Sinh con

Các dấu hiệu chuyển dạ ở kỳ chuyển dạ đầu

Ở kỳ chuyển dạ đầu, mẹ sẽ có các dấu hiệu chuyển dạ như đau lưng, đau bụng,…Nếu mẹ đang trong giai đoạn cuối thai kỳ nhưng chưa biết rõ các dấu hiệu chuyển dạ ở kỳ đầu thì tham khảo bài viết ngay nhé!

Các dấu hiệu chuyển dạ cho thấy kỳ chuyển dạ này thường kéo dài lâu nhất, và thật may mắn là nó có cường độ co thắt nhẹ nhất. Khoảng thời gian này có thể kéo dài nhiều giờ, nhiều ngày hay nhiều tuần (và bạn thường không nhận thấy được các cơn co thắt khó chịu), hoặc trong khoảng thời gian 2 – 6 giờ đồng hồ nhưng các cơn co thắt rõ ràng, cổ tử cung của bạn sẽ mỏng đi và mở rộng ra đến 3 cm.

Các cơn co thắt trong kỳ này thường kéo dài trong 30 – 45 giây, dù cũng có thể ngắn hơn, mức độ từ nhẹ đến hơi mạnh, có thể diễn ra đều đặn hoặc không (cách nhau khoảng 20 phút), và dần trở nên thường xuyên hơn, nhưng không nhất thiết lúc nào cũng đều nhau.

Trong kỳ chuyển dạ đầu, bạn có thể sẽ trải qua bất kỳ (hoặc tất cả) các dấu hiệu chuyển dạ sau:

  • Đau lưng (đau liên tục hoặc đau mỗi lần co thắt)
  • Đau bụng như khi có kinh nguyệt
  • Bị sức ép ở bụng dưới
  • Khó tiêu
  • Tiêu chảy
  • Cảm giác ấm nóng ở bụng trên

Các dấu hiệu chuyển dạ ở kỳ chuyển dạ đầu

Ở kỳ chuyển dạ này, mẹ sẽ có cảm giác ấm nóng ở bụng trên
  • Máu báo chuyển dạ (mè tây)
  • Đứt các màng nhầy túi ối (sẽ vỡ nước ối), dù chúng thường đứt vào lúc nào đó trong kỳ chuyển dạ tích cực.

Về mặt cảm xúc, trong suốt quá trình chuyển dạ, bạn có thể thấy phấn khích, nhẹ nhõm, mong đợi, bất ổn, hồi hộp, lo sợ; một số phụ nữ cảm thấy thư giãn và muốn nói chuyện, một số khác lại thấy căng thẳng và sợ hãi.

Bạn nên chú ý một số dấu hiệu chuyển dạ bất thường sau đây nhé, nếu thấy chúng xuất hiện, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức đấy.

Có khả năng bác sĩ đã bảo bạn khoan gọi điện cho đến khi xuất hiện các cơn co thắt nhanh và mạnh hơn, nhưng cũng có thể đã khuyên bạn gọi sớm để hỏi ý kiến nếu sự chuyển dạ bắt đầu vào ban ngày hoặc nếu đã vỡ ối. Tuy nhiên, bạn nhất định phải gọi bác sĩ ngay lập tức nếu đã vỡ ối và nước ối có màu tối hoặc xanh, nếu có máu tươi chảy ra từ âm đạo, hoặc nếu bạn không cảm thấy được hoạt động của thai nhi. Dù có thể không muốn, nhưng tốt nhất bạn hãy thực hiện cuộc gọi và nói chuyện trực tiếp với bác sĩ (chứ không phải chồng hay người hỗ trợ sinh), vì rất nhiều thông tin quan trọng sẽ không thể chuyển tải được bởi người thứ ba.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff   Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 381 + 383
  2. Third stage of labour, && https://www.nct.org.uk/birth/third-stage-labour
  3. The stages of labor, && http://www.babycenter.com/stages-of-labor
  4. Stages and Phases of Labor: Early, Active, and Transitional, && http://www.whattoexpect.com/pregnancy/labor-and-delivery/childbirth-stages/three-phases-of-labor.aspx”
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com