Sinh con

Cách trị rụng tóc sau khi sinh và những điều mẹ cần lưu ý

Cách trị rụng tóc sau khi sinh như thế nào khi mà trên 90% phụ nữ bị rụng tóc sau sinh, tóc bắt đầu có dấu hiệu yếu mảnh dần đi, dẫn đến rụng nhiều, khô ráp, chẻ ngọn, tình trạng này có thể kéo dài đến vài tháng sau sinh.

Tóc rụng sau sinh – nỗi lo của mẹ

Mặc dù tóc rụng nhiều sau sinh, nhưng hãy yên tâm là bạn không bị hói đâu – chỉ là bạn đang trong quá trình quay trở về tình trạng bình thường trước kia thôi. Thông thường sẽ có khoảng 100 cọng tóc rụng mỗi ngày (chỉ là không rụng cùng một lúc nên bạn không để ý thấy, và những sợi tóc mới ở chỗ đó sẽ được lần lượt mọc trở lại ngay.

Trong thai kỳ, lượng hormone thay đổi là nguyên nhân giúp tóc không rụng (bạn có nhớ rằng khi mang thai, tóc bạn nhiều đến dường nào!). Nhưng tất cả những điều tốt đẹp thường chỉ đến vào giai đoạn cuối, bao gồm cả việc ngăn rụng tóc. Những sợi tóc lúc còn trong thai kỳ đôi khi sẽ rụng ở giai đoạn hậu sản, thường là trong 6 tháng đầu sau sinh – thậm chí chúng có thể rụng thành 1 mớ khiến bạn lo lắng.

Sau khi sinh, lượng hóc môn estrogen trong người bạn bắt đầu giảm và rất nhiều nang tóc bắt đầu bước vào giai đoạn nghỉ ngơi. Do đó bạn sẽ sớm thấy tóc rụng nhiều hơn.

Cách trị rụng tóc sau khi sinh và những điều mẹ cần lưu ý

Rụng tóc sau sinh – Nỗi lo của nhiều mẹ

Tình trạng rụng tóc sau khi sinh liệu có kéo dài?

Một vài mẹ trong giai đoạn cho con bú nói rằng họ không thấy dấu hiệu rụng tóc sau khi sinh cho đến khi quá trình dứt sữa diễn ra hoặc cho bé dùng bổ sung sữa công thức hay chất rắn.

Nhưng bạn hãy thở phào nhẹ nhõm khi biết rằng từ giờ đến lúc bé yêu tròn 1 tuổi, tình trạng này sẽ giảm dần và tóc bạn sẽ trở về trạng thái như ban đầu sớm thôi.

Cách chữa rụng tóc sau sinh

Để giữ cho tóc khỏe và giảm thiểu tình trạng rụng tóc sau khi sinh, bạn nên:

  • Bổ sung vitamin,
  • Ăn uống điều độ,
  • Chỉ nên gội đầu khi cần thiết,
  • Sử dụng các loại dầu dưỡng tóc và/hoặc kem dưỡng dạng xịt để tránh rối tóc thay vì phải chải mạnh,
  • Sử dụng lược răng thưa khi chải tóc rối.
  • Tránh sấy tóc với uốn lọn hoặc kẹp duỗi tóc và các phương pháp tạo kiểu tóc khác có dùng chất hóa học cho tới khi bạn thực sự hết rụng tóc.
  • Dùng đồ buộc tóc mềm, vải hay đồ kẹp để buộc tóc thay vì dùng dây thun, và nhớ là đừng buộc tóc quá chặt nhé.

Hãy thông báo với bác sĩ nếu bạn thấy hiện tượng rụng tóc sau sinh nhiều hơn mức bình thường. Khi nó đi kèm với các triệu chứng khác thì rụng tóc sau khi sinh có thể là dấu hiệu của viêm tuyến giáp sau sinh đấy!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 453-454.
  2. Postpartum hair loss. Đọc thêm tại: <http://www.babycenter.com/0_postpartum-hair-loss_11721.bc>. [Ngày 28 tháng 10 năm 2015].
  3. Postpartum Hair Loss. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/postpartum-hair-loss.aspx>. [Ngày 28 tháng 10 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com