Mang thai

Mang thai tuần 14: Sự phát triển của thai nhi và bà bầu cần bổ sung gì

Các mẹ mang thai tuần 14 có tò mò về sự phát triển của bé con trong bụng? Lúc này, bé đã dài khoảng 8,89 cm và nặng gần 42,5g rồi đấy, ước chừng như quả chanh mẹ à. Mẹ cần chú ý bổ sung nhiều chất đạm, sắt và cả vitamin C nữa để bé con được phát triển khỏe mạnh.

>> Qúa trình phát triển của thai nhi 15 tuần tuổi

>> Khám phá sự phát triển kỳ diệu của thai nhi qua mỗi tuần

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 14

Ở giai đoạn này, bé con có kích như quả cam, và thân mình của bé hiện đang lớn lên với tốc độ nhanh hơn đầu. Tuần này, làn da mỏng của bé bắt đầu được phủ bởi một lớp lông tơ mềm, rất mịn, lớp lông này thường sẽ biến mất trước khi bé chào đời đấy.

Mặc dù tại thời điểm này của quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, bé đang bắt đầu có lông mày, và tóc trên đỉnh đầu bé thì cũng đang mọc lên, lông tóc của bé có thể thay đổi cả về kết cấu lẫn màu sắc sau khi được sinh ra.

Mang thai tuần 14: Sự phát triển của thai nhi và bà bầu cần bổ sung gì

Quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 14

Nhờ những xung lực của não bộ, các cơ mặt của thai nhi 14 tuần tuổi đang ngày ngày luyện tập khi các bộ phận bé xíu trên gương mặt bé tạo nên hết biểu cảm này đến biểu cảm khác đấy nhé các mẹ. Vào khoảng thời gian này, bé con có thể cầm nắm, liếc mắt, cau mày, và nhăn mặt. Hơn thế, bé thậm chí còn có thể mút tay.

Trong lúc này, các quả thận sẽ sản xuất nước tiểu mà bé sẽ thải vào dịch ối xung quanh và việc này sẽ tiếp diễn cho đến khi bé ra đời .
Theo lịch khám thai định kỳ thì cuối tuần này, mẹ đã đi siêu âm lần 2 rồi. Bác sĩ thường sẽ hẹn mẹ siêu âm trong thời gian 11 tuần và 13 tuần 6 ngày của thai kỳ.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ hẹn một lần siêu âm đo độ mờ da gáy để kiểm tra xem liệu bé con có khả năng bị hội chứng Down hay không, vào thời gian 11 tuần 2 ngày và 14 tuần 1 ngày của thai kỳ. Tuy nhiên nếu mẹ trên 35 tuổi, bố hoặc mẹ bị Down hoặc kết quả sàng lọc cho thấy dấu hiệu bất thường,…bác sĩ sẽ khuyên mẹ thực hiện chọc ối để tầm soát tốt hơn dị tật thai nhi.

Mẹ bầu cần ăn gì khi mang thai tuần 14?

Khi mang thai ở tuần 14, mẹ cần bổ sung nhiều chất đạm và sắt để giúp bé phát triển tốt. Đạm và sắt có nhiều trong trứng gà, thịt, cá, ngũ cốc và cải bó xôi. Mẹ cũng nên tăng cường vitamin C để giúp hấp thu sắt cho cơ thể mẹ và bé.

Mang thai tuần 14: Sự phát triển của thai nhi và bà bầu cần bổ sung gì hình ảnh 2

Đừng quên bổ sung vitamin C mẹ nhé

Mẹ bầu nào muốn thoát khỏi chứng ợ nóng trong giai đoạn này có thể ăn đu đủ. Ngoài ra, mẹ cũng có thể ăn thêm một số loại salad hoa quả hay rau tươi, vừa tốt cho sức khỏe, vừa cung cấp các chất dinh dưỡng cho bé.

Một số thức ăn vặt khác mà mẹ có thể tham khảo thêm là: hạt bí, hạt hướng dương. Chất béo trong những loại thực phẩm này không chứa cholesterol và giúp bé trong bụng có đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết.

Mời ba mẹ xem video về sự phát triển của thai nhi tuần thứ 14:




  1. Fetal development – 14 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/14-weeks-pregnant>. [Ngày 09 tháng 04 năm 2016]
  2. Thai 14 tuần tuổi. Đọc thêm tại: <http://nhatkybe.vn/cam-nang/thuoc-phat-trien/thai-14-tuan-tuoi.html>. [Ngày 09 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com