Nuôi con

Cách dạy con tiêu tiền – Khi nào cho con tiền tiêu vặt?

Có nhiều cách dạy con ngoan và giúp bé biết cách sử dụng tiền. Cho con tiền tiêu vặt là cách đầu tiên, cũng là một trong những cách tốt nhất, để dạy con hiểu về đồng tiền, dạy con tiêu tiền và phát triển kỹ năng quản lý tiền bạc trong tương lai.

“Mẹ mua cho con chiếc Hot Wheels đó nha mẹ? Nha? Mẹ có tiền mà.”
Một ngày nào đó bạn sẽ thấy con mình bắt đầu biết không phải thứ gì cũng miễn phí, mà có nhiều thứ phải mua bằng tiền như thức ăn, quần áo, hay cả xe hơi đồ chơi Hot Wheels nữa. Đó có lẽ cũng là lúc bạn nên cân nhắc chọn lựa cách dạy con quản lý tiền bạc bằng việc cho con tiền tiêu vặt.

Khi nào nên cho con tiền tiêu vặt?

Nhiều cha mẹ cho con tiền tiêu vặt từ những năm tiểu học, một số khác thì đợi đến khi con vào học cấp 2. Nhưng thực ra, nếu con đã biết làm toán và bắt đầu hỏi những câu như “Cái này bao nhiêu vậy mẹ?”, có lẽ con cũng đã đủ ý thức để giữ tiền. Bạn hãy cứ dùng nhận định của chính mình để xem khi nào con sẵn sàng và cần làm gì.

Cach day con tieu tien - Khi nao nen cho be tien tieu vat hinh anh

Cách dạy con – Khi nào nên cho con tiền?

Ví dụ ở bậc tiểu học, bạn vẫn còn chăm chút, vẫn đưa đón con đến trường hằng ngày nên nhu cầu tiêu tiền của con không nhiều. Vì vậy chỉ nên cho con tiền tiêu vặt một khoản vừa đủ trong ngày, và phải theo dõi xem con đã dùng khoản tiền đó như thế nào để hướng dẫn con chi tiêu hợp lý. Hoặc nếu con vốn thờ ơ với tiền bạc, hay làm mất tiền, thì bạn có thể đợi cho con lớn hơn một chút.

Với cách dạy con ngoan đến thế nào đi chăng nữa, đừng hy vọng con sẽ tiêu xài hợp lý ngay, vì đứa trẻ nào ngay lần đầu được cho tiền cũng sẽ khoái chí tiêu sạch trong vài phút. Bạn cần cho con thời gian, để con thử, và cho phép con sai mới có thể dạy con tiêu tiền và biết kiềm chế ý muốn nhất thời để nhận được những phần thưởng lớn hơn sau này được. Bé cũng sẽ từ từ học cách tiết kiệm tiền cho những mục tiêu mua sắm dài hơn nhờ những lần cháy túi của mình, bố mẹ đừng lo.




1. Giving kids an allowance: What you need to know. Đọc thêm tại: <http://www.artofmanliness.com/2015/05/13/kids-and-allowance/>. [Ngày 22 tháng 10 năm 2015]
2. Pocket money. Đọc thêm tại: <http://www.kidspot.com.au/Family-Budget-Kids-and-money-Pocket-money+1785+157+article.htm>. [Ngày 22 tháng 10 năm 2015]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com