Sức khỏe

Chất béo là gì mà quan trọng thế?

Chất béo là gì và tại sao nhiều sách báo hay nói về sự cần thiết của axit béo thế, bạn có bao giờ tò mò về điều này chưa? Hãy cùng giải đáp một cách khoa học với mekhonghoanhao nhé.

Chất béo là gì?

Cùng với đạm và tinh bột, chất béo là 1 trong 3 chất dinh dưỡng thiết yếu cho con người. Chất béo gồm chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa, hầu hết các loại thức ăn chứa cả 2 loại chất béo này cùng lúc, chỉ là loại chất béo này nhiều hơn loại kia ở mỗi loại thức ăn khác nhau mà thôi.

Nói một cách khoa học hơn, chất béo là từ thường dùng để chỉ chung mọi hợp chất có thành phần chính là các axit béo. Tùy vào cấu tạo của các axit béo này mà chất béo sẽ có các tính chất khác nhau như bão hòa, không bão hòa, hoặc đặc, lỏng…Ví dụ: “dầu” và “mỡ” là 2 từ khác nhau cùng để chỉ chất béo. Tuy nhiên, mỡ thường ở dạng đặc; còn dầu thường ở dạng lỏng.

Chất béo là gì mà quan trọng thế

Chất béo là từ dùng để chỉ các hợp chất có thành phần chính là các axít béo

Chất béo chứa một lượng calo gấp đôi tinh bột và đạm. Cứ mỗi gram chất béo nạp vào cung cấp cho chúng ta nguồn năng lượng khoảng 9 calo để vận động. Vì vậy, bạn có thể hiểu chất béo là gì rồi đấy, đó chính là một trong những nguồn cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, chất béo còn giúp cơ thể hòa tan một số vitamin chỉ tan trong chất béo như vitamin A, D, E, và vitamin K. Có thể nói là chất béo giúp vận chuyển vitamin và sản sinh hormone. Khi được tiêu hóa, chất béo sẽ giải phóng các loại axit béo, bao gồm cả các axit béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được mà chỉ hấp thu từ thức ăn mỗi ngày.

Đặc biệt, chất béo còn là một “vùng đệm” giúp cơ thể kìm hãm một số bệnh: khi hàm lượng độc tố hoặc vi sinh trong máu tăng cao, cơ thể sẽ trữ chúng tại các mô mỡ để ngăn chặn tác hại của chúng lên các cơ quan trong cơ thể, và đợi đến khi chúng được trung hòa hoặc thải ra khỏi cơ thể.

Một phân tử cơ bản của chất béo là gì? Phân tử này bao gồm 3 axit béo kết hợp với 1 gốc glycerol, gọi là một triglyceride.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com