Chăm sóc trẻ dưới 1 tuổi

Dấu hiệu và triệu chứng trẻ sơ sinh bị vàng da

Trẻ sơ sinh bị vàng da thường xảy ra khi gan bé mới sinh vài ngày tuổi chưa đủ hoàn thiện để lọc Bilirubin trong máu. Mẹ hãy cùng tìm hiểu những triệu chứng và dấu hiệu hiện tượng vàng da ở trẻ sơ sinh này nhé!

Bilirubin là một chất màu vàng, được hình hành từ các hồng cầu bị phá vỡ bình thường của cơ thể. Chất này sau đó được đào thải trong gan và đi ra ngoài qua phân của trẻ.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị vàng da

Vàng da thường xuất hiện vào khoảng ngày thứ 2 hoặc thứ 3 sau khi bé được sinh ra và biến mất trong vòng 2 tuần. Ở các trẻ sơ sinh bị vàng da và sinh non, hiện tượng vàng da xuất hiện trễ hơn, từ 5 – 7 ngày sau khi sinh và biến mất trong vòng 3 tuần lễ.

Trẻ sơ sinh bú mẹ có thể bị vàng da lâu hơn, có thể kéo dài tới vài tháng sau khi sinh. Hiện tượng vàng da ở trẻ sơ sinh làm cho da bé có màu vàng nhạt, đầu tiên thường là ở mặt, sau đó lan xuống ngực và bụng, cuối cùng là 2 chân và 2 tay.

Nếu mẹ không chắc hãy lấy tay ấn nhẹ lên vùng da ở mũi hoặc trán, nếu bé mắc bệnh vàng da, da bé sẽ chuyển sang màu vàng khi mẹ nhấc tay lên. Đôi khi mẹ có thể khó nhận biết rằng bé có mắc bệnh vàng da hay không, đặc biệt nếu như bé yêu nhà mình có làn da sẫm màu, vì vậy mẹ cần quan sát da bé thật kĩ hoặc xem màu vàng có xuất hiện ở những chỗ khác như:

  • Tròng trắng của mắt bé
  • Trong miệng bé
  • Trong lòng bàn chân hoặc lòng bàn tay

Tuy vậy, chỉ bằng việc quan sát thì rất khó để mẹ có thể nhận biết được rằng bé có bị vàng da hay không. Vì vậy tốt nhất mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ nếu như da và mắt của bé chuyển sang màu vàng.

dau-hieu-va-trieu-chung-tre-so-sinh-bi-vang-da-hinh-anh

Hiện tượng vàng da ở trẻ sơ sinh làm cho da bé có màu vàng nhạt

Triệu chứng khi trẻ sơ sinh bị vàng da

Trẻ sơ sinh bị vàng da có thể có một hoặc nhiều triệu chứng như:

  • Bú hay ăn ít
  • Buồn ngủ
  • Khóc ré lên
  • Ẻo lả yếu ớt
  • Nước tiểu màu vàng hoặc sẫm màu (trong khi nước tiểu của các trẻ sơ sinh khác thường không màu)
  • Phân nhạt màu (các trẻ sơ sinh bình thường có phân màu vàng hoặc màu da cam)

Biến chứng của hiện tượng vàng da ở trẻ sơ sinh

Mặc dù hiếm khi xảy ra, tuy nhiên, trong một số trường hợp nồng độ quá cao Bilirubin trong cơ thể trẻ sơ sinh bị vàng da có thể dẫn đến một số biến chứng như bệnh vàng da nhân não, điếc, bệnh bại não.

Xem thêm:
>> Nguyên nhân của bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh
>> Vàng da ở trẻ sơ sinh điều trị thế nào




  1. Newborn jaundice. Đọc thêm tại: <https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/001559.htm>. [Ngày 03 tháng 09 năm 2015].
  2. Jaundice in healthy newborns. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/parent/pregnancy_center/newborn_care/jaundice.html#>. [Ngày 03 tháng 09 năm 2015].
  3. Newborn jaundice. Đọc thêm tại: <http://www.nhs.uk/conditions/Jaundice-newborn/Pages/Introduction.aspx>. [Ngày 03 tháng 09 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com