Mang thai

Mang thai tuần 23: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu cần ăn gì

Khá hơn những tuần trước, bé 23 tuần tuổi đã dần hoàn thiện về thính lực. Lúc này, bé đã có thể nhận ra được giọng mẹ, còn nghe được cả nhịp đập của tim và tiếng sôi ùng ục của bụng khi mẹ đói đấy. Để bé phát triển khỏe mạnh, dinh dưỡng của mẹ mang thai tuần 23 là rất quan trọng, đừng lơ là nhé.

>> Mang thai tuần thứ 24 và những điều mẹ bầu cần quan tâm

>> Hé lộ quá trình phát triển theo tuần của thai nhi

Quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 23

Khi bước sang tuần 23, bé con của mẹ đã nặng hơn 550-600g một chút và dài chừng 30cm tính từ đỉnh đầu xuống gót chân.

Đồng thời, thính lực của bé đã khá hoàn thiện rồi và bé đã có khả năng nhận ra giọng của mẹ, của bố, những tiếng động xung quanh và cả tiếng đập thình thịch của tim mẹ nữa. À bé còn nghe tiếng sôi ùng ục mỗi khi mẹ đói nữa cơ.

Mang thai tuần 23: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu cần ăn gì hình ảnh 1

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 23

Khi bé con của mẹ chào đời, những âm thanh ồn ào mà bé thường nghe được khi còn trong tử cung (dạ con), như tiếng chó sủa hay tiếng gầm của máy hút bụi, rất có thể sẽ chẳng làm phiền gì đến bé đâu.

Một số người tin tưởng lý thuyết cho rằng các bé thai nhi thích nghe nhạc cổ điển hơn cả. Vì vậy, trong những tháng đến, mẹ có thể bật những giai điệu nhẹ nhàng từ các bản giao hưởng của Bach hay Mozart để cùng bé thưởng thức.

Ngoài những tiến bộ về thính lực, các lá phổi của thai nhi 23 tuần tuổi cũng đang phát triển để chuẩn bị cho việc hô hấp. Và khi bé lớn hơn chút nữa, mẹ có thể nhận thấy bé con vặn mình bên dưới lớp áo của mẹ nữa, yêu lắm đúng không.

Góc nhỏ cho mẹ mang thai tuần 23

Khi mang thai tuần 23, mẹ cũng nên biết là vào thời gian này, mẹ có thể cảm thấy vụng về do trọng tâm cơ thể đã dịch chuyển.

Bên cạnh đó, nướu mẹ có thể bị chảy máu khi đánh răng và lỗ rốn trước đây vốn lõm vào thì giờ lại lồi lên. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ trở về lại như cũ sớm thôi sau khi mẹ sinh em bé. Mẹ xem thêm bài Những thay đổi khi mang thai tháng thứ 5 của mẹ bầu – đó là một số triệu chứng mẹ có thể gặp phải khi mang thai tháng thứ 5, mẹ xem để không phải bỡ ngỡ và lo lắng thái quá nhé!

Ngoài ra, nếu mẹ và bé đang khỏe mạnh thì những tháng giữa là khoảng thời gian thích hợp để nghĩ về việc đi chơi vì sau đó mẹ chẳng được đi chơi thoải mái giống như trước nữa đâu. Mẹ hãy tham khảo chùm bài bên dưới để chuẩn bị sẵn sàng cho những chuyến đi chơi của mình nhé:

>> Những thứ cần chuẩn bị khi đi du lịch dành cho mẹ mang thai tháng thứ 5
>> Những lưu ý khi đi du lịch cho mẹ mang thai tháng thứ 5

Mẹ bầu cần bổ sung chất dinh dưỡng gì khi mang thai tuần 23?

Uống nước thường xuyên là một thói quen tuyệt vời, nhất là khi mẹ đang mang thai. Bên cạnh nước lọc, mẹ có thể kết hợp uống các loại nước trái cây ít đường như nước dừa, nước cam hoặc bưởi ép… vừa đảm bảo đủ nước cho cơ thể, vừa cung cấp các loại vitamin và khoáng chất.

Mang thai tuần 23: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu cần ăn gì hình ảnh 2

Nước cam ít đường – cung cấp nước và vitamin tuyệt vời cho cơ thể mẹ bầu

Cũng đừng quên bổ sung calo. Mẹ có thể bổ sung thêm lượng calo cung cấp cho mẹ và bé bằng việc uống thêm một số loại sữa dành cho mẹ bầu. Tốt nhất là mẹ nên chọn sữa bầu phù hợp với sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa nhé.

Ở tuần thứ 23 này, mẹ bầu có thể áp dụng chế độ ăn 6 bữa/ngày. Nếu mẹ cảm thấy thường xuyên đói bụng trong giai đoạn này, hãy cứ ăn nhé, nhưng nhớ là ăn những loại thực phẩm tốt cho bé.

Mẹ mang thai tuần 23 hãy chọn ngũ cốc nguyên cám, sữa, trái cây, salad rau hoặc salad hoa quả thay vì chọn bánh ngọt nhé. Việc ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi còn giúp mẹ giảm bớt cảm giác nặng nề và bệnh tiểu đường thai nghén nữa đó.

Trong tuần này, mẹ nên hạn chế lượng natri đưa vào cơ thể mình. Lượng natri cao có thể làm hạn chế khả năng giải phóng nước của cơ thể, dẫn đến hiện tượng phù nề đối với các chị em đang mang thai. Do đó, mẹ nên tránh một số loại thực phẩm như muối lạc, muối vừng, xúc xích, nem chua rán, khoai tây chiên…

Đến lúc này, bé con đã lớn hơn nhiều nên có nhiều điều thú vị lắm cơ, mời ba mẹ xem video về sự phát triển của thai nhi 23 tuần tuổi:

Cùng nghe nhạc giúp bé 23 tuần tuổi thông minh nào mẹ bầu ơi:

 

Chúc mẹ bầu có một thai kỳ suôn sẻ!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

1. Fetal development – 23 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/23-weeks-pregnant>. [Ngày 18 tháng 04 năm 2016]
2. Thai nhi tuần 23. Đọc thêm tại: <https://www.huggies.com.vn/mang-thai/thai-nhi-theo-tuan/thai-nhi-tuan-23/>. [Ngày 18 tháng 04 năm 2016]
3. Thai 23 tuần tuổi. Đọc thêm tại: <http://nhatkybe.vn/cam-nang/thuoc-phat-trien/thai-23-tuan-tuoi.html>. [Ngày 18 tháng 04 năm 2016]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com