Vấn đề khác

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà được chia sẻ trong bài viết

Mỗi dịp Tết đến xuân về, lay ơn lại “theo chân” các gánh hàng hoa tỏa hương khắp các con phố. Những nhánh hoa lay ơn khi nở rộ làm sáng bừng cả một góc hàng nhờ màu sắc rực rỡ và hương thơm đặc trưng khó cưỡng. Thế nhưng với những chiếc cành khá dài và những bông hoa dọc thân chen chít có thể sẽ khiến chị em cảm thấy lúng túng.

Hãy cùng mekhonghoanhao khám phá bộ sưu tập cắm hoa lay ơn ngày Tết, với cách cắm cực đơn giản sẽ giúp bạn mang màu sắc tươi mới và sức sống cho ngôi nhà be bé của mình mỗi dịp xuân đến.

>> Khám phá mẫu cắm hoa lay ơn ngày Tết đẹp, sang chảnh 

>> Đẹp đến hút hồn với bộ sưu tập cách cắm hoa ly ngày Tết 

Nguyên vật liệu cho cách cắm hoa lay ơn ngày Tết và để bàn thờ

Để có lọ hoa lay ơn đẹp cho ngày ngày Tết tươm tất, bạn cần chuẩn bị những nguyên vật liệu sau: cách cắm hoa lay ơn ngày Tết

  • Hoa để cắm: cách cắm hoa lay ơn ngày Tết
+ 19 cành hoa lay ơn.
Các bạn để ý kể cả những cành hoa lay ơn bị cong vẹo bạn cũng không cần bỏ đi. Bạn chỉ cần chú ý chọn vị trí thấp nhất và nghiêng nhất để cắm sao cho ngọn hoa bị cong uốn theo chiều hướng thẳng lên phía trên mà thôi. Nếu cành hoa quá vẹo vọ, bạn có thể dùng kéo bấm cành, bỏ đi những phần ngọn bị vẹo và giữ lại cành hoa phía dưới cắm bình thường.
+ 12 cành hoa hoàng anh
+ 8 lá dương xỉ  trong cách cắm hoa lay ơn ngày Tết
  • Lọ hoa thủy tinh cao cách cắm hoa lay ơn ngày Tết
  • Miếng xốp cách cắm hoa lay ơn ngày Tết
  • Kéo cắt cành hoa cách cắm hoa lay ơn ngày Tết

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà

Nguyên liệu của cách cắm hoa lay ơn ngày Tết

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết hay để bàn thờ rước tài lộc về nhà

Dưới đây là chi tiết cách cắm hoa lay ơn ngày Tết hay để bàn thờ:

Bước 1: Ngâm miếng xốp cho thấm đều nước rồi cho vào lọ thủy tinh (2/3 miếng xốp nằm trong lọ, 1/3 còn lại nằm bên trên miệng lọ).
Bước 2: Cắm hoa lay ơn vào miếng xốp, hướng mặt hoa ra phía trước, điều chỉnh độ cao thấp sao cho tạo thành hình rẽ quạt.

Cách uốn cong hoa lay ơn: Trước khi cắm hoa vào xốp, bạn dùng tay uốn cong nhẹ phần gần ngọn để hoa sẽ uốn cong tự nhiên vào ngày hôm sau theo chiều bạn mong muốn.

Trong bài này ban biên tập mekhonghoanhao cũng giữ 1 cành hoa cong như trong thực tế mua hoa mà khá nhiều chị em có thể gặp phải. Cành hoa cong này được cắm phía dưới của bình hoa sao cho ngọn hoa hướng lên phía trên và các bông hoa khác cũng được chỉnh cong nhẹ lên phía trên cho hài hòa. Sau đó, bạn để qua đêm thì các bông hoa sẽ tự cong tạo sự mềm mại cho cành hoa và sự tự nhiên cho cả bình hoa. cách cắm hoa lay ơn ngày Tết hay để bàn thờ

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà hình ảnh 2
Bước 3: Cắm lá dương xỉ xung quanh, thấp sát miệng lọ và hướng mặt ra phía trước để che đi miếng xốp trong cách cắm hoa lay ơn ngày Tết hay để bàn thờ

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà hình ảnh 3
Bước 4:
Cuối cùng, cắm hoa hoàng anh vào xen kẽ giữa lá dương xỉ và hoa lay ơn. Lưu ý là hoa hoàng anh sẽ cao hơn lá dương xỉ và cũng hướng ra phía trước.

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà hình ảnh 4
Với cách cắm hoa lay ơn ngày Tết, bạn đã có được một lọ hoa để chưng trên bàn thờ gia tiên hoặc phòng khách vào dịp Tết sẽ khiến không gian nhà bạn ngập tràn sắc xuân đấy.  trong cách cắm hoa lay ơn ngày Tết hay để bàn thờ

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà hình ảnh 5

Cắm hoa lay ơn ngày Tết không hề đơn giản nhưng sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn sử dụng miếng xốp đa năng 

Trong lọ hoa này, các bạn nhìn thấy vẫn có một vài cành hoa thấp nhất hơi vẹo khi mới vừa được cắm vào bình mà không bị loại ra. Các bạn đừng quá lo lắng, với hoa lay ơn mới cắm, các bạn đã uốn nhẹ phần gần ngọn hoa lúc cắm thì chỉ cần sau 1 đêm là toàn bộ các cành hoa sẽ hơi uốn và vươn ngọn lên phía trên mà thôi, chúng mình không cần tìm hiểu thêm các cách uốn cong hoa lay ơn khác làm gì.

Bỏ túi vài lưu ý để có bình lay ơn như ý

Bên cạnh việc cắm hoa lay ơn ngày Tết như thế nào cho đẹp, thì việc bảo quản, giúp hoa tươi lâu cũng đóng vai trò then chốt. Bỏ túi ngay những mẹo sau để giúp hoa luôn “rạng rỡ” trong những ngày đầu năm nhé:

  • Chú ý đến thời điểm chọn hoa. Bạn nên cắt cành hoa vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối, là thời điểm tốt nhất trong ngày vì lúc này cây thoát hơi nước không nhiều, cành hoa đang chứa nhiều nước và carbohydrat như vậy hoa sẽ tươi lâu trong mấy ngày, không bị héo hoặc thối cành. (Tất nhiên trường hợp này chỉ áp dụng khi bạn mua hoa tại vườn nhà).
  • Vào dịp Tết, lay ơn thường được nhiều nhà vườn để hoa đông lạnh nên rất khó nở. Khi chọn, bạn phải lựa những bông đầu nụ còn tươi, không bị thâm; vỏ bao nụ hoa và đầu cành lay ơn nhìn xanh tươi, không úa vàng; sờ nụ thấy cứng. Bạn chọn những bông có nụ nhiều và thân mập cắm sẽ đẹp hơn cành thân gầy. Nếu được chọn hoa, bạn tránh chọn những cành hoa có ngọn quá cong, sẽ mất công chỉnh hoa trong lúc cắm hơn bình thường một chút. Ở trong phần hướng dẫn cắm hoa lay ơn ngày Tết, ban biên tập mekhonghoanhao đã chia sẻ cách uốn cong hoa lay ơn khá đơn giản cho các bạn nếu chẳng may mua phải cành hoa bị cong, vẹo.
  • Để cắm hoa lay ơn ngày Tết được tươi lâu, bạn nên cắt xéo vết cắt ở thân cành để tăng cường bề mặt hút nước cho cành hoa, đồng thời khi cắm mặt cắt không bị áp sát đáy bình, cành hoa hút nước dễ hơn. Với hướng dẫn cách cắm hoa lay ơn này, thì nước trong bình sẽ tiếp xúc trực tiếp được với cột nước trong các ống mạch của cành hoa, tạo thành một cột nước liên tục chuyển đến các bộ phận giúp hoa tươi lâu hơn.
  • Bạn cũng cần cắt bỏ bớt lá phía dưới, không để lá bị ngập trong nước gây thối làm cho nước nhiễm khuẩn, vi khuẩn bám xung quanh gốc cành mà còn làm cho dòng nước hút vào trong cành bị chặn lại. Hãy nhanh chóng cắm cành vừa tỉa lá vào nước để cành hoa luôn trong trạng thái trương nước, đây cũng là cách giúp cành hoa không bị héo. Nếu tình trạng thiếu hụt nước kéo dài, cành hoa sẽ không có khả năng tươi trở lại, hoặc nếu có tươi trở lại được thì cũng yếu sức, mau tàn.
  • Với hoa lay ơn, cắm thẳng thì hoa sẽ thẳng, cắm nghiêng ít thì hoa sẽ cong ít và nghiêng nhiều thì hoa sẽ cong nhiều một cách tự nhiên chỉ sau khi cắm 1 đêm. Do vậy, trước khi cắm nếu bạn muốn bình lay ơn “uyển chuyển” hơn, bạn chỉ cần lấy tay uốn nhẹ đầu bông cho hơi cong rồi để qua đêm, hoa sẽ cong đẹp như ý bạn luôn.
  • Để có cắm hoa lay ơn ngày Tết đơn giản hơn, bạn có thể sử dụng miếng xốp đa năng. Tuy nhiên, nếu cắm bằng xốp, bạn cần định trước vị trí cắm để chỉ cần cắm 1 lần. Cố gắng hạn chế rút ra cắm lại để tránh bị nát và vỡ xốp nhé.
  • Phải sử dụng nước sạch để cắm hoa lay ơn (có thể dùng nước ấm khoảng 38 – 40oC, vì nước ấm sẽ được vận chuyển vào cành hoa nhanh hơn), không dùng nước có chứa nhiều Calcium, Magnesium. Nước có Fluor có thể hủy hoại mô lá, hoa, nếu nguồn nước có chứa Fluor phải chứa vào trong xô, chậu dự trữ chờ một vài ngày cho hóa chất này bay hết mời dùng để cắm hoa.
  • Mỗi khi thay nước hoa lay ơn, bạn nên cắt bỏ phần bị thối ở gốc cành. Lưu ý để cắm hoa lay ơn ngày Tết được tươi lâu, bạn không nên để nước trong bình quá nhiều, chỉ để vừa đủ cắm ngập gốc cách khoảng 3 – 5cm, vì việc hút nước chủ yếu được thực hiện ở chỗ vết cắt. Nếu cắm ngập sâu gốc cành dễ bị vi khuẩn gây thối. cách uốn cong hoa lay ơn

Mê mẫn với bộ sưu tập cách cắm hoa lay ơn ngày Tết hay để bàn thờ

Cắm hoa lay ơn ngày Tết không hề đơn giản nhưng sẽ không quá phức tạp nếu học theo các mẫu có sẵn phải không ạ. Hãy cùng ngắm nhìn bộ sưu tập hoa lay ơn ngày Tết rước tài lộc vào nhà bên dưới, biết đâu bạn sẽ tìm thấy mẫu cắm ưng ý:  trong cách cắm hoa lay ơn ngày Tết hay để bàn thờ

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà hình ảnh 7

Cách cắm hoa lay ơn màu đỏ ngày Tết cùng dương xỉ

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà hình ảnh 8

Cách cắm hoa lay ơn màu vàng ngày Tết trong lọ cao

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà hình ảnh 9

Cách cắm hoa lay ơn màu đỏ hồng ngày Tết  – các bông hoa tự uống cong lên phía trên chỉ sau một đêm

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà hình ảnh 10

Cách cắm hoa lay ơn màu vàng phối cùng màu đỏ ngày Tết 

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà hình ảnh 11

Cách cắm hoa lay ơn màu trắng ngày Tết

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà hình ảnh 12

Cách cắm hoa lay ơn màu vàng cùng vài lá lớn

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà hình ảnh 13

Cách cắm hoa lay ơn màu hồng với số lượng hoa 15 bông

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà hình ảnh 14

Cách cắm hoa lay ơn màu hồng với số lượng hoa nhiềuCách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà hình ảnh 15

Cách cắm hoa lay ơn nghìn tay với số lượng lớn hoa lay ơn màu cam

Tìm về “nguồn cội” của loài hoa mang tên LAY ƠN  trong cách cắm hoa lay ơn ngày Tết để bàn thờ

Hoa lay ơn có tên khoa học là Gladiolus, còn có một tên gọi mỹ miều, đài cát khác là “Kiếm Lan” có thân dài như cây kiếm nhỏ, hoa nở dọc thân cây. Loài hoa này được tìm thấy đầu tiên ở các nước Châu Phi và Châu Á, nhưng sau đó chúng được trồng ngày càng rộng rãi tại các nước Châu Âu. Và hiện nay, hoa lay ơn là loài hoa phổ biến nhất trên thế giới bởi sự lung linh của màu sắc và những đặc tính đơn giản trong việc trồng trọt, chăm sóc.

Không phải ngẫu nhiên hoa lay ơn có hình dạng tựa như một chiếc kiếm nhỏ, nó bắt nguồn từ truyền thuyết về hai chiến binh dũng cảm đã vùng lên chống kẻ áp bức, nghe theo tiếng nói trái tim, thà chịu chết chứ không giết nhau. Khi hai chiến binh chết đi, thanh kiếm của họ đã biến thành những bông hoa có hình thù dài như chiếc kiếm và nở hoa thơm ngát. Hai chiến binh đã không hẹn mà hội ngộ trong lòng đất mẹ yêu thương. Chính vì vậy mà hoa lay ơn được dùng để tặng cho nhau với ý nghĩa hẹn hò, thể hiện khát khao mong được gặp gỡ, hội ngộ.  trong cách cắm hoa lay ơn ngày Tết để bàn thờ

Đặc điểm nhận dạng lay ơn cũng rất đặc trưng: Thân cây không nhánh, có từ 1 – 9 lá nhỏ hình lưỡi kiếm, có gân sọc viền ngoài, phiến lá có thể phẳng hoặc có hình chữ thập. Là loài hoa có dáng đẹp, cành dài, cánh mỏng như vành khuyên nhìn rất cuốn hút, hoa tươi rất lâu, cắm vào nước có thể tươi từ 10-15 ngày. Cánh hoa lớn, dạng hình lá bao vào nhau khi chưa nở. Khi nở hoa có dạng hình phễu, bao hoa dính nhau tạo thành một khối gồm 2 vòng hoa (2 lớp cánh), nhị và nhụy hoa ở vòng trong hoa, bao phấn hướng ra ngoài, bầu noãn phía dưới có 3 ngăn hình cầu. Cánh hoa có loại bằng, lượn sóng… Trên cành hoa mang nhiều hoa (12-20 hoa), xếp dọc theo chiều dài của cành theo kiểu zíc zắc.

Quả có 3 ngăn chứa nhiều hạt phía trong, khi hạt trần có bao lớp màng màu nâu. Củ chính là thân ngầm của hoa lay ơn. Rễ dạng chùm ít ăn sâu mà phát triển theo bề ngang. Có 2 loại rễ: rễ mọc từ giống ban đầu (củ mẹ) gọi là rễ sơ cấp và rễ mọc từ củ con do củ mẹ đẻ ra gọi là rễ thứ cấp.  trong cách cắm hoa lay ơn ngày Tết để bàn thờ

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đón Tài Lộc vào nhà hình ảnh 6

Hoa lay ơn có nhiều chủng loại khác nhau cả về kích thước lẫn màu sắc. Với khí hậu nhiệt đới gió mùa thì Việt Nam thích hợp với các loại lay ơn trắng, đỏ, phấn hồng, phấn hồng lùn, tím đậm, tím nhạt, vàng và san hô. Với nhiều màu sắc và vẻ đẹp khó cưỡng, cách cắm hoa lay ơn ngày Tết thường được chị em nội trợ học theo không chỉ để bàn trưng tết, hoa còn được bày lên để bàn thờ tổ tiên nhân ngày Tết Nguyên Đán. cách cắm hoa lay ơn ngày Tết để bàn thờ

Bạn đã biết ý nghĩa của loài hoa mà mọi người vẫn hay gọi là Lay ơn?  trong cách cắm hoa lay ơn ngày Tết để bàn thờ

Mỗi hoa sẽ mang cho mình những ý nghĩa và vẻ đẹp riêng – hoa lay ơn cũng thế. Cái vẻ đẹp mặn mà của hoa lay ơn sẽ giúp người tặng “bắt lấy” con tim và tâm hồn của đối phương nhanh và chân thực nhất. Một điều đặc biệt hơn cả, cho dù trong bất cứ hoàn cảnh hay dịp nào, hoa lay ơn vẫn luôn là loài hoa thích hợp hơn cả.  trong cách cắm hoa lay ơn ngày Tết để bàn thờ

Hoa lay ơn tượng trưng cho rất nhiều điều trong cuộc sống; đôi khi nó tượng trưng cho tình yêu, sự dũng cảm, và cũng có đôi khi tượng trưng cho sức mạnh cũng như niềm đam mê quyết tâm đến cùng. Chỉ cần nhìn thấy 1 cành hoa lay ơn, chúng ta sẽ hình dung ra 1 thanh kiếm sắc bén và tỏa sáng, như tiếp thêm động lực để con người “chiến đấu” với cuộc sống ngày càng khắc nghiệt và khó khăn này.  trong cách cắm hoa lay ơn ngày Tết để bàn thờ 

Khoát lên mình những “bộ áo” khác sắc, những bó hoa lay ơn cũng mang những ý nghĩa khác hẳn. Màu đỏ của lay ơn thể hiện tình yêu say đắm; những đóa lay ơn trắng thể hiện tình bạn vững bền; đóa hồng phớt thể hiện sự ngưỡng mộ; Lòng biết ơn là màu hồng thẫm; lời xin lỗi: đóa lay ơn vàng; thông điệp anh mãi yêu em với màu tía; Em yêu anh thật lòng là đóa hoa xanh; thể hiện tình yêu nồng cháy là đóa hoa màu cam.  trong cách cắm hoa lay ơn ngày Tết để bàn thờ

Đúng như cái tên gọi, hoa lay ơn được nhiều chị em lựa chọn như một loài hoa không thể thiếu trong dịp lễ Tết để bày lên bàn thờ gia tiên thể hiện tình cảm sự biết ơn và quý trọng, vì vậy việc cắm hoa lay ơn ngày Tết như thế nào để tôn lên vẻ đẹp luôn là điều mà chị em quan tâm.  trong cách cắm hoa lay ơn ngày Tết để bàn thờ



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com