Mang thai

Mang thai tuần 20: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu cần bổ sung gì

Khi mẹ mang thai tuần 20, bé con của mẹ đã dài chừng 26cm. Trong thời gian này, mẹ hãy ăn nhiều rau quả hơn vì nguồn vitamin B dồi dào từ những loại thực phẩm này có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của bé.

>> Mang thai tuần thứ 21 và những điều mẹ bầu cần quan tâm

>> Qúa trình phát triển kỳ diệu của thai nhi theo tuần

Sự phát triển của thai nhi ở tuần 20

Trước giờ kích cỡ bé con vẫn được tính theo chiều dài từ đỉnh đầu xuống mông nhưng từ thời điểm này bé sẽ được đo từ đỉnh đầu xuống gót chân – và tuần này thì bé dài chừng 26cm và đang đều đặn tăng cân.

Khi bước sang tuần 20, một lớp phủ ngoài màu trắng bằng chất sáp trơn láng gọi là chất gây (hay vernix caseosa) cũng bắt đầu bao quanh mình thai nhi giúp bảo vệ làn da của bé suốt thời gian đằng đẵng ngâm mình trong dịch ối. Lớp chất gây này cũng giúp mẹ sinh bé ra dễ dàng hơn.

Mang thai tuần 20: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu cần bổ sung gì

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 20

Thai nhi 20 tuần tuổi đang nuốt nhiều hơn, một cách luyện tập có lợi đối với hệ tiêu hóa. Sau khi bé con nuốt dịch ối vào, cơ thể bé hấp thu nước từ chất dịch và chuyển những gì còn lại đến ruột già. Ở ruột bé tích tụ một chất nhớt dính là sản phẩm phụ của hệ tiêu hóa, được gọi là phân xu. Mẹ sẽ thấy phân xu xuất hiện trên tã của bé sau khi chào đời.

Mẹ bầu cần ăn gì khi mang thai tuần 20?

Khi mang thai tuần 20, hãy đảm bảo là mẹ đang có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, và nạp vào cơ thể đủ lượng sắt. Bé con cần sắt để tạo ra các tế bào hồng cầu, cùng với những thứ khác nữa.

Mẹ cần cung cấp 27 -30 mg chất sắt hàng ngày, điều này sẽ giúp  mẹ giảm tình trạng chóng mặt, giúp cung cấp máu cho bé, đồng thời chúng còn giúp bé tránh bệnh thiếu máu, nhẹ cân hoặc sinh non. Những thực phẩm giàu sắt như: thịt đỏ,  thịt gia cầm, cá , các loại đậu, trái cây sấy, lúa mì, bột yến mạch, ngũ cốc tăng cường sắt…

Bên cạnh đó, mẹ cần ăn nhiều rau quả hơn. Nguồn vitamin B dồi dào từ những loại thực phẩm này có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của bé. Mẹ có thể ăn nhiều chuối, chuối sẽ làm giảm cảm giác khó chịu của chứng ợ nóng hay khó tiêu.

Mang thai tuần 20: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu cần bổ sung gì hình ảnh 2

Ăn nhiều chuối sẽ giúp mẹ giảm chứng ợ nóng khi mang thai đấy

Mẹ mang thai tuần 20 cũng nên dùng thêm một số loại sữa dành cho mẹ bầu để bổ sung calo va chất dinh dưỡng cần thiết nữa nhé.

Những thực phẩm giàu chất xơ và nước lọc giúp ích rất nhiều cho mẹ bầu trong việc phòng tránh táo bón khi mang thai. Nếu mẹ vẫn cảm thấy rất khó khăn khi đi đại tiện, hãy nhờ sự tư vấn của bác sĩ nhé.

Ngoài ra, nếu mẹ đang mang song thai thì việc bổ sung dinh dưỡng không giống như các mẹ mang đơn thai đâu, mẹ cần chú trọng nhiều hơn vì mẹ phải nuôi tận 2 bé cơ đấy. Mẹ xem thêm nè: Tìm hiểu chế độ dinh dưỡng cho bà bầu mang song thai, đa thai

Ba mẹ xem thêm video về sự phát triển của thai nhi ở tuần 20 nè:

Còn đây là nhạc giúp bé 20 tuần tuổi thông minh nè mẹ:




  1. Fetal development – 20 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/20-weeks-pregnant>. [Ngày 15 tháng 04 năm 2016]
  2. Thai nhi tuần 20. Đọc thêm tại: <https://www.huggies.com.vn/mang-thai/thai-nhi-theo-tuan/thai-nhi-tuan-20/>. [Ngày 15 tháng 04 năm 2016]
  3. Thai 20 tuần tuổi. Đọc thêm tại: <http://nhatkybe.vn/cam-nang/thuoc-phat-trien/thai-20-tuan-tuoi.html>. [Ngày 15 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com