Sự kiện nổi bật

To nhỏ các dấu hiệu mang thai đôi, thai đa cho mẹ bầu

Thực ra có không ít phụ nữ khi mang thai, đặc biệt là mang thai lần đầu, đôi lúc có suy nghĩ rằng có khi nào mình mang thai đôi (mang song thai) và có một cặp song sinh không? Vậy thì có dấu hiệu mang thai đôi nào mà bạn có thể tự kiểm chứng để biết trước điều này?

Có cách nào nhận biết mình mang song thai hay đa thai không?

Thắc mắc: “Đã từng mang thai, mẹ có thể nhận biết mình mang đa thai trong những tháng đầu?”

Điều này không chắc nhưng một số mẹ cũng có thể cảm nhận được. Phụ nữ thường dễ so sánh giữa các lần mang thai với nhau, và nếu kích thước của bụng hoặc việc tăng cân dường như nhiều hơn so với lần mang thai trước, thì ý nghĩ mang song thai có thể thực sự làm một số mẹ khá lo lắng hoặc cảm thấy hào hứng.

Tuy nhiên, có một điều quan trọng mà phụ nữ cần biết là trong những lần mang thai về sau, thì thai kỳ có thể trông lộ rõ nhanh hơn vì tử cung và các dây chằng đã bị kéo dãn do những lần mang thai trước.

Bật mí dấu hiệu nhận biết mang thai đôi, thai ba cho mẹ bầu

Dù dấu hiệu và triệu chứng sẽ khác nhau ở mỗi người, nhưng những dấu hiệu mang thai đôi và đa thai phổ biến bao gồm:

Tăng cân nhanh và nhiều hơn khi mang thai. Tăng cân sớm lên đến 4.5kg trong 3 tháng đầu có thể do lượng máu tăng và kích thước tử cung tăng.

Đến cuối tam cá nguyệt thứ 2, hầu hết các mẹ mang song thai tăng 6,8 tới 11kg, trong khi mang đơn thai thường tăng khoảng 4,5 tới 9kg.

cac-dau-hieu-mang-thai-doi-hay-da-thai-hinh-anh1

Các dấu hiệu mang thai đôi hay đa thai mẹ có thể tự mình kiểm chứng

Tử cung lớn hơn. Nếu tử cung dường như tăng trưởng nhanh hơn dự kiến, có thể bạn đang mang đa thai. Tuy nhiên các nguyên nhân khác có thể làm tử cung lớn hơn mong đợi bao gồm: tính nhầm ngày dự sinh, quá nhiều dịch ối hoặc bị u xơ tử cung.

Thai nhi lớn so với tuổi thai. Kích cỡ tử cung tăng có thể là 1 biểu hiện rõ của việc mang đa thai. Tuy nhiên, hầu hết trường hợp tử cung sẽ lớn hơn và mẹ sẽ bộc lộ mang thai sớm hơn ở những lần mang thai về sau.

Ốm nghén nặng hơn. Hơn phân nửa các mẹ mang đa thai có biểu hiện ốm nghén trầm trọng hơn so với mang đơn thai.

Thai nhi cử động sớm. Đây là điều còn gây sự tranh cãi ở các chuyên gia, nhưng nhiều mẹ nói rằng đây là bằng chứng đầu tiên mà họ biết mình có thể mang đa thai.

Nhiều hơn 1 nhịp tim được phát hiện vào khoảng 10-12 tuần đầu mang thai. Tùy thuộc vào vị trí của các thai nhi, bác sĩ có thể nghe nhiều nhịp tim riêng biệt. Tuy nhiên, vì nhịp tim của 1 thai nhi có thể nghe ở nhiều vị trí khác nhau, nên nếu các nhịp tim thai nghe được khác nhau về nhịp đập mới chẩn đoán là đa thai.

Kết quả AFP cao. Đây là xét nghiệm một loại protein tiết ra bởi gan thai nhi. Càng nhiều thai thì nồng độ protein này trong máu của mẹ sẽ cao hơn. Nhưng đây có thể cũng cho thấy có sự bất thường nếu mẹ thực sự chỉ mang đơn thai. Do đó, bác sĩ thường sẽ tiến hành 1 cuộc siêu âm để có các nhận định chính xác hơn.

Mệt mỏi tột độ. Nuôi dưỡng một thai nhi đã hút hết năng lượng của mẹ rồi, nếu nhiều thai nhi trong bụng thì càng làm mẹ kiệt sức hơn nữa, đây có thể là vấn đề đáng than phiền nhất của các mẹ mang đa thai, dù rằng việc đánh giá mức độ mệt mỏi này do đa thai mang lại hay không còn tùy vào trải nghiệm của mẹ ở kỳ mang thai trước.

cac-dau-hieu-mang-thai-doi-hay-da-thai-hinh-anh2

Nhiều thai nhi trong bụng thì càng làm mẹ kiệt sức hơn đấy

Trữ nước. Các bà mẹ sinh đôi thấy rằng họ trữ nước nhiều hơn so với khi mang đơn thai.

Các triệu chứng thai kỳ dữ dội hơn. Khi mang song thai, các triệu chứng và dấu hiệu đặc trưng của thai kỳ có thể được khuếch đại lên nhiều.




  1. Signs & Symptoms of Twin or Multiple Pregnancy. Nguồn đọc thêm: <http://www.twinsuk.co.uk/twinstips/4/110/twin-pregnancy-&-multiple-births/signs-&-symptoms-of-twin-or-multiple-pregnancy/>. [Ngày 21 tháng 01 năm 2016]
  2. Twin Pregnancy Symptomsand Early Signs of Multiples. Nguồn đọc thêm: <http://www.twin-pregnancy-and-beyond.com/twin-pregnancy-symptoms.html>. [Ngày 21 tháng 01 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com