Nuôi con

Cách dạy con 5 – 12 tuổi về hành vi bạo lực, tội phạm

Cha mẹ cần có cách dạy con đúng đắn về hành vi bạo lực, tội phạm, vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến tâm lý trẻ em. Hãy dạy cho con biết cảnh giác với những tình huống nguy hiểm, có cách giải quyết phù hợp mà không theo hướng bạo lực.

Giúp con nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm

Một trong những cách dạy con đúng đắn về hành vi bạo lực và bảo vệ con khỏi những tình huống nguy hiểm mà cha mẹ cần làm là giúp trẻ biết cảnh giác với những tình huống nguy hiểm. Điều này sẽ giúp trẻ biết cách cư xử với người lạ cũng như với những người quen biết có mục đích không tốt.

Không chỉ vậy, cha mẹ nên giúp trẻ nhận biết các dấu hiệu cảnh báo về hành vi khả nghi, chẳng hạn như: khi một người lớn yêu cầu trẻ không vâng lời cha mẹ, làm một việc gì đó mà không có sự cho phép của người lớn và yêu cầu trẻ giữ bí mật, yêu cầu trẻ giúp đỡ hoặc làm trẻ cảm thấy không thoải mái.

Cha mẹ nên dạy cho trẻ hiểu rằng, thông thường một người lớn không nên yêu cầu một đứa trẻ giúp đỡ và trong những trường hợp đó, trẻ nên quan sát để tìm thấy một người đáng tin cậy hoặc trẻ có thể bỏ chạy và thuật lại mọi việc với cha mẹ.

Cach day con 5 12 tuoi ve bao luc toi pham hinh anh

Giúp con nhận biết các tình huống nguy hiểm là cách dạy con đúng đắn

Đảm bảo an toàn và tránh những tình huống nguy hiểm

Ngoài việc dạy cho trẻ cách nhận biết, xử lý các tình huống nguy hiểm và đối phó với những người xa lạ, để giữ an toàn và tránh những tình huống nguy hiểm cho trẻ, cha mẹ có thể tham khảo một số cách dạy con sau:

  • Biết những nơi mà trẻ thường đến: Lập ra một quy tắc cho trẻ và yêu cầu trẻ trước khi đến bất cứ nơi đâu phải được sự cho phép và chấp thuận của cha mẹ. Cung cấp cho trẻ nơi làm việc và số điện thoại di động để trẻ có thể liên lạc với cha mẹ mọi lúc.
  • Chỉ ra những nơi an toàn: Cha mẹ có thể chỉ cho trẻ những nơi an toàn để chơi, ví dụ như đường phố, những con đường an toàn và những nơi an toàn để đi nếu trẻ gặp khó khăn.
  • Dạy trẻ tin vào bản năng của mình: Cha mẹ hãy giải thích để trẻ hiểu rằng nếu trẻ cảm thấy sợ hãi hoặc không thoải mái, trẻ nên chạy trốn nhanh nhất có thể và nói lại với người lớn. Đồng thời, cha mẹ hãy trấn an trẻ rằng bạn sẽ giúp trẻ khi trẻ cần sự giúp đỡ.
  • Dạy trẻ tính quyết đoán: Cha mẹ hãy chắc chắn rằng trẻ sẽ không sao khi nói không (từ chối) với một người lớn và chạy trốn khỏi người đó trong những tình huống nguy hiểm.
  • Khuyến khích trẻ chơi với những đứa trẻ khác: Vì nếu trẻ có nhiều bạn bè thì kẻ lạ sẽ ít lại gần và phá rối trẻ.


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA
  2. What to teach kids about strangers. Đọc thêm tại: < http://www.ncpc.org/topics/violent-crime-and-personal-safety/strangers>. [Ngày 30 tháng 12 năm 2014]
  3. Bạo lực học đường. Đọc thêm tại: <http://sldtbxhnghean.gov.vn/vn/News.aspx?tabmid=11&tabid=1035>. [Ngày 30 tháng 12 năm 2014]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com