Chăm sóc trẻ dưới 1 tuổi

Cách chữa hăm tã cho trẻ sơ sinh bằng nha đam

Cách chữa hăm tã cho trẻ sơ sinh bằng nha đam là một trong những cách cứu nguy mỗi khi bé bị hăm tã được nhiều mẹ tin dùng hiện nay.  Nếu mẹ vẫn chưa biết đến phương pháp này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách trị hăm tã bằng nha đam thông qua bài viết dưới đây nhé!

>> Xua tan nỗi lo tìm phòng khám nhi chất lượng cho con của các mẹ bỉm sữa Hà Nội

Hăm tã là vấn đề xảy ra khá phổ biến ở các bé, dù không quá nguy hiểm nhưng có thể khiến bé cảm thấy vô cùng khó chịu. Hiện nay có rất nhiều cách chữa hăm tã cho trẻ sơ sinh, tuy nhiên sử dụng nha đam là một trong những cách trị hăm vừa lành tính vừa an toàn và khá hiệu quả.

Cách chữa hăm tã cho trẻ sơ sinh bằng nha đam

Tất cả những gì mẹ cần là một lá nha đam và thực hiện theo những bước hết sức đơn giản dưới đây:

  • Bước 1: Cắt vỏ và sử dụng phần thịt của nha đam để bóp lấy nước.
  • Bước 2: Rửa sạch mông bé với nước ấm hoặc nước ấm pha với soda rồi để khô.
  • Bước 3: Thoa một lớp mỏng gel nha đam khắp phần mặc tã, sau đó mặc lại tã cho bé.

Cách chữa hăm tã cho trẻ sơ sinh bằng nha đam

Cách chữa hăm tã cho trẻ sơ sinh bằng nha đam khá an toàn và hiệu quả

Trong nha đam có chứa chất chống viêm, giảm đau, kháng khuẩn và ức chế nấm men sinh sôi, nảy nở do đó góp phần điều trị được chứng hăm tã hay xảy ra ở các bé. Mặc dù hiệu quả trị hăm tã của nha đam không thể so sánh với cúc xu xi, tuy nhiên nó cũng có thể mang lại hiệu quả không ngờ đấy.

Nếu không có nha đam tươi, các mẹ có thể dùng kem hoặc gel nha đam mua ở nhà thuốc cũng có hiệu quả tương tự.

Tuy vậy, tình trạng hăm tã ở trẻ sơ sinh xảy ra phổ biến thì rất có thể là do thói quen chăm sóc và vệ sinh cho bé chưa được tốt. Để hạn chế tình trạng này, mẹ cần lưu ý những điểm sau:

  • Thay tã cho bé ít nhất mỗi 2 giờ mỗi lần (cho tới khi bé đi tiểu ít lại). Tuy nhiên, mẹ nhớ vệ sinh vùng mặc tã của bé thật sạch sẽ mỗi khi thay tã cho bé nhé, đồng thời khi mặc tã cần chú ý hãy tránh phần băng keo dính vào da vì điều này có thể gây kích ứng da bé.
  • Không nên xem nhẹ việc lựa chọn tã cho bé, mẹ hãy chọn những chiếc tã phù hợp với kích thước của bé. Thông thường sẽ có 2 loại tã cho mẹ lựa chọn là tã vải và tã thấm hút nhanh. Tã vải có ưu điểm khi ướt thì rất dễ nhận ra trong khi tã thấm hút nhanh thì hút ẩm tốt để giữ khô da bé. Do đó, mẹ hãy dùng thử nhiều hãng tã để chọn được loại tốt nhất.
  • Nếu bé làm dơ tã, hãy rửa mông bé bằng nước ấm và xà phòng không mùi, nếu khó làm sạch mẹ có thể sử dụng dầu khoáng để loại bỏ, đừng cố chà mạnh vì có thể làm tổn thương đến làn da nhạy cảm của bé.

Lưu ý khi dùng nha đam trị hăm tã cho bé

Sau một số cách trị hăm tã, trước khi mặc tã mới, nhiều phụ huynh có thói quen thoa thật nhiều phấn rôm với suy nghĩ: phấn làm mát da và hút ẩm. Điều này hoàn toàn bất lợi với những trẻ đang bị hăm tả. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, phấn rôm có hiệu quả không cao trong phòng ngừa hăm tã vì không tạo được lớp màng bảo vệ, đồng thời còn có thể mang đến một số bất lợi.

Khi gặp mồ hôi và nước tiểu, phấn rôm thường vón cục, gây bít lỗ chân lông, khiến da bé bí bách. Bên cạnh đó chất tạo hương trong phấn rôm có thể gây dị ứng cho bé hoặc những hạt phấn rôm nhỏ có thể gây nguy hiểm cho phổi bé khi hít phải.

cach-chua-ham-ta-cho-tre-so-sinh-bang-nha-dam-hinh-anh2

Mẹ nhớ thay tã cho con ít nhất 2 giờ/ lần nhé!

Bé bị hăm tã, khi nào đến bác sĩ?

Mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ để kiểm tra ngay nếu bé nhà mình gặp một trong số những vấn đề dưới đây:

  • Tình trạng của bé vẫn không có dấu hiệu cải thiện dù mẹ đã cố gắng thực hiện nhiều cách chữa hăm tã cho trẻ sơ sinh tại nhà.
  • Tình trạng của bé mỗi lúc mỗi nặng hơn như da bé xuất hiện các mụn nước, mụn mủ hoặc hăm lan sang những vùng khác.
  • Bé trông không được khỏe, sốt, kích động nhiều, lơ mơ, không ăn uống được. Đây là những dấu hiệu hết sức nguy hiểm, do đó mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ ngay.
  • Nếu hăm tã chỉ khu trú quanh hậu môn thì rất có thể bé bị dị ứng với thức ăn nào đó (các bé đang trong giai đoạn bú sữa mẹ thậm chí cũng có thể bị dị ứng từ những thực phẩm mà mẹ ăn).




  1. Diaper rash. P.226, White, LB, Seeber, BH & Brownell, BG 2014, 500 time-tested home remedies and the science behind them, Fair Winds Press, USA.
  2. Aloe for Happy Babies: an easy solution for diaper rash. Đọc thêm tại: <http://www.aloeplant.info/aloe-for-diaper-rash-2/>. [Ngày 18 tháng 11 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com