Mang thai tháng thứ 7-8-9

Mang thai tuần 30: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Thai nhi 30 tuần tuổi từ đỉnh đầu xuống chân có độ dài hơn 40cm một chút. Sự phát triển của thai nhi về chiều cao sẽ sớm chậm lại nhưng bé sẽ vẫn tiếp tục tăng cân cho đến khi chào đời. Mẹ mang thai tuần 30 cần cố gắng hạn chế những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe nhé.

>> Bà mẹ nào khi mang thai cũng muốn biết rõ về sự phát triển của thai nhi theo từng tuần này

>> Mang thai tuần thứ 31 và những điều mẹ bầu cần quan tâm

Quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 30

Thai nhi 30 tuần tuổi từ đỉnh đầu xuống chân có độ dài hơn 40cm một chút và có lẽ bé đã nặng khoảng 1,9kg rồi.

Giờ thì các lá phổi và hệ tiêu hóa của bé gần như đã hoàn thiện. Bé vẫn cứ tiếp tục nhắm mắt, mở mắt và có lẽ bé đã có thể nhìn thấy được những gì đang diễn ra bên trong tử cung (dạ con) của mẹ, phân biệt được ánh sáng và bóng tối và thậm chí còn theo dấu nguồn ánh sáng rồi đấy.

Nếu mẹ chiếu đèn vào bụng, thai nhi 30 tuần tuổi có thể dịch chuyển đầu để dõi theo ánh sáng hoặc thậm chí còn đưa tay ra để chạm vào vầng sáng đang chuyển động nữa.

mang-thai-tuan-30-su-phat-trien-cua-thai-nhi-va-me-bau-nen-an-gi-hinh-anh1

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ – Hình hài bé ở tuần 30

Một số nhà nghiên cứu tin rằng nếu mẹ để bụng bầu trần cho ánh sáng chiếu vào sẽ giúp kích thích sự phát triển thị lực của bé. Tuy vậy, bé con của mẹ vẫn sẽ không nhìn thấy xa được lúc mới sinh đâu. Trẻ sơ sinh chỉ có thể nhìn thấy trong khoảng cách 20 – 30cm thôi mẹ ạ.

Những trẻ có thị lực bình thường không đạt được thị lực 10/10 như người lớn cho đến khi trẻ 8 tuổi. Để hoàn thiện vẻ về ngoài của mình thì giờ thai nhi 30 tuần tuổi đã có lông mày và còn có thể chớp đôi hàng mi nữa.

Ở thời điểm này, bao quanh bé là khoảng 1 lít nước ối, nhưng thể tích này sẽ giảm đi khi bé càng lớn hơn và còn lại càng ít không gian trong tử cung của mẹ. Khi em bé càng lớn và bụng bầu càng to, mẹ đừng sợ hãi nếu cảm thấy khó thở, như thể đang không có đủ không khí vậy. Đó chỉ là vì tử cung của mẹ đang ép vào cơ hoành mà thôi.

Nhưng tình trạng này sẽ không kéo dài mãi đâu vì khi thai được 34 tuần (hoặc ngay trước khi sinh, nếu đây là lần thứ hai hoặc thứ ba mẹ mang thai), đầu của bé con sẽ dịch chuyển xuống vùng chậu của mẹ để vào đúng tư thể chuẩn bị cho sự chào đời của bé. Việc này sẽ khiến mẹ ăn uống và hít thở dễ dàng hơn rất nhiều.

Góc nhỏ cho mẹ bầu ở tuần 30

Mẹ mang thai tuần 30 đã sẵn sàng cho việc chuyển dạ – sinh con? Hay vẫn đang băn khoăn không biết sinh mổ có tốt khôngNên sinh thường hay sinh mổ?  Có nên dùng các biện pháp giảm đau như gây tê ngoài màng cứng, gây tê toàn thân, gây tê âm hộ ,..

Dù sinh mổ đang trở thành trào lưu nhưng đừng hùa theo phong trào mà vội vàng chọn nhé vì sinh nở là chuyện trọng đại. Dù có rất nhiều lý do cá nhân để chọn phương pháp sinh mổ , nhưng hãy chắc chắn rằng mẹ đã cân nhắc về những điểm lợi và hại có thể xảy ra trong việc lựa chọn giữa sinh thường và sinh mổ và hãy thảo luận với bác sĩ để có lời khuyên đúng đắn.

Nếu chuyện sinh thường hay sinh mổ đang làm mẹ rối tung rối mù, hãy xoay sang tìm hiểu những thứ cần làm cho ngày bé chào đời nhé. Chẳng hạn như, chọn bệnh viện sinh, các thủ tục cần có trước khi tới bệnh viện, chuẩn bị đồ đi sinh cho bé, đồ đi sinh cho mẹ,…rất nhiều vấn đề thú vị mà mẹ có thể chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Mang thai tuần 30 mẹ bầu nên ăn gì?

Để thai nhi phát triển khỏe mạnh, mẹ bầu cần chú ý đảm bảo lượng khoáng chất và vitamin nạp vào. Omega-3 là một chất cần thiết để thúc đẩy sự phát triển não bộ của bé. Mẹ hãy bổ sung những thực phẩm giàu omega-3 vào thực đơn hàng ngày của mình nhé. Omega-3 có trong cải bó xôi, các loại đậu, quả hạch và dầu cá, dầu hạt cải, dầu oliu, …

mang-thai-tuan-30-su-phat-trien-cua-thai-nhi-va-me-bau-nen-an-gi-hinh-anh2

Bổ sung omega 3 từ thực phẩm

Khi mang thai tuần 30, để tránh chứng ợ nóng, mẹ có thể ăn một cây kem lạnh hoặc uống một cốc sữa trước bữa ăn.

Thời gian này, mẹ cần nạp vào rất nhiều protein, vitamin C, axit folic, và canxi (khoảng 200mg mỗi ngày cho sự phát triển khung xương của thai nhi); vì vậy, mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu các loại dưỡng chất này.

Ngoài ra, mẹ cũng cần đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất sắt, có tác dụng giúp sản sinh các tế bào hồng cầu cho quá trình tạo máu ở thai nhi. Mẹ có thể uống viên sắt để bổ sung lượng sắt cần thiết cho mẹ và bé vì lượng sắt có trong thực phẩm nhiều khả năng không đáp ứng đủ nhu cầu sắt khi mẹ mang thai.

Tuy nhiên, viên sắt có thể gây ra các tác dụng phụ như táo bón. Mẹ nên ăn nhiều các thực phẩm như thịt nạc, rau màu xanh đậm, ngũ cốc và các thực phẩm giàu chất xơ để bổ sung thêm sắt mà vẫn hạn chế tình trạng táo bón thường gặp khi mang thai.

Mẹ có thể nhờ tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên viên dinh dưỡng để lập nên và tuân theo chế độ ăn uống hợp lý nhằm cung cấp đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho thai nhi mà vẫn không làm cơ thể mẹ tăng cân quá nhiều. Việc này không những tốt cho bé con mà mẹ cũng đỡ vất vả khi giảm cân sau sinh đấy.

Ngoài ra, mẹ bầu cần hạn chế những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe như bánh ngọt, những thức ăn chế biến sẵn cũng như rượu, bia, cà phê, thuốc lá,…nhé.

Mời ba mẹ xem video về sự phát triển của thai nhi tuần 30 và những thay đổi của mẹ:

Nghe nhạc mỗi ngày để bé thông minh hơn mẹ bầu nhé – Nhạc cho mẹ bầu 30 tuần:

Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Fetal development-30 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/30-weeks-pregnant>. [Ngày 25 tháng 04 năm 2016]
  2. 30 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycenter.com/6_30-weeks-pregnant_1119.bc>. [Ngày 25 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com