Chăm sóc trẻ dưới 1 tuổi

Cách trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn với cúc xu xi

Cúc xu xi từ lâu đã được xem như là một trong những cách trị hăm tã cho trẻ sơ sinh vô cùng an toàn và hiệu quả. Nếu mẹ đang lo lắng không biết làm thế nào khi bé bị hăm tã, hãy thử thực hiện một trong ba cách trị hăm tã cho bé bằng cúc xu xi dưới đây nhé!

Các mẹ có thể tìm mua cúc xu xi khô ở các cửa hàng thảo dược, cửa hàng thực phẩm thiên nhiên hay qua mạng hoặc nếu có thời gian, mẹ cũng có thể tìm mua hạt giống cúc xu xi để về trồng. Đây là loại hoa rất dễ trồng và chăm sóc, thêm vào đó nó còn có rất nhiều công dụng trong điều trị bệnh. Nhờ vào đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, kháng nấm và hoạt chất làm lành rất tốt, cúc xu xi được xem như là cách trị hăm tã cho trẻ sơ sinh từ thiên nhiên an toàn và hiệu quả nhất, thậm chí tốt hơn cả nha đam nữa đấy!

Cách trị hăm tã cho trẻ sơ sinh từ hoa cúc xu xi khô và tinh dầu olive

Nguyên liệu: 25.5 g hoa cúc xu xi khô, 355 ml dầu olive hoặc mẹ cũng có thể thay thế bằng dầu hạnh nhân.

Cách thực hiện:

  • Bước 1. Nếu hoa cúc xu xi còn nguyên, mẹ hãy xay nát bằng máy xay cà phê hoặc máy xay sinh tố. Cho hoa vào lọ và đổ dầu olive vào cho tới khi ngập hết phần hoa. Khuấy đều với muỗng gỗ hoặc đũa.
  • Bước 2. Tiếp đến cho thêm khoảng 1.3-2.5 cm dầu olive vào lọ và mang lọ để gần cửa sổ hoặc một nơi có nhiệt độ ấm. (Tuy nhiên mẹ nhớ vặn chặt nắp rồi để trong hộp giấy để ngừa tia cực tím nhé). Mỗi ngày mang lọ ra lắc đều trong vòng từ 1- 2 tuần, lúc này dầu sẽ chuyển màu vàng đậm.
  • Bước 3. Rửa và lau tay thật khô, sau đó dùng vải màn vắt lấy phần dầu và loại bỏ phần hoa.
  • Bước 4. Cho dầu vào chai khô và đậy kỹ nắp, cho vào tủ lạnh.

Cách trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn với cúc xu xi

Cách trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả từ hoa cúc xu xi khô và tinh dầu olive

Những lúc bé bị hăm tã, mẹ có thể sử dụng loại dầu này để bôi lên vùng da bị hăm cho bé, tuy nhiên, tuyệt đối không sử dụng trong trường hợp da bé đang bị nấm nhé. Ngoài ra, một số bé có thể bị dị ứng với cúc xu xi, vì vậy tốt hơn hết mẹ hãy cho một chút dầu lên vùng bị hăm tã xem bé có bị dị ứng không (nếu bé bị dị ứng với hoa cúc xu xi, có thể phải mất đến 48 giờ các nốt dị ứng mới xuất hiện).

Cách trị hăm tã cho trẻ sơ sinh từ cúc xu xi và sáp ong

Nguyên liệu: 235 ml dầu cúc xu xi (tham khảo công thức 1), 55 g sáp ong nghiền (sáp ong có chức năng làm mềm và bảo vệ da).

Cách thực hiện:

  • Bước 1. Đổ dầu cúc xu xi vào chảo, vặn lửa nhỏ. Cho sáp ong vào và khuấy cho tới khi tan hết, mẹ nhớ cẩn thận đừng để làm cháy phần dầu.
  • Bước 2. Cho hỗn hợp vào lọ, vặn chặt nắp và đặt ở ngăn lạnh từ 1-2 phút cho thuốc mỡ đông lại. Vậy là mẹ đã hoàn thành xong một công thức điều trị hăm tã cho bé rồi.

cach-tri-ham-ta-cho-tre-so-sinh-an-toan-voi-cuc-xu-xi-hinh-anh3

Cách trị hăm tã cho trẻ sơ sinh từ hoa cúc xu xi và sáp ong

Nếu muốn thuốc mỡ cứng hơn, mẹ có thể cho thêm sáp ong, còn muốn lỏng hơn thì cho thêm dầu cúc xu xi. Mẹ cũng cần nhớ không thoa loại thuốc mỡ này cho bé nếu da bé đang bị nấm nhé!

Cách trị hăm tã cho trẻ sơ sinh từ cúc xu xi và bơ hạt mỡ (shea butter)

Nguyên liệu: 120g dầu dừa nguyên chất, 120g bơ hạt mỡ (shea butter), 25.5g hoa cúc xu xi khô. Nếu bạn không tìm được bơ hạt mỡ, bạn có thể chỉ sử dụng dầu dừa và hoa cúc xu xi thôi cũng được, thành phẩm sẽ hơi lỏng một chút nhưng vẫn có tác dụng tương tự.

Cách thực hiện:

  • Bước 1. Cho nước vào nồi hấp (khoảng 5cm nước), sau đó cho dầu dừa và bơ hạt mỡ vào phần nồi trên của nồi. Đun nóng cho tới khi dầu tan ra rồi vặn lửa nhỏ.
  • Bước 2.  Cho hoa cúc xu xi vào khuấy đều, cho thêm dầu dừa để phần hoa ngập trong dầu. Chờ từ 1 đến 4 tiếng và khuấy đều trong lúc chờ để dầu không bị cháy. Tắt bếp, nhấc nồi ra khỏi bếp nhưng hãy chú ý để nước không bị dính vào dầu nhé.
  • Bước 3. Rửa sạch và lau tay thật khô, dùng vải màn để tách lấy dầu sau đó cho dầu vào lọ khô và đậy chặt nắp, để tủ lạnh hoặc nơi mát thì dầu sẽ đông lại và sẵn sàng để dùng.

cach-tri-ham-ta-cho-tre-so-sinh-an-toan-voi-cuc-xu-xi-hinh-anh2

Cách trị hăm tã cho trẻ sơ sinh từ hoa cúc xu xi và bơ hạt mỡ (shea butter)

Cũng như cúc xu xi, dầu dừa có tác dụng chống viêm, thêm vào đó dầu dừa cũng có khả năng thấm hút dễ dàng và rất hiệu quả trong việc bảo vệ làn da của bé, chính vì thế sự kết hợp của hai nguyên liệu này chính là một trong những cách trị hăm tã cho trẻ sơ sinh rất an toàn mà mẹ không nên bỏ qua. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý một điều là không nên thoa hỗn hợp này lên da bé nếu bé đang bị nấm nhé!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Diaper rash. P.226, White, LB, Seeber, BH & Brownell, BG 2014, 500 time-tested home remedies and the science behind them, Fair Winds Press, USA.
  2. 6 Safe Home Remedies for Diaper Rash. Tham khảo tại: <http://www.findhomeremedy.com/6-safe-home-remedies-for-diaper-rash/>. [Ngày 09 tháng 11 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com