Mang thai

Mang thai tuần 12: Bà bầu nên ăn gì, sự phát triển và nhịp tim thai

Mang thai tuần 12: Bà bầu nên ăn gì, sự phát triển và nhịp tim thai: Khi mang thai tuần 12, bé con của mẹ đã nặng hơn 13.9g một chút và các cơ quan trong cơ thể của bé cũng đang dần hoàn thiện. Vậy có thai 12 tuần nên ăn gì để giúp bé hấp thu tốt? Mẹ xem lời giải đáp ở bài viết nhé!

>> Thai nhi phát triển đến tuần thứ 13 thì mẹ bầu nên ăn gì cho con khỏe nhỉ?

>> Khám phá sự phát triển của thai nhi theo tuần – Điều kỳ diệu!

Sự phát triển của thai nhi tuần 12

Thai nhi 12 tuần tuổi có độ dài đo được từ đỉnh đầu xuống mông là khoảng 5,4cm và nặng ít hơn 13.9g một chút.

Một tin tức nổi bật cho quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ tuần này đó là các phản xạ của bé đang ngày càng nhạy bén hơn. Bé sẽ vặn mình nếu mẹ chọc ngón tay lên bụng, dù nhiều khả năng là mẹ chưa thể cảm nhận được sự chuyển động của bé đâu.

Các tế bào thần kinh của thai nhi 12 tuần tuổi vẫn đang nhân lên với tốc độ rất nhanh và các khớp nối thần kinh trong não bộ (các synap) cũng đang hình thành. Bé có thể chụm các ngón tay vào với nhau, cong các ngón chân và chớp mắt.

Mang thai tuần 12: Bà bầu nên ăn gì, sự phát triển và nhịp tim thai

Quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ – Thai 12 tuần

Trong thời gian này, khuôn mặt của bé con đang bắt đầu trông giống con người hơn. Đôi mắt của bé trước đây xuất hiện ở hai cạnh bên của đầu thì giờ đã dịch chuyển sát lại gần nhau hơn. Hai tai của bé cũng đã gần như ở vào vị trí cuối cùng ở phía hai bên đầu rồi đấy các mẹ.

Bên trong cơ thể của bé con, các cơ quan đang thực hiện những nhiệm vụ phức tạp hơn. Gan sản xuất mật, còn các quả thận thì tiết nước tiểu vào bàng quang.

Với sự phát triển của thai nhi 12 tuần tuổi, bác sĩ sản khoa hoặc bà đỡ lúc này có thể cảm nhận được đáy tử cung (dạ con) của mẹ rồi đấy, phần này nằm sâu trong bụng mẹ, có vị trí đối diện với cổ tử cung.

Khi sắp bước vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai, mẹ cần mặc áo quần rộng rãi, thoải mái hơn. Mà hơn nữa thì cũng rất nhanh thôi, mẹ sẽ chẳng thể mặc vừa đống áo quần cũ nữa đâu nhé.

Sẽ không bao giờ là quá sớm để bắt đầu các bài tập thể dục cho tầng sinh môn. Lý do mẹ nên tập chúng là vì tầng sinh môn khỏe sẽ giúp mẹ mang thai tuần 12 tránh chứng són tiểu, và cũng có lợi khi mẹ chuyển dạ và sinh con nữa đấy.

Giờ đây mẹ có thể thấy rằng khi các triệu chứng ốm nghén qua đi, khẩu vị của mẹ lại về như cũ. Hãy tìm hiểu xem bà bầu nên ăn gì trong những tuần kế tiếp.
>> Mang thai tuần 13: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì
>> Mang thai tuần 14: Bà bầu nên ăn gì, sự phát triển và nhịp tim thai

Có thai 12 tuần nên ăn gì?

Khi mang thai tuần 12, mẹ bầu có thể chuyển sang dùng ngũ cốc nguyên cám (như gạo nguyên cám, bánh mì nguyên cám), thay vì dùng ngũ cốc tinh chế (như bánh mì trắng, gạo và mì ống) để giúp cân bằng lượng đường trong máu. Vai trò của chất xơ trong giai đoạn này cũng rất quan trọng đó nha các mẹ bầu! Chất xơ giúp mẹ tránh được tình trạng táo bón.

Mang thai tuần 12: Bà bầu nên ăn gì, sự phát triển và nhịp tim thai hình ảnh 2

Có thai 12 tuần nên ăn gì để bé hấp thu tốt nhất?

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần phải uống đủ nước, và nên uống từng ngụm nhỏ. Khi làm được điều này, mẹ bầu sẽ cảm thấy khỏe và dễ chịu hơn rất nhiều.

>> Vì sao mẹ bầu nên uống nhiều nước?

Khi cảm thấy đói, mẹ nên ăn ngay. Hãy luôn mang theo các loại thức ăn vặt lành mạnh (như trái cây, sữa chua…) bên mình. Và nhớ rằng, đây không phải là thời điểm để mẹ nhịn ăn hoặc ăn kiêng đâu nhé!

Nếu mẹ vẫn muốn tiếp tục uống axit folic, mẹ nên trao đổi với bác sĩ.

Mẹ bầu không nên ăn gì khi mang thai tuần 12?

Khi thai 12 tuần, mẹ bầu không nên ăn một số loại thức ăn sau nhé:

  • Thức ăn có chứa nhiều chất béo, nhiều gia vị hoặc các loại thực phẩm có tính axit. Bởi chúng là nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng ở các mẹ bầu.
  • Các loại thức uống có chứa caffein.

Mời ba mẹ xem video về sự phát triển của thai nhi 12 tuần tuổi nè:



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Fetal development – 12 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/12-weeks-pregnant>. [Ngày 07 tháng 04 năm 2016]
  2. Thai nhi tuần 12. Đọc thêm tại: <https://www.huggies.com.vn/mang-thai/thai-nhi-theo-tuan/thai-nhi-tuan-12/>. [Ngày 07 tháng 04 năm 2016]
  3. Thai 12 tuần tuổi. Đọc thêm tại: <http://nhatkybe.vn/cam-nang/thuoc-phat-trien/thai-12-tuan-tuoi.html>. [Ngày 07 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com