Mang thai

Mang thai tuần 18: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Mẹ bầu 18 tuần cần ăn gì để bổ sung đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé khi bộ não của bé đang phát triển mạnh? Đó là…mẹ mang thai tuần 18 cần bổ sung các loại thực phẩm giàu chất khoáng (như canxi, kẽm, sắt…), chất xơ và đừng quên uống nhiều nước mẹ nhé!

>> Mang thai tuần thứ 19 và những điều mẹ bầu cần quan tâm

>> Khám phá sự phát triển kỳ diệu của thai nhi qua 40 tuần tuổi

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 18

Hiện giờ thì bé con của mẹ có kích thước khoảng 14cm tính từ đỉnh đầu xuống mông và nặng chừng 198g. Kích cỡ của thai nhi 18 tuần tuổi như vậy là bằng quả khoai tây rồi đấy mẹ.

Vào lúc này ngực của bé nâng lên hạ xuống mô phỏng theo hoạt động hít thở. Các mạch máu của bé con có thể nhìn thấy được qua làn da mỏng manh, và hai tai giờ đã ở vào vị trí cuối cùng dù chúng vẫn đang nhô ra khỏi đầu chỉ một chút thôi.

Mang thai tuan 18: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ – Thai nhi tuần 18

Sẽ sớm thôi là mẹ có thể được nhìn thấy hình ảnh bé con đang phát triển ra sao trong tử cung (dạ con) của mình. Các bác sĩ sẽ cho mẹ làm siêu âm giữa thai kỳ, nhằm phát hiện xem bé có bất thường gì không, thường tiến hành khi thai nhi 18 tuần tuổi đến 22 tuần tuổi. Lần siêu âm giữa thai kỳ giúp đánh giá sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi, đồng thời cũng kiểm tra xem liệu tuổi thai có chính xác không.

Trong lần siêu âm này, mẹ có thể nhìn thấy hình ảnh bé đá, gập, ưỡn người, lăn, hoặc thậm chí là mút ngón tay cái. Mẹ nên đề nghị chồng đi cùng để cùng chia sẻ khoảnh khắc đầy xúc động khi nhìn thấy bé yêu trên màn hình siêu âm, và mẹ cũng hãy hỏi xem có thể in những bức hình siêu âm ra để làm kỉ niệm không.

>> Không còn khó khăn khi tìm phòng khám sản phụ khoa uy tín ở Hà Nội cho mẹ bầu, tại sao? 

Nếu mẹ đang mang thai bé gái thì âm đạo, tử cung (dạ con), và các ống dẫn trứng của bé giờ đã hiện diện đúng vị trí. Nếu mang thai bé trai, những bộ phận sinh dục của bé sẽ trở nên rõ ràng và dễ nhận biết được.

Từ giờ, khi nằm thì tốt nhất là mẹ hãy nằm nghiêng sang một bên, hoặc ít nhất cũng hơi nghiêng về một bên vì tư thế nằm khi mang thai sẽ ảnh hưởng  trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé đấy. Lý do là vì nếu nằm ngửa, tử cung của mẹ có khả năng sẽ ép lên tĩnh mạch chính, và điều này có thể khiến mẹ bị choáng váng do lượng máu về tim bị giảm.

Hãy tìm cho mình tư thế ngủ đúng cách khi mang thai – tư thế mà mẹ thật sự cảm thấy thoải mái – có thể thử đặt một chiếc gối ở phía sau lưng hoặc phía dưới hông hoặc đùi để nằm được thoải mái.

Còn đây là những điều mẹ mang thai tháng thứ cần lưu ý để  đảm bảo thai kỳ được phát triển khỏe mạnh:
>> Những điều cần lưu ý khi mang thai tháng thứ 5
>> Vài lưu ý đi xe ô tô khi mang thai tháng thứ 5 cho mẹ bầu

Có thai 18 tuần nên ăn gì?

Khi mẹ mang thai tuần 18, mẹ cần đảm bảo chế độ ăn có nhiều chất xơ và uống nhiều nước. Chất xơ và nước giúp mẹ giảm nỗi lo bệnh trị trong thời gian này.

Một số mẹ bầu còn hay bị chóng mặt. Vì vậy, để giảm triệu chứng chóng mặt, mẹ cần bổ sung đủ lượng sắt cho cơ thể nhé. Một số thực phẩm giàu chất sắt mà mẹ có thể dùng như: thịt đỏ, gan, rau lá xanh đậm… hoặc các loại thuốc bổ sung sắt dành cho mẹ bầu.

Mang thai tuan 18: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 2

Mẹ bầu 18 tuần đừng quên bổ sung sắt từ thịt bò nhé

Ngoài ra, đây cũng là khoảng thời gian mà bộ não của bé phát triển mạnh, do đó, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất khoáng (như canxi, kẽm, sắt…) cho cơ thể. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên tránh ăn một số loại cá như cá kiếm, cá thu, cá kình nhé, vì chúng chứa nhiều thủy ngân, mà thủy ngân sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé đấy.

>> Hô tên những thực phẩm giàu canxi mẹ bầu nên bổ sung

>> Bổ sung sắt cho mẹ bầu đúng cách

Lượng calo mà mẹ bổ sung cho cơ thể cũng không nên giảm mẹ nhé. Đừng lo lắng về việc cơ thể mẹ sẽ nặng nề hơn, vì lúc này mẹ không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho riêng mẹ đâu, thai nhi tuần 18 cũng cần nữa đó.

Mời ba mẹ xem thêm video về sự phát triển của thai nhi 18 tuần tuổi, thú vị lắm ba mẹ ơi:



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Fetal development – 18 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/18-weeks-pregnant>. [Ngày 13 tháng 04 năm 2016]
  2. Thai nhi tuần 18. Đọc thêm tại: <https://www.huggies.com.vn/mang-thai/thai-nhi-theo-tuan/thai-nhi-tuan-18/>. [Ngày 13 tháng 04 năm 2016]
  3. Thai 18 tuần tuổi. Đọc thêm tại: <http://nhatkybe.vn/cam-nang/thuoc-phat-trien/thai-18-tuan-tuoi.html>. [Ngày 13 tháng 04 năm 2016]
  4. Cẩn trọng ăn cá khi mang thai. Đọc thêm tại: <http://bau.vn/bau/tin-23518/can-trong-an-ca-khi-mang-thai.html>. [Ngày 13 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com