Nuôi con

Giúp con sử dụng phương tiện truyền thông hiệu quả

Bạn có thể giúp con sử dụng phương tiện truyền thông hiệu quả bằng cách cùng con tham gia sử dụng, như vậy sẽ mang lại lợi ích hơn là tác hại cho trẻ.

Sau đây là một số gợi ý mà cha mẹ có thể tham khảo để sử dụng phương tiện truyền thông hiệu quả:

  • Khi bạn đang cùng con xem ti vi và phim ảnh, cố gắng bàn luận với con về tình tiết, hỏi suy nghĩ của con về những tình tiết đang xảy ra và điều gì sẽ xảy ra trong thực tế nếu chúng ta có những hành động xấu và phạm pháp.
  • Bạn cũng có thể nói về các diễn viên, về cách những hiệu ứng đặc biệt trên phương tiện truyền thông làm mọi thứ trở nên thực như thế nào cho trẻ hiểu.
  • Việc xác định một chương trình ti vi, phim ảnh, trò chơi điện tử hay trang web nào là tốt là một việc phức tạp. Bạn có thể tham khảo thông tin phân loại độ tuổi khán giả sử dụng, và bạn cũng có thể dựa vào cách đánh giá của chính mình về việc nó có tốt cho độ tuổi của trẻ hay không. Các bậc cha mẹ khác và thầy cô giáo của trẻ cũng là một nguồn thông tin tham khảo tốt đấy.
  • Nội dung chương trình mang ý nghĩ tốt, không có yếu tố bạo lực luôn luôn đáng để bạn quan tâm.
  • Bạn cũng có thể tìm những chương trình ti vi và những bộ phim giúp trẻ khám phá về các địa điểm, những loài động vật, về con người, về những ý tưởng, những vấn đề và các nền văn hóa mà trẻ không tìm được ở những nguồn khác. Những chương trình và bộ phim này sẽ giúp trẻ muốn thử những hoạt động mới mẻ và nảy sinh nhiều ý tưởng mới.

Giúp con sử dụng phương tiện truyền thông hiệu quả

Giúp con sử dụng phương tiện truyền thông hiệu quả

  • Phim ảnh và chương trình ti vi chứa những hình mẫu tốt cũng có ảnh hưởng tích cực đến trẻ. Những hình mẫu tốt là những con người hoặc nhân vật đang hành xử theo những cách mà bạn muốn con mình noi theo. Hãy chọn những chương trình như vậy cho con xem. Đó có thể là chương trình về quà tặng cuộc sống, các phim truyện cổ tích mang tính giáo dục cao…
  • Phần mềm, các ứng dụng và các trang web cho phép trẻ vẽ tranh hoặc xây dựng câu chuyện, giai điệu có thể thúc đẩy sự sáng tạo của trẻ. Đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo, đây là một cách giúp trẻ thể hiện ý tưởng và cảm xúc.
  • Giới hạn thời gian sử dụng phương tiện truyền thông và đề nghị trẻ dùng các phương tiện mang tính giáo dục và những phương tiện không phải đồ điện tử như sách, báo, board game nhé cha mẹ.
  • Cha mẹ không nên đặt ti vi, máy vi tính hoặc máy chơi điện tử trong phòng ngủ của trẻ, tắt ti vi trong giờ ăn để trẻ không bị xao lãng.
  • Trẻ em được khuyến cáo dùng các phương tiện truyền thông từ 1 – 2 giờ mỗi ngày và nên xem những chương trình có nội dung chất lượng.
  • Điều quan trọng là trẻ nên dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời, đọc sách, các sở thích và dùng trí tưởng tượng trong chơi tự do.


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Media and Children. Đọc thêm tại: <https://www.aap.org/en-us/advocacy-and-policy/aap-health-initiatives/pages/media-and-children.aspx>. [Ngày 1 tháng 10 năm 2015].
  2. Media benefits for children and teenagers. Đọc thêm tại: <http://raisingchildren.net.au/articles/media_benefits.html/context/1106>. [Ngày 1 tháng 10 năm 2015].
  3. Edward L.Schor, M.D. (2004). Caring for your school-age child: ages 5 to 12. Bantam Books. Trang 385 – 387.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com