tới ngày kinh nguyệt mà bạn dự đoán (hoặc trong một vài trường hợp là vào đúng ngày của chu kỳ).

Thông thường hiện tượng ra máu khi mới mang thai xảy ra vào khoảng 5 đến 10 ngày sau khi thụ thai do việc phôi thai bám vào thành tử cung và không phải là một dấu hiệu bất thuờng.

Lượng máu đi ra thường ít hơn so với chu kỳ kinh nguyệt bình thường của bạn (và kéo dài từ một giờ cho đến vài ngày). Một số chị em bị ra máu hồng khi mang thai, số khác lại thấy ra máu nâu khi mang thai và thường chỉ là những đốm nhỏ.

Ra máu khi mang thai có nguy hiểm không

Bị ra máu khi mang thai khiến nhiều mẹ lo lắng

Sự giao hợp hay tiến hành làm xét nghiệm can thiệp vào bên trong khu xương chậu hoặc phết tế bào cổ tử cung (xét nghiệm Pap smear)
Trong suốt thai kỳ, cổ tử cung sẽ trở nên nhạy cảm hơn và bị ứ máu, thỉnh thoảng nó có thể bị kích thích khi giao hợp hoặc do việc xét nghiệm nội khoa (xâm nhập vào bên trong) dẫn đến hiện tượng ra máu.

Loại xuất huyết này rất phổ biến, có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong thai kỳ và thường không phải là dấu hiệu gì bất thường.

Tuy vậy, bạn hãy nói lại với bác sĩ trong những lần khám định kỳ nếu bạn bị ra máu sau khi giao hợp hay sau khi xét nghiệm thai để chắc chắc hơn về tình trạng của mình.

Sự nhiễm trùng âm đạo hoặc cổ tử cung
Việc âm đạo hay cổ tử cung bị viêm hay bị kích thích cũng có thể làm xuất hiện các đốm máu (tuy nhiên các đốm máu này sẽ biến mất ngay khi bạn được điều trị). Những đốm máu này xuất hiện ở thời điểm khác với những đốm máu xuất hiện trong khoảng thời gian ngay sau khi thụ thai 5-10 ngày.

Chảy máu dưới màng đệm
Hiện tuợng chảy máu dưới màng đệm xảy ra khi có sự tích tụ máu dưới màng đệm (màng bao phía ngoài thai nhi, cạnh nhau thai) hay giữa tử cung và nhau thai.

Ra máu khi mang thai có nguy hiểm không hình ảnh 2

Chảy máu dưới màng đệm

Điều này có thể làm bạn ra máu khi mang thai, những đốm máu có thể nhạt hoặc sậm màu nhưng không phải lúc nào cũng như vậy (thỉnh thoảng nó chỉ được phát hiện bằng việc siêu âm định kỳ). Hầu hết hiện tượng chảy máu dưới màng đệm đều tự kết thúc và không hề gây ra vấn đề nào cho thai kỳ.

Bị ra máu khi mang thai có phải điềm báo “xấu”?

Hẳn là bạn sẽ rất sợ khi thấy mình bị ra máu trong lúc đi vệ sinh thế này. Nhưng việc chảy máu không hẳn là một dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề trong lúc mang thai. Bị ra máu khi mang thai vẫn có thể có một thai kỳ khỏe mạnh.

Rất nhiều phụ nữ, thật ra là cứ 5 người thì có 1 người bị chảy máu khi mang thai, và hầu hết họ đều có một thai kỳ bình thường với em bé hoàn toàn khoẻ mạnh (trong 1 nghiên cứu ở 16000 mẹ có tình trạng xuất huyết thì ít hơn 5% gặp biến chứng). Vậy nên nếu bạn chỉ thấy ra máu hồng khi mang thai và những đốm máu nhạt giống như lúc bắt đầu hoặc kết thúc chu kỳ kinh nguyệt thì bạn có thể hít thở thật sâu và đọc những giải thích đúng về hiện tượng đó (có thể khiến bạn an tâm phần nào).

Việc xuất hiện các đốm máu ở phụ nữ mang thai rất khác nhau và phổ biến trong các thai kỳ bình thuờng. Một vài phụ nữ thường có các đốm máu xuất hiện và biến mất liên tục trong suốt thai kỳ của họ. Các thai phụ khác thì chỉ thấy đốm máu xuất hiện trong một hoặc hai ngày, còn một số khác thì kéo dài đến vài tuần lễ.

Một số sản phụ thấy những đốm dịch nhầy màu hồng hoặc nâu trong khi những người khác thì thấy một ít máu màu đỏ tươi. Nhưng may mắn là hầu hết phụ nữ trải qua việc xuất hiện những đốm máu này đều tiếp tục có một thai kỳ hoàn toàn bình thường tốt đẹp và kết thúc bằng việc sinh ra đời một em bé khoẻ mạnh.

Điều này có nghĩa là bạn không cần phải lo lắng nhiều quá về vấn đề này (mặc dù thực tế mà nói thì bạn sẽ không thể ngừng lo lắng).

Làm gì nếu bị ra máu khi mang thai?

Để chắc chắn hơn, bạn nên báo với bác sĩ để lên lịch siêu âm khi bị ra máu khi mang thai.
Bạn không nhất thiết phải gọi ngay lập tức hoặc không phải trong giờ làm việc trừ trường hợp bạn bị ra máu khi mang thai và đi kèm với chứng chuột rút hay máu màu đỏ tươi ướt đẫm miếng băng lót của bạn.

Nếu bạn đã mang thai được 6 tuần, có thể bạn sẽ thấy nhịp tim của em bé trong quá trình siêu âm, điều này đảm bảo rằng thai kỳ của bạn hoàn toàn bình thường mặc dù có xuất hiện một vài đốm máu.

Ra máu khi mang thai có nguy hiểm không hình ảnh 3

Siêu âm nếu mẹ bị ra máu khi mang thai

Nếu như những vệt máu xuất hiện ngày càng nhiều giống như đang trong chu kỳ kinh nguyệt thì sao?
Như vậy thì việc ra máu khi mang thai này cần được để ý, đặc biệt nếu nó đi kèm với chứng chuột rút hay đau ở bụng dưới thì bạn nên đi khám ngay lập tức cho yên tâm.

Việc ra máu nhiều này không hẳn 100% cho thấy là bạn đang bị sảy thai hoặc thai ngoài tử cung. Vẫn có một vài thai phụ bị ra máu khi mang thai rất nhiều nhưng không rõ nguyên nhân là gì trong suốt thai kỳ và vẫn sinh em bé khoẻ mạnh đúng thời gian.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 137-139.
  2. When Spotting Is Normal. Đọc thêm tại: <http://www.parenting.com/article/when-spotting-is-normal>. [Ngày 30 tháng 11 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com