Sinh con

Điều trị loạn thần sau sinh càng sớm càng tốt!

Loạn thần sau sinh là một bệnh tâm thần có thể điều trị được, điều quan trọng là bạn nên tìm đến sự giúp đỡ từ các nhà chuyên môn càng sớm càng tốt. Nếu có chương trình điều trị loạn thần sau sinh thích hợp thì phần lớn phụ nữ vẫn có thể hoàn toàn hồi phục.

Điều trị loạn thần sau sinh có khó?

Loạn thần sau sinh là một bệnh tâm thần có thể điều trị được, nó đáp ứng tốt với chương trình điều trị, vì vậy, điều quan trọng là bạn nên tìm đến sự giúp đỡ từ các nhà chuyên môn càng sớm càng tốt.

Nếu tình trạng này không được chữa trị, các ảo giác và hoang tưởng có thể khiến bạn thực hiện những hành động mà bạn không bao giờ làm khi bạn tỉnh táo, khỏe mạnh. Những hoạt động này sẽ lấy mất đi cuộc sống của bạn, hoặc làm tổn hại đến đứa bé (như là tự tử hoặc giết con).

Chứng bệnh này luôn được điều trị với các loại thuốc chống loạn thần hoặc thuốc chống trầm cảm, dưới sự giám sát của bác sĩ tâm thần. Bạn có thể sẽ phải nhập viện một thời gian; và em bé nên được đưa đi theo khi bạn nhập viện, miễn là có sẵn một phòng cho bạn trong bộ phận chăm sóc mẹ và bé.

Loại thuốc được dùng để điều trị loạn thần sau sinh sẽ tùy thuộc vào mức độ bệnh lý của bạn, và cách bạn cho bé ăn như thế nào. Nếu bạn đang trong thời kì cho con bú và muốn tiếp tục cho con bú thì bác sĩ sẽ kê cho bạn toa thuốc an toàn dành cho cả bạn và bé.

Bạn cũng có thể được cung cấp liệu pháp sốc điện (ECT) trong quá trình điều trị. Liệu pháp này có thể mang lại hiệu quả, đồng nghĩa với việc bạn có thể tiếp tục cho con bú.

Ngoài ra, bạn cũng có thể được giới thiệu điều trị bằng các liệu pháp tâm lý – như liệu pháp nhận thức hành vi (CBT).

Hầu hết phụ nữ sẽ hồi phục lại từ chứng loạn thần sau sinh trong vòng vài tuần điều trị, nhưng có thể sẽ mất thời gian lâu hơn để có thể phục hồi hoàn toàn.

Nếu trước đây bạn từng mắc một chứng bệnh tâm thần, và từng cảm thấy lo lắng về tình trạng loạn thần sau sinh, hãy nói chuyện với nữ hộ sinh hoặc bác sĩ của bạn ngay khi có thể nhé!

Nếu bạn nghĩ rằng bản thân bạn hoặc một ai đó mà bạn biết có thể đang bị đau đớn bởi loạn thần sau sinh, thì hãy tìm đến sự trợ giúp của y khoa ngay lập tức. Mặc dù đây là một chứng bệnh nghiêm trọng, nhưng nếu có chương trình điều trị thích hợp thì phần lớn phụ nữ vẫn hoàn toàn hồi phục.

Điều trị loạn thần sau sinh càng sớm càng tốt!

Hãy nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ, họ sẽ giúp bạn đối mặt tốt với căn bệnh loạn thần sau sinh này

Vài gợi ý cho mẹ mắc chứng loạn thần sau sinh

Để giải tỏa cảm xúc, điều quan trọng là bạn nên tiếp tục trò chuyện với bạn bè cùng những người thân gần gũi xung quanh bạn, hãy trung thực về những cảm xúc bạn đang có và để họ giúp bạn trong các công việc thường ngày – như việc nhà, nấu ăn và chăm sóc con cái.

Sau khi được xuất viện, rời khỏi bộ phận chăm sóc mẹ và bé hoặc khu sản khoa, thì các nhóm hỗ trợ cho những người đang mắc chứng loạn thần sau sinh có thể cung cấp các chương trình trợ giúp đến bạn, tạo cho bạn một môi trường an toàn, bảo mật để có thể nói ra những cảm xúc của mình.

Bạn có thể hỏi bác sĩ hoặc nhà điều trị để biết thêm về các nhóm hỗ này. Bạn hoặc người nhà của bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các nhóm hỗ trợ trong cộng đồng nơi bạn sống hoặc trên mạng lưới trực tuyến để lựa chọn cho mình phương thức trợ giúp hiệu quả.




  1. Differential Diagnosis of Postpartum Psychosis. Đọc thêm tại: http://www.psychiatrictimes.com/articles/differential-diagnosis-postpartum-psychosis> [Ngày 18 tháng 11 năm 2015].
  2. Postpartum Psychosis. Đọc thêm tại: http://www.babycentre.co.uk/a1036946/postpartum-psychosis>. [Ngày 18 tháng 11 năm 2015].
  3. Postnatal (Postpartum or Puerperal) Psychosis. Đọc thêm tại: http://www.pandasfoundation.org.uk/help-and-information/pre-ante-and-postnatal-illnesses/postnatal-psychosis.html#.VkyZ6Z6pxIc> . [Ngày 18 tháng 11 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com