Sức khỏe

Dấu hiệu nhiễm HIV và cách chẩn đoán

Dấu hiệu nhiễm HIV có thể không nhận thấy trong nhiều năm, do vậy cha mẹ rất khó nhận biết trẻ bị HIV. Nếu không được điều trị, các dấu hiệu này sẽ dần lộ rõ khi bé được 2 tuổi. AIDS chỉ xảy ra sau khi HIV không ngừng tấn công làm suy yếu hệ miễn dịch, quá trình này có thể mất một thời gian dài (từ vài tháng đến vài năm), nhưng thời gian trung bình là khoảng 5 năm.

Trẻ sơ sinh nhiễm HIV ban đầu nhìn vẫn có vẻ khỏe mạnh, nhưng sau đó các dấu hiệu nhiễm HIV sẽ dần dần dần xuất hiện.

  • Bé thường xuyên bị tiêu chảy hoặc nhiễm trùng da nhẹ.
  • Các hạch bạch huyết  trong cơ thể có thể phát triển to hơn bình thường, và bé bị nhiễm nấm dai dẳng trong miệng (bệnh tưa miệng).
  • Cân nặng và chiều cao của bé không tăng một cách bình thường trong sáu tháng đến một năm đầu tiên.

Dau hieu nhiem HIV va cach chan doan hinh anh

Cân nặng của bé không tăng một cách bình thường là một trong những dấu hiệu nhiễm HIV mà cha mẹ nên biết

  • Gan và lá lách có thể to ra.
  • Do hệ thần kinh bị ảnh hưởng nên trẻ có thế chậm biết đi và chậm phát triển các kỹ năng vận động khác,  trẻ có thể sẽ chậm nói và khả năng tư duy chậm, giảm tốc độ tăng trưởng của đầu trong giai đoạn sơ sinh

Nếu HIV cứ phát triển làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể, bé có thể mắc các bệnh nhiễm trùng (nhiễm trùng liên quan đến AIDS) và các bệnh ung thư. Phổ biến nhất là viêm phổi Pneumocystic jirovecii (xuất hiện phổ biến ở các bé từ ba tháng đến một tuổi) đi kèm với sốt và khó thở.

Có thể ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng bằng thuốc kháng sinh. Các bác sĩ khuyên rằng tất cả các em bé sinh ra từ mẹ bị nhiễm HIV đều cần được uống kháng sinh phòng ngừa trong sáu tuần tuổi trước khi có các xét nghiệm chuyên sâu xem trẻ có bị lây nhiễm HIV hay không.
 
Chẩn đoán và xét nghiệm HIV như thế nào?

Dấu hiệu nhiễm HIV ở trẻ sơ sinh rất khó nhận biết, nhưng nếu nghi ngờ bé có những dấu hiệu trên mẹ cần nhanh chóng đưa bé đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Chỉ có thể khẳng định bé bị nhiễm HIV khi phát hiện thấy kháng nguyên hoặc kháng thể kháng HIV trong máu. Đối với bé sinh ra ở mẹ có HIV dương tính, trong huyết thanh có sẵn kháng thể kháng HIV từ mẹ truyền sang, kháng thể này tồn tại tới 12-18 tháng, do đó muốn chẩn đoán sớm cho trẻ dưới 12 tháng phải lấy máu gửi đi xét nghiệm để xem có kháng nguyên HIV hay không. Đối với bé trên 12 tháng tuổi phải lấy máu gửi đi làm xét nghiệm xem có phát hiện kháng thể kháng HIV hay không.

Xem thêm: Cần chăm sóc trẻ bị nhiễm HIV như thế nào?



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. HIV infection and AIDS. Shelov, SP & Altmann TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA
  2. Bệnh nhiễm HIV/AIDS, Bệnh truyền nhiễm, Năm 2012, Nhà xuất bản y học 
  3. HIV/AIDS trẻ em, Chăm sóc sức khỏe trẻ em, Năm 2002, Dự án dân số- Sức khỏe gia đình
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com