Nuôi con

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ ăn chay

Những trẻ ăn chay thường có chế độ dinh dưỡng thiếu canxi, sắt, vitamin B12 và vitamin D từ thịt gia súc, gia cầm. Bài viết xin chia sẻ với mẹ các chất dinh dưỡng có thể bị thiếu hụt khi trẻ ăn chay và cách bổ sung, hy vọng sẽ giúp mẹ xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho trẻ.

Dưới đây là các chất dinh dưỡng cần bổ sung vào khẩu phần ăn chay cho trẻ, các mẹ tham khảo nhé!

Protein

Protein giúp cơ khỏe mạnh. Người ăn chay có thể dùng các loại đậu đậu, hạt, bơ từ đậu, đậu lăng, đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành để bổ sung protein. Lượng protein trong đậu nành có thể đáp ứng nhu cầu như protein động vật.

Chỉ có trái cây, chất béo và rượu không cung cấp nhiều protein, do đó nếu chỉ ăn những thực phẩm này thì trẻ sẽ có nguy cơ thiếu protein.

Sắt

Sắt đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hình thành tế bào hồng cầu.

Các thực phẩm chứa sắt gồm: đậu khô; rau bina; mận khô; ngũ cốc và bánh mì tăng cường sắt. Những thực phẩm nhiều vitamin C (trái cây và nước ép trái cây họ cam quýt) giúp cơ thể tăng cường hấp thụ sắt.

Canxi

Canxi rất quan trọng trong sự phát triển khỏe mạnh của xương và răng. Các sản phẩm từ sữa cung cấp lượng canxi tuyệt vời.

Người ăn chay toàn phần có thể ăn các sản phẩm như rau xanh, cải xoăn, bông cải xanh, đậu phụ, đậu và sữa đậu nành tăng cường canxi để bổ sung canxi cũng như các chất dinh dưỡng khác.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ ăn chay

Canxi là một trong các chất dinh dưỡng mà trẻ ăn chay có thể thiếu hụt

Vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể gây ra thiếu máu; trí nhớ kém và yếu cơ. Những người ăn chay uống sữa và ăn trứng thường đủ vitamin B12; vì chất này có thể tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật hoặc các viên đa vitamin và ngũ cốc. Ngoài ra, trẻ cũng có thể bổ sung vitamin B12 bằng cách dùng các chất chứa cyanocobalamin, như là sữa đậu nành, ngũ cốc và chả chay.

Vitamin D

Giúp cơ thể hấp thụ canxi. Chỉ có một vài sản phẩm giàu vitamin D, bao gồm một số loại sữa và viên đa vitamin. Tắm nắng cũng giúp cơ thể sản sinh vitamin D.

Vitamin A

Trẻ có thể ăn các loại rau màu vàng và cam, rau xanh và trái cây giàu beta-carotene. Ba phần ăn một ngày với các loại rau và trái cây như trên là đủ.

Kẽm

50% lượng kẽm thông thường đến từ các sản phẩm động vật. Mặc dù thiếu kẽm là tình trạng hiếm gặp và các sản phẩm từ kẽm ít được đề cập, nhưng cần bổ sung qua các loại đậu, hạt và bánh mì lên men.

Chất béo và các axit béo

Trẻ ăn chay toàn phần tiêu thụ ít chất béo hơn và tương đối thiếu axit béo omega 3 (tiền chất của DHA và EPA), vì những chất này thường có ở cá, hải sản và trứng. Tuy nhiên, trẻ có thể ăn rau biển và rong biển để cung cấp omega 3. Người ăn chay có thể ăn các chất chứa tiền chất axit linolenic (có trong hạt lanh và dầu canola, quả óc chó và các sản phẩm từ đậu nành) để chuyển hóa thành DHA và EPA.

Axit béo chuyển hóa (có trong shortening và bơ thực vật được hydro hóa) cần hạn chế vì chúng ngăn cản việc tổng hợp axit béo omega 3 chuỗi dài.

Biết được các chất dinh dưỡng trẻ ăn chay thường thiếu và cách bổ sung mà mekhonghoanhao đã chia sẻ, hy vọng các mẹ sẽ sớm xây dựng một chế độ dinh dưỡng cho trẻ ăn chay lành mạnh, vừa tốt cho sức khỏe, vừa không sợ bị thiếu hụt dưỡng chất cần thiết.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Vegetarian diets in children and adolescents. Đọc thêm tại: <http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2912628/>. [Ngày 31 tháng 8 năm 2015].
  2. Vegetarian Nutrition for Teenagers. Đọc thêm tại: <https://www.vrg.org/nutrition/teennutrition.htm>. [Ngày 31 tháng 8 năm 2015].
  3. Vegetarianism in Teens. Đọc thêm tại: <http://www.pamf.org/teen/health/nutrition/veggieteens.html>. [Ngày 31 tháng 8 năm 2015].
  4. Donald E. Greydanus, MD, FAAP and Philip Bashe (2003). Caring for Your Teenager. Bantam Books. Trang 400 – 401.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com