Mong con

Cố gắng có thai sau khi sảy thai hay mất con

Việc quyết định cố gắng có thai sau khi sảy thai hay mất con không phải lúc nào cũng đơn giản, và chắc chắn không dễ dàng như suy nghĩ của người thân hay bạn bè của bạn. Đó là một quyết định rất cá nhân, và đầy khó khăn.

Một điều chắc chắn khi bạn quyết định mang thai lại, đó là: bạn là người can đảm. Việc cố gắng có thai lại sau khi sảy thai, mất con cần rất nhiều can đảm. Vì vậy, khi bắt đầu có thai lại, hãy tự hào về bản thân mình, vì bạn xứng đáng được khen ngợi và cổ vũ.

Thời điểm thích hợp để có thai sau khi sảy thai là tùy vào bạn

Bạn có thể chỉ cần một khoảng thời gian ngắn để chuẩn bị tinh thần thử có thai sau khi sảy thai hoặc mất con, nhưng cũng có thể cần nhiều thời gian hơn. Đừng tự ép buộc bản thân và cũng đừng để người khác thúc ép bạn thử lại quá sớm. Tuy nhiên, cũng đừng vì lo sợ sảy thai lần nữa mà tự cho rằng bản thân phải chờ đợi trong một thời gian dài quá mức cần thiết.

Hãy lắng nghe trái tim mình, bạn sẽ biết lúc nào mình đã hồi phục về tinh thần, và khi nào bạn đã sẵn sàng để tính đến việc có thai lần nữa. Nếu mong muốn có thai lại, hãy xem thêm bài Đã từng bị sảy thai, người mẹ cần bao lâu để đón nhận em bé mới? để giúp bạn chọn thời điểm thích hợp nhất để mang thai lần nữa.

Việc có thai sau khi sảy thai cần sự sẵn sàng về mặt thể chất

Bạn cần đi khám bác sĩ để xem trường hợp của mình liệu có cần chờ đợi thêm một thời gian nữa hay không. Thường thì bạn có thể thử có thai lại sau khi sảy thai hay mất con ngay khi bạn cảm thấy sẵn sàng (và ngay khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn bắt đầu trở lại bình thường).

Nếu có lý do nào đó khiến bạn phải chờ lâu hơn ý muốn của bạn (ví dụ như trong trường hợp sau khi mang thai trứng), thì hãy tận dụng khoảng thời gian đó để chuẩn bị cho bản thân điều kiện thể chất tốt nhất cho việc thụ thai, nếu tình trạng sức khỏe của bạn chưa được tốt lắm.

co-gang-co-thai-sau-khi-say-thai-hay-mat-con-hinh-anh

Để có thai lại, bạn cần sẵn sàng về mặt thể chất

Vào lần mang thai mới bạn có thể sẽ ít vô tư hơn trước

Giờ thì bạn biết rằng không phải tất cả các thai kỳ đều kết thúc một cách viên mãn; điều này có nghĩa rằng có lẽ bạn sẽ không coi thường bất kỳ điều gì trong lần mang thai mới. Bạn có thể cảm thấy căng thẳng hơn lần mang thai đầu, đặc biệt là đến tận khi đã qua thời điểm bị sảy thai lần trước.

Và nếu con bạn mất ngay trước khi, trong khi, hoặc ngay sau khi sinh, sự lo lắng của bạn có thể kéo dài trong toàn bộ thời gian mang thai. Bạn có thể sẽ cảm thấy sự phấn khích và thích thú của mình đã bị nỗi lo lắng kiềm bớt lại – đến mức độ thậm chí đôi khi bạn do dự không muốn đặt nhiều hy vọng và gắn bó với em bé mới – cho tới tận khi nỗi lo mất mát tan biến.

Cảnh giác hơn với mọi triệu chứng có thai sau khi sảy thai

Có thể bạn sẽ có những dấu hiệu khiến bạn hi vọng (ngực căng, buồn nôn, đi vệ sinh thường xuyên) và những triệu chứng làm bạn lo âu (những cơn đau nhói ở vùng chậu, những cảm giác bị chuột rút). Nếu trò chuyện với những phụ nữ khác từng có thai sau khi sảy thai hay mất con, bạn sẽ thấy tất cả điều này là hoàn toàn bình thường thôi. Bạn chỉ cần chắc chắn rằng nếu những cảm giác này gây khó khăn cho bạn khi chăm sóc và nuôi dưỡng bào thai mới, hãy nhanh chóng đi khám bác sỹ để được trợ giúp và đối phó với chúng.

Thay vì cứ mãi ngoái nhìn lại mất mát đã trải qua, bạn hãy nhìn về phía trước và đón chờ phần thưởng sau cùng, đó chính là đứa con yêu bạn rất nóng lòng được ôm ấp trong vòng tay. Điều này sẽ giúp bạn luôn suy nghĩ tích cực. Cũng hãy nhớ rằng đại đa số những phụ nữ từng sảy thai hoặc mất đi một đứa con đều có một thai kỳ hoàn toàn bình thường và một em bé hoàn toàn khỏe mạnh sau đó bạn nhé!

>> “Liều thuốc” nào để vượt qua nỗi đau sảy thai, mất con?



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 586.
  2. Pregnancy after miscarriage: What you need to know. Tham khảo thêm tại: <http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/getting-pregnant/in-depth/pregnancy-after-miscarriage/art-20044134?pg=2> [Ngày 16 tháng 11 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com