Giáo dục giới tính

Dạy con cách từ chối khi bạn trai đòi quan hệ tình dục

Hiện trạng quan hệ tình dục ở tuổi thanh thiếu niên ngày càng gia tăng, đang trở thành mối lo ngại của gia đình và xã hội. Để góp phần làm giảm hiện trạng này, ngay khi con bước vào tuổi dậy thì, cha mẹ nên có cách dạy con đúng đắn về vấn đề này và dạy con cách từ chối khi bạn trai đòi quan hệ.

Kiêng quan hệ tình dục, dễ hay khó?

Khi nói với con về chuyện tình dục, cha mẹ cần nhấn mạnh về lợi ích của việc trì hoãn quan hệ tình dục, thay vì suốt ngày nói về những hậu quả của chuyện này. Cha mẹ cần biết rằng cùng một thông điệp, nhưng đưa ra những thông tin tích cực sẽ tác động đến trẻ tốt hơn.

Cha mẹ có thể bắt đầu bằng việc thừa nhận rằng sự gần gũi về cơ thể giữa hai người trưởng thành yêu nhau mang lại cảm giác dễ chịu và hấp dẫn, nhưng cũng cảnh báo về những nguy cơ của việc quan hệ quá sớm. “Nếu hai người quan hệ tình dục khi họ chưa sẵn sàng thì sau đó họ thường cảm thấy ân hận về chuyện đó. Mẹ không muốn chuyện này xảy ra với con”.

Dạy con cách từ chối khi bạn trai đòi quan hệ tình dục

Dạy con cách từ chối khi bạn trai đòi quan hệ tình dục

Sau đó, bạn có thể tiếp tục đưa ra một vài lợi ích của việc “kiêng” quan hệ tình dục, như là:

  • Đó là cách đơn giản để tránh mang thai.
  • Cách tốt nhất để tránh nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Vì sau khi quan hệ, người con gái thường cảm thấy hối hận. Trong các nghiên cứu ở New Zealand: khi phỏng vấn gần 1000 người trẻ về việc quan hệ tình dục, thì hơn một nửa các cô gái đã có quan hệ mong rằng giá mà họ giữ được sự trinh trắng lâu hơn.

Nhiều người bắt đầu quan hệ tình dục khi họ còn trẻ, nhưng vào thời điểm không phù hợp, điều này khiến họ không bao giờ cảm nhận được sự tuyệt vời trong tình yêu và tình dục. Thay vì lao vào quan hệ tình dục chỉ vì đã đến tuổi, hãy dành thời gian để mình trưởng thành hơn.

Nhưng không phải con kiêng quan hệ tình dục thì sẽ không có chuyện gì xảy ra, bởi lẽ con bạn cũng có thể sẽ chịu áp lực tình dục từ bạn bè, người yêu,…Cha mẹ cần giúp con có cách giải quyết và sẵn sàng ứng phó tốt nếu ai đó ép trẻ quan hệ.

Giúp con chống lại áp lực quan hệ tình dục

Nhằm chống lại những áp lực về việc quan hệ tình dục từ bạn bè, người yêu,…cha mẹ có thể giúp con hiểu một số vấn đề sau

  • Không coi thường quyết định về quan hệ tình dục. Cần phải suy nghĩ cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định, vì quyết định này có thể khiến trẻ gặp hậu quả nghiêm trọng. Trẻ cần phải hiểu rõ bản thân mình thì quyết định mới có thể chính xác.
  • Không tự đặt áp lực cho bản thân. Khi đã có tuổi và nhìn lại cuộc đời của mình, mọi người sẽ không quan tâm đến độ tuổi bắt đầu quan hệ tình dục. Vì vậy, trẻ cũng không cần vì chuyện này mà tự đặt áp lực cho mình.

Đưa ra các tình huống cụ thể và cách giải quyết

Sau khi con đã hiểu vấn đề thì cha mẹ có thể thảo luận với con những tình huống khiến người trong cuộc khó xử. Ví dụ bạn trai đòi quan hệ và cô gái muốn tránh chuyện quan hệ tình dục nhưng lại không muốn làm tổn thương anh ta. Bạn cũng có thể yêu cầu con gái bạn tưởng tượng mình là người trong tình huống đó và hỏi con cách phản ứng. Ví dụ như: “Nếu con được bạn trai mời đến nhà chơi, và không có bố mẹ anh ta ở nhà, con nên làm gì?”. Việc tưởng tượng sẽ giúp con bạn chuẩn bị tốt những thử thách sắp tới, kể cả những người trẻ gặp lần đầu tiên.

Hãy khuyến khích con bạn suy nghĩ và dự đoán nguy cơ trẻ gặp phải. Dưới đây là một số tình huống trong cuộc đối thoại giữa trẻ với bạn trai khi bạn trai đòi quan hệ tình dục và những gợi ý để trẻ phản ứng, cũng như có cách từ chối khi bạn trai đòi quan hệ:
­
Dạy con cách từ chối khi bạn trai đòi quan hệ tình dục hình ảnh 2

Giúp con có cách từ chối khi bạn trai đòi quan hệ

 

Các tình huống Cách phản ứng
Thôi nào, mọi người đều làm chuyện ấy mà. Em không quan tâm, em không phải là mọi người. Với lại, không phải ai cũng làm chuyện đó, kể cả những người nói là đã từng quan hệ tình dục, cũng chưa chắc là họ đã làm.
Nếu em yêu anh, em phải lên giường với anh. Nếu anh yêu em, anh sẽ không bắt em làm những việc mà em chưa sẵn sàng.
Nếu em không quan hệ với anh thì chúng ta chia tay. Nếu làm bạn gái của anh có nghĩa là phải ngủ với anh, thì em cũng không muốn làm bạn gái anh nữa.
Tại sao em lại không quan hệ với anh? Bởi vì em không muốn.
(Không cần phải giải thích gì thêm)
Chúng mình đã từng quan hệ với nhau rồi mà, sao bây giờ em lại không muốn nữa? Em đã thay đổi suy nghĩ. Đây là cơ thể và cuộc đời của em, em muốn chờ cho đến khi em lớn hơn đã.
Nào, bắt đầu thôi. Anh biết là em cũng muốn mà phải không? Không. Không. Không. Anh không hiểu ý em hả?
Bố mẹ em đều không ở nhà, mình hãy đến nhà em nhé? Về nhà em hả? Chúng ta không thể. Bố mẹ em không để cho em dẫn thằng con trai nào vào nhà khi họ không ở nhà đâu.

Trẻ vị thành niên nên hiểu rằng tình dục không phải là thứ mà trẻ phải gây áp lực cho mình. Đó nên là một quyết định có hiểu biết. Kiềm chế và sử dụng óc phán đoán tốt là những khía cạnh mà cha mẹ cần giải thích một cách chi tiết cho trẻ, để trẻ học được việc chịu trách nhiệm với những hành động của mình.

Cha mẹ hãy là một người bạn dễ thương của con. Để làm được điều đó, cha mẹ có thể khuyến khích con chia sẻ một cách cởi mở những thắc mắc và những cảm xúc của mình với cha mẹ, đồng thời cung cấp cho trẻ những câu trả lời thành thật, không hành xử như đó là một chủ đề “mờ ám” hoặc có thái độ ngượng ngùng, dè dặt khi đề cập đến chuyện này. Việc tự nhận thức có thể giúp trẻ đương đầu với áp lực quan hệ tình dục từ bạn bè khá hiệu quả đấy!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Teen Life: Dealing with Peer Pressure and Sex. Đọc thêm tại: <http://www.dummies.com/how-to/content/teen-life-d
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com