Mang thai

Mang thai tuần 15: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Khi mang thai tuần 15, mẹ bầu có thể tăng từ 2,2 – 4,5 kg, song cân nặng của bé chỉ khoảng 73,7g và chiều dài của bé khoảng 11,43 cm – ước chừng như quả táo. Thời gian này, mẹ bầu cần ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều calo để đảm bảo đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho cả mẹ và em bé.

>> Sự phát triển của thai nhi ở tuần thứ 16 có gì đặc biệt?

>> Từ A đến Z về sự phát triển của thai nhi theo tuần trong suốt thai kỳ

Sự phát triển của bé trong bụng mẹ ở tuần 15

Khi mang thai tuần 15, có thể mẹ không hay biết gì nhưng ở thời điểm này, bé sẽ thường xuyên nấc cụt, điều mà bé học làm trước khi tập hít thở, nhưng bé không hề tạo ra tiếng động gì do khí quản của bé đang chứa đầy dịch lỏng thay vì không khí.

Mang thai tuần 15: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Hình hài của bé ở tuần 15 trong bụng mẹ

Giờ thì chân bé đang phát triển dài hơn so với cánh tay và tất cả chân tay lẫn các khớp đều đã có thể cử động được. Cơ quan sinh dục của thai nhi 15 tuần tuổi có thể đã đủ lớn để nhìn thấy được trên hình ảnh siêu âm.

Tuy nhiên, mẹ vẫn phải chờ thêm một thời gian ngắn nữa để biết được mình đang mang thai bé trai hay bé gái. Lần siêu âm tiếp theo sẽ vào lúc thai nhi được khoảng 20 tuần tuổi.

Tập thể dục đều đặn – Khỏe cho mẹ, tốt cho bé!

Giai đoạn này là thời gian thích hợp để mẹ tập thể dục vì lợi ích của việc tập thể dục đều đặn không chỉ khỏe cho mẹ mà còn tốt cho bé nữa.

Mẹ có thể hỏi các trung tâm thể hình xem họ có chương trình tập dành cho phụ nữ mang thai nào không hoặc tham khảo các bài tập đơn giản tại nhà tại đây.

Lớp học tiền sản: An toàn cho mẹ, sức khỏe cho con!

Mẹ cũng nên tính trước và đăng ký các lớp học tiền sản. Dù đây là lần đầu tiên mang thai hay đơn giản là mẹ muốn học lại một khóa nữa, một lớp học tiền sản có tính hệ thống chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho mẹ.

Mẹ nên tính toán làm sao để lớp học sẽ xong khi thai được 37 tuần tuổi. Lý do là vì từ tuần 37 của thai kỳ, mẹ có thể chuyển dạ bất kỳ lúc nào và bé con sẽ được coi là đủ tháng khi chào đời vào thời gian này.

Mẹ bầu nên ăn gì khi mang thai ở tuần thứ 15?

Bước vào tuần thứ 15 của thai kỳ, hầu hết các mẹ bầu cần bổ sung thêm 300 calo mỗi ngày so với lượng tiêu thụ bình thường. Vì vậy, mẹ bầu cần ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều calo để đảm bảo đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho cả mẹ và em bé.

Bên cạnh đó, mẹ nhớ tăng cường rau củ quả trong khẩu phần ăn của mình để bổ sung chất xơ, các vitamin và khoáng chất nữa nhé. Chất béo cũng cần thiết, nhưng đừng ăn quá nhiều là được mẹ ạ.

Mang thai tuần 15: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 2

Khi mang thai tuần 15, chế độ dinh dưỡng hết sức quan trọng mẹ à

Một gợi ý cho các mẹ bầu nữa là: mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn của mình ra để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn, và không nên ăn trước khi đi ngủ để tránh ợ nóng, cũng như có một giấc ngủ ngon hơn.

Khi mẹ bầu muốn kiểm soát cân nặng của mình khi mang thai tuần 15

Một số mẹ bầu tăng cân quá nhanh hoặc tăng cân không đủ chuẩn muổn kiểm soát cân nặng của mình thì có thể tham khảo một số gợi ý sau:

Nếu mẹ bầu tăng cân quá nhiều:

  • Có một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất với tinh bột, chất xơ, chất đạm, một ít chất béo tốt cho sức khỏe. Mẹ đừng nhịn ăn nhé, thời gian này nhịn ăn không tốt cho cả mẹ và em bé đâu.
  • Mẹ hãy ăn rau củ, ngũ cốc nguyên cám, các sản phẩm từ sữa ít béo; tránh thức ăn đóng gói, thức ăn nhanh, các món tráng miệng quá ngọt.
  • Thay thế những thức ăn béo ngậy bằng các loại thực phẩm khác: bắp rang không bơ thay cho khoai tây chiên, sữa chua ít béo tay cho kem…
  • Thay vì uống nước ngọt, mẹ hãy uống nước lọc nhé.
  • Luôn mang theo các loại thức ăn vặt lành mạnh như trái cây, sữa chua, phô mai ít béo.

Bên cạnh đó, tuỳ vào tình hình sức khỏe của mẹ mà mẹ có thể tập thể dục nhẹ để tăng cường sức khỏe, cũng như kiểm soát cân nặng nhé. 20 phút đi bộ mỗi ngày sẽ làm mẹ bầu cảm thấy khỏe hơn đấy.

Nếu mẹ bầu tăng cân không đủ chuẩn:

  • Ăn các loại thực phẩm chứa chất béo tốt như quả bơ và các loại đậu, hạt. Uống thêm sữa mỗi ngày nữa mẹ nhé.
  • Các loại trái cây sấy khô cũng là một gợi ý cho mẹ đấy.
  • Ngoài bữa chính, mẹ nên ăn thêm các bữa phụ để bổ sung năng lượng và chất dinh dưỡng.

Ba mẹ xem video về sự phát triển của thai nhi 15 tuần tuổi nhé:




  1. Fetal development – 15 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/15-weeks-pregnant>. [Ngày 10 tháng 04 năm 2016]
  2. Thai 15 tuần tuổi. Đọc thêm tại: <http://nhatkybe.vn/cam-nang/thuoc-phat-trien/thai-15-tuan-tuoi.html>. [Ngày 10 tháng 04 năm 2016]
  3. Sức khỏe bà bầu – Tháng thứ 4 – Tuần thứ 15. Đọc thêm tại: <http://monngonmoingay.net.vn/suc-khoe-ba-bau/thang-thu-4/suc-khoe-ba-bau-thang-thu-4-tuan-thu-15>. [Ngày 10 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com