Mang thai

Mang thai tuần 16: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Khi mang thai tuần 16, bé đã có kích thước như quả bơ và thời gian này bé sẽ phát triển rất nhanh, đặc biệt là phát triển xương. Do vậy, mẹ cần tăng cường bổ sung nhiều canxi trong khẩu phần ăn để hệ xương của bé được phát triển mạnh và khỏe mẹ nhé!

>> Mang thai tuần thứ 17 và những điều mẹ bầu cần quan tâm

>> Khám phá sự phát triển thú vị của thai nhi theo tuần

Sự phát triển của thai nhi ở tuần 16

Bé yêu của mẹ giờ hiện giờ đã đạt được độ dài 12 cm tính từ đỉnh đầu xuống mông, tức là bằng kích thước của một quả bơ và nặng khoảng 99g. Trong 3 tuần kế tiếp, thai nhi hiện 16 tuần tuổi sẽ trải qua một đợt phát triển vô cùng mạnh mẽ, mà sẽ khiến cân nặng của bé tăng gấp đôi còn chiều dài thì nhỉnh thêm vài centimet nữa.

Dù ở bên trong hay ngoài tử cung (dạ con) thì các bé đều là những sinh vật thích vui chơi. Bé con của mẹ có lẽ đã phát hiện ra món đồ chơi đầu tiên của mình, đó chính là dây rốn, và bé sẽ rất thích thú túm lấy nó mà kéo đấy.

Thỉnh thoảng bé còn nắm dây rốn chặt đến nỗi làm lượng oxy đi qua bị giảm. Tuy vậy, bé sẽ thả dây rốn ra trước khi bắt đầu thiếu oxy nên mẹ đừng lo lắng nhé.

Mang thai tuần 16: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 16

Đầu của thai nhi 16 tuần tuổi dựng đứng hơn so với trước đây, còn hai mắt thì đã dịch chuyển lại gần hơn về phía trước đầu. Hệ thống tuần hoàn và đường tiết niệu của bé con cũng đang làm việc trơn tru, và bé hiện giờ hít vào và thở ra dịch ối qua các lá phổi. Bé yêu của mẹ đang ngâm mình trong nước ối – loại dịch giúp bảo vệ bé trong thời gian bé phát triển trong túi ối.

Đôi lúc khi mẹ đột ngột chuyển động, mẹ có thể cảm thấy hơi đau ở hai bên cạnh sườn. Lý do là vì các dây chằng ở mỗi bên tử cung và thành chậu đang giãn ra khi em bé lớn. Nếu mẹ cảm thấy đau đớn một chút thì cũng bình thường thôi, nhưng nếu điều đó kéo dài một vài ngày hoặc có dấu hiệu trầm trọng hơn thì mẹ hãy đi khám bác sĩ đi nhé.

Ngoài ra khi mang thai tuần 16, mẹ có thể bị sưng nướu, chảy máu chân răng đấy,  mẹ đừng quá lo lắng vì đây không phải là nỗi khổ của riêng mẹ (có khối mẹ bầu cũng như mẹ đấy), chỉ cần chăm sóc răng miệng tốt hơn sẽ giúp mẹ thổi bay nỗi lo này thôi.

Mẹ bầu nên ăn gì khi mang thai tuần 16?

Khi mẹ mang thai ở tuần thứ 16, mẹ cần bổ sung thêm khoảng 300 – 350 calo mỗi ngày, như vậy mới có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của bé. Mẹ nên duy trì các bữa ăn trong ngày của mình, các bữa ăn cách nhau khoảng 4 giờ và tránh bỏ bữa mẹ nhé.

Khoảng thời gian này bé phát triển khá nhanh và xương của bé chuyển dần từ sụn dẻo sang xương cứng. Vì vậy, canxi là chất vô cùng quan trọng lúc này đấy mẹ ạ. Để bổ sung đầy đủ canxi khi mang thai và các chất dinh dưỡng khác, mẹ có thể uống sữa, ăn các loại đậu, sữa chua, phô mai, cá mòi, cá ngừ… Các loại rau lá xanh đậm cũng chứa nhiều canxi và sắt, tốt cho việc tạo máu và xương đấy mẹ bầu.

Mang thai tuần 16: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 2

Ăn uống lành mạnh là việc mẹ nên làm lúc này

Vì bé phát triển nhanh, mẹ có thể nhanh đói bụng. Vì vậy, mẹ cũng nên chuẩn bị sẵn một số loại thức ăn vặt lành mạnh, những thực phẩm có hàm lượng đường thấp, vừa giải tỏa cơn đói, vừa tốt cho sức khỏe. Và đừng quên uống đủ nước mẹ nhé!

Một số thực phẩm mà mẹ cần hạn chế dùng trong thời gian này, cũng như cả thai kỳ là: các loại bánh kẹo, nước ngọt, cà phê, bia rượu, thức uống có cồn…Biết là vậy nhưng nhiều mẹ vẫn sử dụng thức uống có cồn, điều này “rất rất” không tốt. Mẹ xem thêm bài Điều gì xảy ra nếu mẹ uống rượu khi mang thai? và suy ngẫm nhé, hãy từ bỏ những thói quen xấu này vì bé con của mẹ!

Ba mẹ xem thêm video về sự phát triển của thai nhi tuần 16 nhé:




  1. Fetal development – 16 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/16-weeks-pregnant>. [Ngày 11 tháng 04 năm 2016]
  2. Từ điển mang thai tháng thứ 4. Đọc thêm tại: <http://www.marrybaby.vn/thai-giao/tu-dien-mang-thai-thang-thu-4>. [Ngày 11 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com