Nuôi con

Cách giảm cholesterol trong máu ở trẻ em

Dù trẻ có nồng độ cholesterol cao do béo phì, chế độ ăn uống chưa lành mạnh hoặc do nhận gen di truyền thì có một số cách giảm cholesterol trong máu ở trẻ em được bác sĩ khuyến cáo là tập thể dục thường xuyên và chế độ dinh dưỡng cho trẻ phải đảm bảo được tính lành mạnh.

Dưới đây là một số cách giảm cholesterol trong máu ở trẻ em mà cha mẹ có thể tham khảo để áp dụng cho con mình:

Chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp với trẻ

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ nên giàu trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt hoặc các thực phẩm giàu protein (như thịt nạc, thịt gia cầm, cá, các loại hạt, đậu, các sản phẩm từ đậu nành), chỉ nên bổ sung sữa tách béo hoặc sữa ít béo, hạn chế tiêu thụ các thức uống hoặc thực phẩm chứa nhiều đường.

Đồng thời, cha mẹ cần biết cách đọc nhãn dinh dưỡng để có thể hạn chế nồng độ cholesterol, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong khẩu phần ăn của trẻ.

Khuyến khích trẻ có tập thể dục thường xuyên

Sự gia tăng hoạt động thể chất thường xuyên, bao gồm cả tập thể dục aerobic, đi bộ, chạy bộ,… có liên quan đến sự gia tăng cholesterol “tốt”. Do vậy, cha mẹ cần khuyến khích trẻ em từ 5-12 tuổi nên hoạt động thể chất ít nhất 60 phút/ngày, vừa tăng cường thể chất vừa bảo vệ cơ thể tránh một số bệnh về tim mạch.

cach-giam-cholesterol-trong-mau-o-tre-em-hinh-anh1

Tập thể dục thường xuyên giúp trẻ giảm cholesterol trong máu

Thảo luận với bác sĩ nhi khoa về tình hình sức khỏe của trẻ

Sau 3 tháng điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên, cha mẹ có thể đưa trẻ đi tái khám để kiểm tra mức độ cholesterol trong máu.

Nếu sau khi kiểm tra, tình trạng sức khỏe có xu hướng tốt, cha mẹ hãy duy trì những thay đổi này; nếu kết quả xấu đi hoặc không tiến triển nhiều, cha mẹ hãy thiết lập lại chế độ ăn uống và giờ giấc tập luyện cho trẻ.

Riêng với những trẻ lớn hơn 8 tuổi, sau khi đã thử nghiệm hai phương pháp trên nhưng không khả quan, bác sĩ nhi khoa có thể kê toa thuốc để giúp trẻ cải thiện tình trạng sức khỏe.

Hình thành nếp sống lành mạnh cho các thành viên trong gia đình

cach-giam-cholesterol-trong-mau-o-tre-em-hinh-anh2

Hình thành nếp sống lành mạnh trong gia đình

Trẻ em thường không phải là người duy nhất có nồng độ cholesterol cao, do vậy điều quan trọng là các thành viên trong gia đình đều phải nỗ lực và tuân thủ theo những nguyên tắc đã đề ra (nghĩa là cùng nhau có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục mỗi ngày). Những việc cha mẹ làm để cải thiện lối sống của các thành viên có thể tác động tích cực đến sức khỏe gia đình không chỉ ở hiện tại mà cả trong tương lai.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA.
  2. High blood cholesterol levels. Đọc thêm tại: <http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/000403.htm>. [Ngày 13 tháng 1 năm 2015]
  3. About Cholesterol. Đọc thêm tại: <http://www.heart.org/HEARTORG/Conditions/Cholesterol/AboutCholesterol/About-Cholesterol_UCM_001220_Article.jsp>. [Ngày 13 tháng 1 năm 2015]
  4. Cholesterol. Đọc thêm tại: <http://www.svqy.org/cholesterol.htmltm>. [Ngày 13 tháng 1 năm 2015]
  5. Cholesterol. Đọc thêm tại: < http://thuocmoi.com.vn/dong-trung-ha-thao/15108-ldl-cho-c%C3%B3-%C3%BD-ngh%C4%A9a-g%C3%AC-v%E1%BA%ADy.html >. [Ngày 13 tháng 1 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com