Nuôi con

Cách cai rượu hiệu quả cho con

Để có cách cai rượu hiệu quả cho trẻ vị thành niên chẳng hề đơn giản, vì việc này sẽ khiến trẻ cảm thấy rất khó chịu. Cai rượu là một quá trình dài và trẻ cần có sự giám sát y tế trong quá trình này, hãy nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ để được giúp đỡ.

Khi chứng kiến đứa con thân yêu của mình uống rượu hoặc nghiện rượu, có thể bạn sẽ rất bối rối. Nhưng bạn cần phải bình tĩnh trò chuyện với con để tìm được nguyên nhân, từ đó tìm ra cách giải quyết phù hợp. Và để có cách cai rượu hiệu quả và thành công, bên cạnh việc nhận sự hỗ trợ y tế, bạn cũng có thể lên kế hoạch để việc cai rượu cho con được hiệu quả.

Xây dựng và duy trì động lực

Hãy giúp con xác định và duy trì những lý do mà con từ bỏ rượu. Vì sao con muốn ngừng uống rượu? Điều gì sẽ giúp con tập trung vào mục tiêu này?

Hãy công bằng và nhất quán

Những kỷ luật quá cực đoan sẽ làm tăng nguy cơ lạm dụng rượu, vì vậy, cha mẹ hãy đưa ra những điều phù hợp với gia đình và với trẻ. Đồng thời, cha mẹ cần khen ngợi những thành quả mà con đạt được và ghi rõ các kết quả mà con phải nhận nếu kế hoạch này không được tuân thủ.

Cách cai rượu hiệu quả cho con

Khen ngợi khi con đạt được mục tiêu

Tạo sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình

Lên kế hoạch những hoạt động thú vị cho cả gia đình, vừa gắn kết mọi người, vừa giúp con tham gia nhiều hơn vào các hoạt động lành mạnh với sự theo dõi của cha mẹ.

Khuyến khích con tham gia các hoạt động xã hội và các hoạt động thú vị khác

Gợi ý và khuyến khích con tham gia các hoạt động và sở thích lành mạnh là việc mà cha mẹ nên làm. Chẳng hạn, khuyến khích con tham gia các đội thể thao, các câu lạc bộ sau giờ học,….

Giám sát hoạt động của con

Để có cách cai rượu hiệu quả cho con, cha mẹ cần biết rõ những nơi con đi và những người bạn đi cùng. Nhưng trước tiên hãy xây dựng sự tin tưởng và an toàn nơi con, đừng để con cảm thấy bị kiểm soát quá chặt chẽ, con sẽ sa vào con đường cũ.

Gương mẫu

Các nghiên cứu cho thấy rằng hình mẫu tốt nhất cho trẻ chính là cha mẹ. Trẻ học bằng cách bắt chước, vì thế hành vi uống rượu bia hợp lý của cha mẹ có vai trò rất quan trọng đối với trẻ. Để làm gương cho con, cha mẹ nên xem xét một số đề nghị như:

  • Uống rượu bia ở mức độ vừa phải hoặc không uống.
  • Khi cha mẹ đi chơi với bạn bè, đi tiếp khách hàng… không phải lúc nào cũng uống.
  • Không bao giờ uống rượu và lái xe.

Cách cai rượu hiệu quả cho con hình ảnh 2

Xây dựng hình mẫu tốt là cách cai rượu hiệu quả để con nói không với rượu, bia

Duy trì các cuộc đối thoại mở

Một cuộc đối thoại mở và mang tính xây dựng rất quan trọng để tái thiết lập và duy trì mối liên hệ khỏe mạnh giữa các thành viên trong gia đình trong và sau khi trẻ nghiện rượu được điều trị. Một cuộc đối thoại mở, khỏe mạnh bao gồm những phát biểu rõ ràng và cụ thể. Khi đối thoại với con, cha mẹ hãy tập trung vào vấn đề chứ không tập trung vào con người. Đồng thời tôn trọng cách người khác cảm nhận và thành thật với những cảm xúc của chính bạn. Khi việc giao tiếp thất bại, bạn hãy cân nhắc đến trị liệu gia đình, ở mức độ thấp nhất thì nhà trị liệu có thể giúp cha mẹ bắt đầu giao tiếp theo cách khỏe mạnh và có thể làm trung gian trong những cuộc đối thoại đầy khó khăn như vậy. Đối thoại mang tính xây dựng không phải là bạn nói như thế nào và nói những gì, quan trọng là bạn hãy là một người lắng nghe tốt.

Duy trì hoạt động của gia đình bình thường

Để có cách cai rượu cho con hiệu quả, điều quan trọng cha mẹ cần duy trì hoạt động của gia đình bình thường nhưng cũng đừng phớt lờ vấn đề nghiện ngập. Bạn nên hiểu về vấn đề này nhưng đừng khiến nó trở thành vấn đề trung tâm trong gia đình. Nếu gia đình bạn có một trẻ nghiện rượu, hãy chắc chắn rằng trẻ không phải là trung tâm chú ý của bạn. Bạn phải hiểu rằng trẻ cần thời gian để hồi phục nhưng bạn đừng dành tất cả thời gian bạn có cho trẻ.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Topic Overview. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/parenting/guide/teen-alcohol-and-drug-abuse-topic-overview?page=2>. [Ngày 25 tháng 6 năm 2015].
  2. Alcohol abuse treatment. Đọc thêm tại: <http://www.villagebh.com/addiction/alcohol#How-to-Help-a-Loved-One-or-Friend-into-Treatment->. [Ngày 25 tháng 6 năm 2015].
  3. 10 Ways to Cope with an Addict in the Family. Đọc thêm tại: <http://health.howstuffworks.com/mental-health/10-ways-to-cope-with-addict-in-the-family.htm>. [Ngày 25 tháng 6 năm 2015].
  4. Detoxing from Drugs and Alcohol. Đọc thêm tại: <http://psychcentral.com/lib/detoxing-from-drugs-and-alcohol/>. [Ngày 24 tháng 7 năm 2015].
  5. Alcoholism and Alcohol Abuse. Đọc thêm tại: <http://www.helpguide.org/articles/addiction/alcoholism-and-alcohol-abuse.htm>. [Ngày 24 tháng 7 năm 2015].
  6. How Do I Stop Drinking Alcohol? Đọc thêm tại: <http://www.smartrecovery.org/addiction/alcohol.htm>. [Ngày 24 tháng 7 năm 2015].
  7. Teen Alcohol and Drug Abuse – Prevention Strategies. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/mental-health/addiction/tc/teen-alcohol-and-drug-abuse-prevention-strategies>. [Ngày 24 tháng 7 năm 2015].
  8.  Alcohol – teenagers. Đọc thêm tại: <http://www.betterhealth.vic.gov.au/bhcv2/bhcarticles.nsf/pages/Alcohol_and_teenagers>. [Ngày 24 tháng 7 năm 2015].
  9. Điều trị nghiện rượu. Đọc thêm tại: <http://www.bvtt-tphcm.org.vn/n-vn-1434-0/roi-loan-tt-lien-quan-den-ruou/dieu-tri-nghien-ruou.html>. [Ngày 24 tháng 7 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com