Sinh con

Bỏ túi ngay các mẹo giảm mệt mỏi sau khi sinh cho mẹ

Bỏ túi ngay các mẹo giảm mệt mỏi sau khi sinh cho mẹ! Có cách nào chữa khỏi tình trạng mệt mỏi sau khi sinh không? Không hẳn là có – ít nhất là cho đến khi bé bắt đầu ngủ ngon giấc suốt cả đêm. Nhưng từ giờ đến lúc đó, còn có rất nhiều cách để bạn cảm thấy thoải mái hơn và có thể tiếp tục chiến đấu đấy.

>> Chia sẻ cách chăm sóc trẻ sơ sinh và mẹ sau sinh đúng cách

Chăm trẻ có thể khiến bạn đuối sức và mệt mỏi sau khi sinh

Chẳng ai cảm thấy buồn cười về vấn đề mệt mỏi sau khi sinh này cả – đặc biệt là nếu các bậc mới làm cha mẹ bị mất ngủ, và cũng chẳng ai thực sự hỏi nguyên nhân do đâu mà bạn kiệt sức đâu. Suy cho cùng thì bạn đang trong tình trạng tay xách nách mang với hàng đống công việc nào là cho bé bú, đợi bé ợ, thay tã hay nâng niu, ru bé ngủ.

Trong khi đó bạn còn đang cố gắng giải quyết cả núi đồ chưa giặt càng ngày càng chồng chất, và cả xấp giấy ghi chú cảm ơn tới mọi người mà dường như chưa bao giờ viết được gì lên đó. Bạn còn phải đi mua sắm (chắc vì lại hết tã giấy chứ gì?) và bạn lại khệ nệ các thứ đi cùng (có ai biết rằng bạn đã cần mang theo biết bao nhiêu đồ lỉnh kỉnh cho bé chỉ để đến siêu thị mua sữa?).

Và bạn đang cố gắng xoay sở tất cả mọi việc cùng với cơ thể mệt mỏi đang hồi phục từ quá trình vượt cạn, và chỉ được ngủ trung bình khoảng 3 tiếng một đêm (nếu may mắn). Nói cách khác, với cả tá lý do, bạn có thể tự gọi mình là Cô Nàng Uể Oải được rồi đó. Nhưng bạn cần biết rằng mọi bà mẹ đều trải qua tình trạng kiệt sức và mệt mỏi sau khi sinh:

  • Thứ nhất vì bạn vẫn đang trong giai đoạn hồi sức sau khi vượt cạn.
  • Thứ hai, những trách nhiệm và áp lực mới đè nặng lên đôi vai, cùng hàng ngàn thử thách và nhiều thứ phải học khiến bạn ngủ ít hơn trước.
  • Thứ ba, bạn phải bồng bế một đứa bé mà mỗi ngày một lớn hơn kèm theo những thứ lỉnh kỉnh khác (như tã giấy ngày một dùng loại lớn hơn dành cho bé).

Bỏ túi ngay các mẹo giảm mệt mỏi sau khi sinh cho mẹ

Chẳng có gì lạ nếu bạn cảm thấy đuối sức và mệt mỏi sau khi sinh

Ngoài ra, nếu cho con bú thì bạn đang đốt cháy nhiều năng lượng hơn để tiếp tục sản xuất sữa, kèm theo hàng loạt việc nhà phát sinh khác sau khi sinh. Do đó, kiệt sức và mệt mỏi sau khi sinh là điều khó tránh khỏi!

Mẹo hay giúp mẹ xua tan mệt mỏi sau khi sinh hiệu quả

Nhờ sự trợ giúp. Hãy thuê một người giúp việc nếu bạn có thể chi trả, nếu không bạn cũng có thể nhờ vào những người tình nguyện viên. Đây là khoảng thời gian bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ từ mẹ, mẹ chồng hoặc những người bạn thân của bạn. Ví dụ như họ có thể ẵm bé đi dạo trong khi bạn nghỉ ngơi một tí hoặc họ có thể thay bạn đi mua sắm một chút thực phẩm, nước lau sàn, hoặc các túi tã giấy mà bạn đang rất cần.

Cùng chia gánh nặng. Khi nói đến vợ chồng thì nghĩa là cả hai cùng phải san sẻ công việc cho nhau. Dù chồng bạn phải đi làm 8 tiếng một ngày, nhưng anh ấy cũng phải góp một phần công sức chăm bé khi anh ấy về nhà, ví dụ như lau dọn, giặt giũ, nấu ăn, hoặc là đi mua sắm, đặc biệt là khi vợ còn mệt mỏi sau khi sinh. Đồng vợ đồng chồng, cùng san sẻ và gánh vác trách nhiệm sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi sau khi sinh hơn.

Nên ghi rõ ai sẽ làm gì và khi nào làm để tránh nhầm lẫn. (Nếu là bà mẹ đơn thân, bạn hãy tranh thủ sự giúp đỡ từ bạn bè nhiều nhất có thể nhé). Nếu ông xã không nhớ hay không làm thì bạn hãy lên tiếng, nhưng đừng quá to tiếng nóng giận mà hãy chỉ lên tiếng để anh ấy biết thôi nhé, vì dù sao anh ấy đâu phải là nhà ngoại cảm mà biết bạn đang cần và muốn gì đúng không nào?.

Đừng mất công sức vào những thứ nhỏ nhặt. Thứ mặc dù “nhỏ bé” nhưng lại rất quan trọng lúc này đó là bé yêu của bạn. Mọi thứ khác có thể được giải quyết sau khi bạn cảm thấy có sức sống hơn. Vì vậy, hãy cứ để mặc bụi bám ở đâu chúng muốn (thậm chí là trên những tờ ghi chú cảm ơn mà bạn còn chẳng có thời gian ngó tới).

Trong khi đó, bạn hãy dành một chút thời gian để gửi mail có hình con bạn đến họ hàng và người thân, bớt quan tâm những thứ nhỏ nhặt có thể sẽ giúp bạn bớt mệt mỏi sau khi sinh đấy.

Hình thức giao hàng tận nơi. Bây giờ cũng đã đến lúc mua sắm và ăn uống ở những cửa tiệm có dịch vụ giao hàng tận nơi – dù đó chỉ là một bữa ăn nóng bạn chưa bao giờ có thời gian nấu hay là một cái đo nhiệt kế hậu môn mà bạn quên chưa mua. Thậm chí dù các tiệm tạp hóa có phải dò địa chỉ nhà bạn bằng mạng internet.

Bỏ túi ngay các mẹo giảm mệt mỏi sau khi sinh cho mẹ hình ảnh 2

Giảm mệt mỏi sau khi sinh bằng cách tận dụng hình thức giao hàng tận nơi

Tương tự, bạn có thể mua đồ giao hàng tận nơi với tất cả những nhu cầu thiết yếu của bé luôn. Bạn hãy đặt hàng lượng sỉ để không phải gọi điện mua tã giấy cho bé hoài (nhưng đừng mua quá nhiều vì bé sẽ phát triển nhanh và không vừa với kích thuốc của tã giấy cũ nữa đâu).

Hãy ngủ khi bé ngủ. Vâng, có lẽ bạn đã nghe nhắc điều này rồi, và có lẽ bạn cũng thở dài khi nghĩ tới. Suy cho cùng thì lúc bé ngủ là khoảng thời gian duy nhất mà bạn có thể giải quyết 300 việc khác mà có lẽ chẳng tài nào mà bạn làm cho xong hết được. Nhưng bạn hãy ngừng tỏ vẻ sốt ruột và nghỉ ngơi một chút đi nào. Để không cảm thấy mệt mỏi sau khi sinh chỉ cần đặt lưng xuống khoảng 15 phút trong những lúc bé ngủ ngày, bạn sẽ thấy tốt và thoải mái hơn để dỗ bé khóc khi bé tỉnh giấc đấy.

Cho bé và cả mẹ cùng ăn no. Mặc dù vào khoảng thời gian sau khi sinh, bạn bận cho bé ăn – nhưng đừng quên là bạn cũng cần phải ăn đấy! Hãy ăn theo cách chia nhỏ nhiều bữa mà có chứa chất đạm, đường phức để duy trì năng lượng lâu dài hơn là chỉ “cứu đói” nhất thời (như phô mai que và bánh lạc (cracker), trail mix (hỗn hợp trái cây, socola, đậu…), rau củ cắt sẵn với đậu hầm, sinh tố, sữa chua, chuối, vv..). Đảm bảo cho tủ lạnh, các ngăn tủ luôn đầy ắp những món dùng ngay được và bạn sẽ không lo bị thiếu hụt đột ngột.

Đường và caffeine (loại kẹo thanh que và cà phê latte tiện dụng) dường như là giải pháp hữu hiệu khi cần bổ sung năng lượng gấp, nhưng bạn hãy nhớ rằng: tuy chúng có thể bổ sung năng lượng hiệu quả tức thì, nhưng sau đó sẽ khiến cơ thể mệt lả và kiệt sức nhanh chóng vì đốt năng lượng nhanh. Vì vậy bạn hãy cân nhắc cẩn thận trước khi ăn chúng nhé.

Ngoài việc ăn đầy đủ, bạn còn phải uống nhiều nước nữa – không chỉ vì bạn mất một lượng dịch lớn khi sinh bé, mà còn vì tình trạng thiếu nước sẽ khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái uể oải, kiệt sức. Tất cả những mẹo vặt này có thể áp dụng cho hầu hết bà mẹ son, và đặc biệt cho những ai đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Thông báo với bác sĩ nếu bạn cảm thấy rất mệt mỏi để tìm ra nguyên nhân (ví dụ như tình trạng viêm tuyến giáp hậu sản). Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi sinh hoặc trầm cảm, hãy cố gắng từng bước kiểm soát tình trạng đó vì tình trạng trầm cảm sau khi sinh cũng có liên quan đến chứng mệt mỏi (và liên quan tới viêm tuyến giáp nữa).

Bỏ túi ngay các mẹo giảm mệt mỏi sau khi sinh cho mẹ hình ảnh 3

Cẩn thận với hội chứng trầm cảm sau sinh

Nếu khám sức khỏe không sao, bạn hãy yên tâm vì trước sau gì cũng thoát khỏi những ngày này và có thể nghỉ ngơi dưỡng sức trở lại sớm thôi!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 452-453.
  2. Postpartum Fatigue. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/postpartum-exhaustion.aspx>. [Ngày 28 tháng 10 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com