Nuôi con

Làm gì khi con bạn bị người yêu cưỡng bức?

Thời gian qua, nạn hiếp dâm diễn ra không ít, trong đó có nhiều phụ nữ bị người quen hoặc bị người yêu cưỡng bức. Nếu con bạn không may rơi vào trường hợp này, bạn nên làm gì để giúp con?

Bị hiếp dâm bởi người quen/ người yêu

Khi nhắc tới hiếp dâm, mọi người thường nghĩ ra cảnh tượng một người lạ nhảy ra từ một chỗ tối và tấn công người khác. Nhưng trong thực tế, một nửa số người bị hiếp dâm biết người đã tấn công mình. Đây được xem là bị hiếp dâm, tấn công tình dục bởi người quen, và sự việc này có thể xảy ra trong một buổi hẹn hò, một bữa tiệc với người mà nạn nhân quen biết, yêu thích hoặc quan tâm.

Trẻ em gái và phụ nữ thường có khả năng bị hiếp dâm nhiều hơn, nhưng điều này cũng có thể xảy ra ở trẻ trai. Đôi khi, không chỉ có đàn ông mới là kẻ hiếp dâm, trong một số trường hợp hiếm thấy, thủ phạm chính là phụ nữ.

Làm gì khi con bạn bị người yêu cưỡng bức

Trẻ em gái hay trai đều có khả năng bị hiếp dâm

2 điều then chốt cần biết về hiếp dâm

  1. Người bị hiếp dâm không nên đổ lỗi cho mình. Hiếp dâm là lỗi của kẻ cưỡng hiếp. Nếu tình dục là sự bắt ép và đi ngược lại ý muốn của người khác, đó là hiếp dâm. Điều này đúng ngay cả khi 2 người đang hẹn hò hoặc đã là vợ chồng và đã từng quan hệ tình dục trước đó.
  2. Hiếp dâm không phải là tình dục hoặc một tình cảm nồng nàn. Tấn công tình dục là một hành động bạo lực và gây hấn, không có tình yêu trong đó. Mối quan hệ lành mạnh luôn có sự tôn trọng. Người nào thực sự quan tâm trẻ sẽ tôn trọng mong muốn của trẻ và không cưỡng ép trẻ làm bất kì việc gì liên quan đến tình dục mà trẻ không đồng ý.

Làm gì khi con bạn bị người yêu cưỡng bức hình ảnh 2

Hiếp dâm không phải là tình dục hoặc tình cảm nồng nàn

Nên làm gì khi con bạn bị người quen hoặc bị người yêu cưỡng bức?

Trong cuộc thảo luận với con về an toàn trong hẹn hò, hãy nhấn mạnh rằng nếu trẻ bị người yêu cưỡng bức, thì hãy đến bên bạn ngay lập tức. Cam đoan với con rằng bạn sẽ không la mắng con, mối quan tâm duy nhất của bạn là giúp đỡ trẻ sớm nhất có thể. Bạn cần dành 1 ngày đầu tiên để làm những việc sau:

  1. Giữ nguyên hiện trường: trẻ em gái sẽ không đi tiểu, không tắm hay thay đồ hoặc thay đổi hiện trường nơi trẻ bị hiếp dâm.
  2. Đến phòng cấp cứu của bệnh viện để kiểm tra tình trạng của trẻ:
  • Kiểm tra tình trạng sức khỏe, vết bầm tím, vết thương và những tổn thương bên trong.
  • Thử máu để kiểm tra những bệnh lây qua đường tình dục. Có một số bệnh không thể cho kết quả xét nghiệm ngay sau khi bị hiếp dâm. Tuy nhiên, nếu bị hiếp dâm bởi người bị nghiện hay có nguy cơ bị lây nhiễm HIV cao thì gia đình có thể hỏi kĩ bác sĩ để cho con uống thuốc chống phơi nhiễm HIV.
  • Kiểm tra nước tiểu (liên quan tới mang thai), sau đó trẻ sẽ được kiểm tra lại vào 2 – 3 tuần sau đó. Để an toàn hơn, trẻ em gái có thể uống viên tránh thai khẩn cấp theo sự chỉ định liều phù hợp của bác sĩ càng sớm càng tốt ngay sau khi bị hiếp dâm.
  1. Báo cho cảnh sát. Bạn không cần phải quyết định có truy tố ngay lập tức hay không. Nếu trẻ bị hiếp dâm trong khuôn viên trường hoặc bị một học sinh/ sinh viên hiếp dâm, bạn cũng có thể báo việc này với cả hiệu trưởng.

Làm gì khi con bạn bị người yêu cưỡng bức hình ảnh 3

Cần báo cho cảnh sát nếu trẻ bị cưỡng hiếp

 

  1. Điều quan trọng là trẻ cần được tham vấn về tâm lý, ngay cả khi trẻ đang hồi phục tốt. Việc chối bỏ tính nghiêm trọng về những gì đã xảy ra là phản ứng chung ở trẻ.



  1. Date rape. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/teen/your_mind/relationships/date_rape.html#>. [Ngày 17 tháng 8 năm 2015].
  2. Coping with Acquaintance Rape. Đọc thêm tại: <http://psychcentral.com/lib/coping-with-acquaintance-rape/>. [Ngày 17 tháng 8 năm 2015].
  3. Donald E. Greydanus, MD, FAAP và Philip Bashe (2003). Caring for Your Teenager. USA: American Academy of Pediatrics, trang 209 -217.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com