Mang thai

Có nên bế con khi mang thai tháng thứ 5?

Có nên bế con khi mang thai tháng thứ 5? Khi mang thai tháng thứ 5, bụng của mẹ đã to hơn khá nhiều. Trong giai đoạn này, việc mang vác vật nặng hoặc bế con khi mang thai thường không gây nguy hiểm gì nhưng có thể khiến mẹ bị đau lưng khi mang thai, mất thăng bằng và dễ té ngã đấy ạ!

Có nên bế con khi mang thai tháng thứ 5?

Theo các chuyên gia y tế, việc xách một vật nặng vừa phải (thậm chí là một bé 15 – 18 kg) không gây bất kì nguy hiểm nào cho mẹ trong suốt thai kỳ. Nhưng nếu bác sĩ nói mẹ không nên làm điều này (thường là khi mẹ có nguy cơ gặp biến chứng lúc mang thai như chảy máu hoặc chuyển dạ sớm), thì mẹ hãy nghe lời bác sĩ nhé.

Trong trường hợp khi bế một đứa con khác khiến mẹ cảm thấy khó chịu (như đau lưng khi mang thai, mất thăng bằng) thì mẹ đừng nên cố bế con khi mang thai nữa mà hãy lắng nghe cơ thể của mình. Khả năng bế bé cũng tùy thuộc vào mỗi mẹ, và tùy vào mỗi bé (có những bé nhẹ, có những bé nặng hơn,…). Nếu mẹ bận tâm về vấn đề này thì đừng ngại đến hỏi bác sĩ để được tư vấn kĩ càng hơn!

co-nen-be-con-khi-mang-thai-thang-thu-5-hinh-anh1

Có nên bế con khi mang thai tháng thứ 5?

Mặc dù chuyện mang vác vật nặng cũng như bế con khi mang thai tháng thứ 5 được cho là an toàn, nhưng sau bài ca “ẵm/bế con” thì những gì xảy ra với lưng của mẹ lại là một câu chuyện khác. Những việc như thế này có thể khiến mẹ cảm thấy đau lưng khi mang thai đấy. Do đó, ngưng bế con khi mang thai và tìm cách “xóa bỏ” thói quen đòi bế của bé sẽ là một chiến thuật tốt hơn so với việc tiếp tục ngược đãi chiếc lưng của mình.

Phải làm gì nếu bé đòi mẹ bế?

Thay vào việc nuông chiều bế con khi mang thai mỗi khi bé đòi, mẹ hãy cùng bé có những buổi đi dạo vui vẻ, thử thách bé với những cuộc đua nho nhỏ hoặc trèo cầu thang. Thay vì cúi xuống để bế bé, mẹ hãy khen ngợi mỗi khi bé cố gắng và đồng ý tự đi bộ nhé.

Thật khó để giải thích cho bé con mới 2 – 3 tuổi hiểu tại sao mẹ lại không thể hoặc hạn chế bế con khi mang thai, tuy nhiên, mẹ hãy làm dịu bé và khiến bé cảm thấy mình thật đặc biệt bằng những cách khác như cho bé ngồi lên đùi mình và ôm bé nhiều hơn.

Và bởi vì không phải lúc nào bé cũng chịu đi bộ hay nghe theo những lời “dụ ngọt”, vậy nên mẹ hãy cố bảo vệ lưng của mình khỏi việc bị căng quá mức bằng cách học nhấc bé lên đúng cách nhé. Khi mang thai tháng thứ 5, bụng của mẹ to lên, nên trọng lượng trung tâm của cơ thể cũng sẽ bị thay đổi, khiến áp lực lên vùng lưng phía dưới tăng lên đấy mẹ à.

Cách bảo vệ lưng khi mang thai tháng thứ 5

Trong giai đoạn này, mẹ có thể dễ bị choáng khi đang đứng, nếu mẹ cúi xuống và bế bé lên một cách nhanh chóng có thể khiến mẹ hơi chóng mặt trong 1 – 2 phút đấy. Để đảm bảo an toàn, tránh té ngã và giúp lưng không bị căng quá mức, mẹ nên cúi xuống bằng đầu gối, giữ lưng càng thẳng càng tốt và nhấc bé lên bằng hai chân.

co-nen-be-con-khi-mang-thai-thang-thu-5-hinh-anh2

Nếu bé có trọng lượng vừa phải và được bế đúng cách thì thai kỳ vẫn đảm bảo an toàn mẹ nhé

Bên cạnh việc nhấc bé lên đúng cách, mẹ cũng có thể bế bé một cách sáng tạo như:

  • Mẹ có thể nhờ người thân hoặc bạn của mình trợ giúp càng nhiều càng tốt. Ví dụ như bế bé lên giường để ngủ.
  • Mẹ đừng có đi bộ cùng bé quá xa, vì nếu đi quá xa, khi bé mệt thì mẹ cũng không đủ sức bế bé về đâu. Do đó, tốt nhất là mẹ hãy đem theo xe đẩy khi đi bất cứ đâu nhé.
  • Bé cũng sẽ rất vui vẻ nếu bạn “nhờ bé giúp” bằng cách ôm bạn bằng cả tay và chân khi bế. Điều này sẽ giúp phân bố trọng lượng tốt hơn đấy.

Mẹ hãy nhớ rằng, việc bế con khi mang thai tháng thứ 5 sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng, nó chỉ khiến cho lưng mẹ có khả năng sẽ bị đau hơn thôi. Nếu quá bận tâm về vấn đề này, mẹ hãy hỏi thêm ý kiến từ bác sĩ của mình nhé!

>> Đối phó với cơn đau lưng khi mang thai tháng thứ 5



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. Is it safe to carry my toddler around when I’m pregnant?. Đọc thêm tại: &lt;<a href=”http://www.babycenter.com/404_is-it-safe-to-carry-my-toddler-around-when-im-pregnant_1246182.bc”>. [Ngày 10 tháng 08 năm 2015].
  3. During pregnancy, is it safe to carry your older children?. Đọc thêm tại: <http://www.pregnancyandbaby.com/pregnancy/articles/937257/during-pregnancy-is-it-safe-to-carry-your-older-children”>. [Ngày 10 tháng 08 năm 2015]
  4. Can I Carry My Toddler While I’m Pregnant?. Đọc thêm tại: <http://www.thebump.com/a/is-it-safe-carry-child-pregnant”>. [Ngày 10 tháng 08 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com