Hiếm muộn

Khám phá hành trình chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng – ZIFT

Khám phá hành trình chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng: Phương pháp chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng (ZIFT) cũng tương tự phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và chuyển giao tử vào ống dẫn trứng (GIFT), nhưng ở phương pháp này, trứng được thụ tinh ở phòng thí nghiệm trước khi bác sĩ đưa chúng vào trong ống dẫn trứng.

Những trứng đã được thụ tinh này được gọi là các hợp tử – các phôi thai đơn bào hiện vẫn chưa phân chia thành đa bào.

ZIFT là phương pháp điều trị hiếm muộn có xâm lấn nhiều nhất, và đó cũng là lý do hiện rất hiếm được dùng. Nó chỉ chiếm dưới 1% các quá trình sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (ART).

Trường hợp nào có thể dùng phương pháp chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng (ZIFT)?

Phương pháp chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng (ZIFT) là một lựa chọn khi các phương pháp điều trị khác thất bại và bạn có ít nhất một ống dẫn trứng vẫn hoạt động. Bạn cũng có thể dùng ZIFT nếu:

  • Vô sinh không rõ nguyên nhân
  • Có vấn đề về rụng trứng
  • Người bạn đời có lượng tinh trùng thấp

Nếu chồng bạn có lượng tinh trùng quá thấp, hoặc nếu có các vấn đề thụ tinh ở các chu trình thụ tinh nhân tạo trước đó, ZIFT có thể được dùng cùng với biện pháp tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI) – một phương pháp điều trị hiếm muộn giúp gia tăng khả năng thụ thai bằng cách tiêm trực tiếp một tinh trùng riêng lẽ vào trứng.

>> Xóa tan nỗi lo “KHÔNG CON” với kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng – ICSI

Liệu trình điều trị với phương pháp chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng (ZIFT) như thế nào?

Một vài bước đầu tiên của phương pháp chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng (ZIFT) tương tự như các bước đầu thụ tinh ống nghiệm:

Kích trứng. Một vài ngày kể từ lúc bắt đầu kỳ kinh, bạn phải uống thuốc để kích thích các buồng trứng hình thành các trứng trưởng thành và giữ cho cơ thể bạn không rụng trứng quá sớm.

Phát triển nang. Trong thời gian dùng các thuốc này, bạn phải đến bệnh thăm khám mỗi 2 – 3 ngày nhằm kiểm soát các nồng độ hormone trong máu và tiến hành siêu âm để đo kích thước của các nang trứng đang phát triển – các túi chứa đầy dịch này chính là nơi trứng trưởng thành.

Tập hợp trứng. Khi các trứng đã sẵn sàng để lấy ra, bác sĩ sẽ gây tê và đưa đầu dò siêu âm qua âm đạo của bạn để quan sát các buồng trứng. Một khi nhận thấy được các nang trứng, bác sĩ sẽ cho một cây kim mảnh vào qua thành âm đạo và lấy ra khoảng 8 – 15 trứng.

Thụ tinh. Một bác sĩ chuyên về phôi học sau đó sẽ kết hợp trứng với tinh trùng từ chồng bạn trong phòng thí nghiệm và giám sát chặt chẽ quá trình thụ tinh giữa chúng. Khoảng 1 ngày sau đó, mỗi trứng được thụ tinh thành công sẽ trở thành một phôi thai đơn bào được gọi là hợp tử.

phuong-phap-zift-hinh-anh-2

Tìm hiểu liệu trình chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng – ZIFT 

Phẫu thuật. Một khi hợp tử hình thành, bác sĩ sẽ thực hiện tiểu phẫu. Sau khi gây mê, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ trên bụng, sau đó dùng một kính hiển vi mảnh, có đèn (ống nội soi) để đưa 1 – 5 hợp tử vào các ống dẫn trứng.

Người phụ nữ thường đau một chút sau khi phẫu thuật. Bất cứ hợp tử nào còn thừa có thể được trữ đông để dùng lần sau nếu điều trị không thành công.

Làm tổ thành công. Nếu liệu trình điều trị diễn ra tốt đẹp, một hợp tử sẽ di chuyển qua ống dẫn trứng và vào làm tổ trong tử cung, và ở đây, nó sẽ phát triển thành thai nhi.

Nếu có hơn một hợp tử được chuyển vào, cơ hội có thai của bạn sẽ cao hơn, nhưng nguy cơ có thai đôi, thai ba, hoặc hơn cũng sẽ cao hơn.

Thử thai. Bạn có thể thử thai khoảng 2 tuần sau tiểu phẫu.

Phương pháp chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng mất bao lâu?

Mất 4 – 6 tuần để hoàn thành một chu trình điều trị bằng phương pháp chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng (ZIFT), bắt đầu với việc dùng thuốc hỗ trợ sinh sản và kết thúc bằng việc thử thai.

Bạn phải dùng thuốc hỗ trợ sinh sản và chờ trứng trưởng thành. Sau đó bạn và chồng mất thêm khoảng nửa ngày ở bệnh viện để thu thập trứng và tinh trùng.

Vào ngày tiếp theo, bác sĩ sẽ làm tiểu phẫu để chuyển hợp tử vào các ống dẫn trứng. Bạn có thể thử thai khoảng 2 tuần sau đó.

Tỷ lệ thành công của phương pháp chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng ra sao?

Tỷ lệ thành công của phương pháp chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng (ZIFT) khác nhau đáng kể, tùy thuộc vào độ tuổi và nguyên nhân gây hiếm muộn của cặp đôi.

Những phụ nữ trẻ tuổi hơn thường có trứng khỏe hơn và có tỷ lệ thành công cao hơn. Cơ hội sinh con thành công mỗi chu trình ZIFT là khoảng 22% – giống tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

phuong-phap-zift-hinh-anh

Tìm hiểu liệu trình chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng – ZIFT

Ưu điểm của phương pháp chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng (ZIFT) là gì?

Trứng được thụ tinh. Phương pháp ZIFT giúp yên trí hơn so với GIFT vì bác sĩ xác định trứng đã được thụ tinh trước khi đưa vào các ống dẫn trứng.

Làm tổ tự nhiên. Phương pháp ZIFT cho phép phôi thai đang phát triển tự di chuyển vào tử cung, và bạn có thể thích điều này nếu mong muốn thai nhi phát triển tự nhiên nhất có thể (mặc dù không có lý do y khoa nào cho rằng nên thụ tinh tự nhiên hơn thụ tinh sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản).

Không dẫn đến ung thư. Các nghiên cứu gần đây không cho thấy có bất cứ liên quan nào giữa các thuốc kích trứng với ung thư. Các nghiên cứu trước đó cho rằng sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản có thể dẫn đến nguy cơ cao hơn mắc ung thư buồng trứng hoặc các loại ung thư ở cơ quan sinh sản nữ khác.

Còn nhược điểm của phương pháp này là…

Chi phí đắt đỏ. Phương pháp ZIFT bao gồm dùng thuốc, phẫu thuật, và công tác trong phòng thí nghiệm là nguyên nhân khiến chi phí thực hiện khá cao.

Tiêu tốn thời gian. Quá trình dùng thuốc cần nhiều thời gian, bạn phải thường xuyên phải đi khám để làm các xét nghiệm máu và siêu âm.

Ít nơi thực hiện. Nhiều phòng khám điều trị vô sinh hiếm muộn không cung cấp phương pháp ZIFT.

Phải phẫu thuật. Việc chuyển phôi vào ống dẫn trứng cần phẫu thuật có xâm lấn, không giống thụ tinh ống nghiệm.

Dễ mang đa thai. Do thường nhiều phôi thai được chuyển vào ống dẫn trứng, dễ có khả năng bạn có thai đôi hoặc hơn. Mặc dù nhiều cặp đôi thích điều này, mang đa thai làm tăng nguy cơ sẩy thai và các biến chứng khác.

Các nguy cơ đối với sức khỏe. Cũng giống như ở phương pháp thụ tinh ống nghiệm, những phụ nữ dùng phương pháp chuyển hợp tử vào ống dẫn trứng (ZIFT) có nguy cơ sinh non cao hơn hoặc bé sinh ra dễ bị nhẹ cân.

Nếu cơ thể của bạn đáp ứng quá tốt với thuốc hỗ trợ sinh sản, bạn có thể mắc hội chứng quá kích buồng trứng (OHSS). Và dù tất cả các điều trị sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đều gây nguy cơ cao mang thai ngoài tử cung, nguy cơ ở phương pháp ZIFT là cao hơn so với thụ tinh ống nghiệm IVF.

Có thể không thành công. Quá trình điều trị có thể dừng lại nếu bạn mắc hội chứng quá kích buồng trứng hoặc nếu không phát triển đủ nang trứng.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Fertility treatment: Zygote intrafallopian transfer (ZIFT). Tham khảo tại: http://www.babycenter.com/0_fertility-treatment-zygote-intrafallopian-transfer-zift_4096.bc [Ngày 10 tháng 9 năm 2016]
  2. GIFT and ZIFT. Tham khảo tại: http://www.webmd.com/infertility-and-reproduction/gift-and-zift?page=3 [Ngày 10 tháng 9 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com