Mang thai tháng thứ 7-8-9

Mang thai tuần 36: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Khi mang thai tuần 36, một số phụ nữ cho hay họ có cảm giác như thể em bé đang sắp rơi khỏi bụng vậy. Việc bổ sung dinh dưỡng cần trong thai kỳ không thể thiếu canxi và vitamin K, giúp ngăn ngừa loãng xương sau khi sinh.

>> Mang thai tuần thứ 37 và những điều mẹ bầu cần quan tâm

>> Trải nghiệm hành trình hơn 40 tuần phát triển của bé yêu trong bụng mẹ

Quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 36

Khi bước sang tuần 36, bé con vẫn đang tăng cân thêm nữa – khoảng 28g mỗi ngày với cân nặng gần 2,8kg và dài tầm 48-50cm từ đầu đến chân.

Lúc này, mẹ có thể bắt đầu cảm nhận được áp lực tăng lên ở vùng bụng dưới và nhận thấy rằng bé con đang dần hạ xuống thấp. Việc này được gọi là tụt bụng bầu, và giờ thì các lá phổi và dạ dày của mẹ cuối cùng cũng có cơ hội được mở rộng ra một chút, nhờ đó mà mẹ sẽ ăn uống và hô hấp dễ dàng hơn.

Tuy vậy thì khi mang thai tuần 36, việc đi lại sẽ càng thêm khó khăn cho mẹ. Một số phụ nữ cho hay lúc này họ có cảm giác như thể em bé đang sắp rơi khỏi bụng vậy. Ngoài ra, mẹ có thể vẫn còn cảm thấy luôn buồn tiểu.

mang-thai-tuan-36-su-phat-trien-cua-thai-nhi-va-me-bau-nen-an-gi-hinh-anh1

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ – Hình hài của bé 36 tuần

Tin vui cho mẹ là đến cuối tuần này thì thai nhi trong bụng mẹ sẽ đủ tháng và mẹ có thể sinh bé con ra vào bất cứ ngày nào. Những em bé được 37 – 42 tuần thì được coi là đủ tháng. Em bé nào ra đời trước khi được 37 tuần tuổi là sinh non, và sau 42 tuần tuổi là quá hạn sinh.

Góc nhỏ cho mẹ mang thai tuần 36

Đến giai đoạn này khi mang thai 36 tuần, mẹ có thể nhận thấy bầu ngực bị rỉ ra chút sữa. Điều này là khá bình thường. Các bầu ngực của mẹ giờ đang sản xuất sản phẩm sữa đầu tiên giàu dinh dưỡng được gọi là sữa non.

Nếu mẹ có cảm giác sắp chuyển dạ , khi vào viện, bác sĩ hoặc bà đỡ sẽ kiểm tra để xem cổ tử cung của mẹ có đang bắt đầu mở rộng ra chưa. Họ cũng sẽ quan sát để xem cổ tử cung có đang giãn ra và xóa (mỏng đi) chưa.

Bác sĩ hay bà đỡ cũng sẽ theo dõi tư thế của thai nhi (ngôi thai) để ước lượng liệu bé con đã tụt xuống đến bao xa trong vùng chậu. Thông tin này sẽ được ghi chép lại để bác sĩ hay bà đỡ có thể nắm được tư thế của bé con khi mẹ chuyển dạ và từ đó cho mẹ lời khuyên nên sinh thường hay sinh mổ.

Mang thai tuần 36 mẹ bầu nên ăn gì?

Canxi là nguồn dưỡng chất không thể thiếu đối với mẹ bầu ngay từ những tuần đầu mang thai. Mẹ cần bổ sung lượng canxi cần thiết nhằm đảm bảo sự phát triển tốt nhất của xương thai nhi đồng thời cũng ngăn ngừa nguy cơ bị chuột rút hay loãng xương sau sinh cho mẹ nữa đấy.

Các loại thực phẩm giàu canxi gồm có sữa, cam, trái cây sấy khô, hạt đậu nành, hạnh nhân, bột yến mạch, cải xoăn, súp lơ xanh … Mẹ nên thêm chúng vào thực đơn hàng ngày, hoặc có thể thưởng thức như một món ăn vặt nhé.

mang-thai-tuan-36-su-phat-trien-cua-thai-nhi-va-me-bau-nen-an-gi-hinh-anh2

Thực phẩm giàu canxi giúp mẹ ngăn ngừa nguy cơ bị chuột rút và loãng xương sau sinh

Bên cạnh đó, việc bổ sung vitamin K trong thai kỳ cũng rất quan trọng. Vitamin K có tác dụng đối với sự đông máu cũng như giúp cải thiện mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương. Chế độ dinh dưỡng khi mang thai tuần 36 của mẹ không nên thiếu vitamin K. Mẹ cần có khẩu phần ăn hợp lý đầy đủ rau củ, dầu thực vật, ngũ cốc, sữa đậu nành và các loại thực phẩm khác được làm từ sữa để bổ sung vitamin K vào cơ thể.

Các loại vitamin K thường có nhiều trong rau xanh đậm màu như xà lách, súp lơ, bắp cải, rau càng cua. Ngoài ra, để đảm bảo cho việc không bị thiếu hụt dưỡng chất này, mẹ có thể uống hoặc tiêm thuốc bổ sung vitamin K khi mang thai.

Mời ba mẹ xem video về sự phát triển của thai nhi 36 tuần và những thay đổi của mẹ:

Giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ với nhạc không lời dành cho mẹ bầu 36 tuần:

Chúc các mẹ có một thai kỳ suôn sẻ!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Fetal development -36 weeks pregnant.Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/36-weeks-pregnant>. [Ngày 31 tháng 04 năm 2016]
    2. What your baby looks like: 36 weeks. Đọc thêm tại: <http://www.babycenter.com/fetal-development-images-36-weeks>. [Ngày 31 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com