Những điều cần biết khi mang thai

Mang thai tuần thứ 10: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì?

Mang thai tuần thứ 10 là thời điểm mẹ bầu cần lên “chiến lược” thật tốt cho việc tăng cân để đảm bảo cả hai mẹ con đều phát triển tốt. Vậy có thai 10 tuần tuổi nên ăn gì để tăng cân đúng chuẩn?

>> Giải đáp thắc mắc của mẹ về sự phát triển của thai nhi tuần thứ 11

>> Khám phá sự phát triển thai nhi qua mỗi tuần

Sự phát triển của thai nhi 10 tuần tuổi

Chúc mừng mẹ nhé! Giờ thì phôi thai trong bụng mẹ đã đủ lớn để được gọi là một bào thai, hay thai nhi rồi đấy! Thai nhi 10 tuần tuổi có chiều dài khoảng 3 cm tính từ đỉnh đầu đến mông, và có cân nặng còn chưa đến 4g cơ.

Bé con dù còn nhỏ, nhưng lại hay vận động lắm nhé, bé thường nuốt dịch lỏng và đấm đá chân tay.

Ở thời điểm này, các cơ quan trọng yếu của bé như gan, thận, ruột, não bộ và phổi, đã hình thành và hoạt động đầy đủ chức năng; trong khi đó, đầu bé có kích thước gần bằng nửa chiều dài của cả thân mình.

Mang thai tuần thứ 10: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ

Trán thai nhi 10 tuần tuổi tạm thời nhô ra nhiều và nằm cao gần đỉnh đầu nhưng sau này sẽ thay đổi thành hình dáng giống đầu em bé như mẹ thường thấy đấy.

Nếu mẹ quan sát được bé yêu lúc này, mẹ có thể thấy được một số chi tiết thú vị, như là các móng tay và lông tơ trên người bé. Cả đường nét xương sống của bé cũng có thể được nhìn thấy rất rõ ràng. Bên cạnh đó, các dây thần kinh cột sống của bé thì vươn ra từ tủy sống.

Không chỉ riêng có sự phát triển của thai nhi 10 tuần tuổi, tử cung (dạ con) của mẹ giờ cũng lớn hơn và có kích cỡ bằng quả nho. Mẹ mang thai tuần thứ 10 thậm chí có thể cảm nhận được sự hiện diện của tử cung ở bên trên chỗ giữa xương mu.

Bằng siêu âm Doppler, bạn đã có thể cảm nhận được nhịp tim thai của bé bên trong bụng. Cảm giác khi lần đầu nghe tim thai của con sẽ vô cùng xúc động

Mẹ mang thai 10 tuần cần tăng bao nhiêu cân?

Khi mang thai tuần thứ 10, có lẽ bạn đang tăng cân chậm trong thời gian này, nếu như bạn không tăng, nó có thể có hại cho đứa con của bạn. Một người phụ nữ với mức cân bình thường phải tăng từ 11 đến 16 kg trong suốt thai kỳ. Cân nặng của bạn sẽ thể hiện cho bác sĩ của bạn biết tình trạng sức khỏe của bạn và con bạn.

Bạn cần bổ sung thêm khoảng 300 calories vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Nghe có vẻ như rất nhiều nhưng nó thực sự chỉ tương đương với khoảng hai hoặc một chén sữa ít chất béo. Hãy xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo cân nặng tăng phù hợp.

>> Xoay quanh vấn đề cân nặng của mẹ trong 3 tháng đầu thai kỳ

Có thai 10 tuần tuổi nên ăn gì để tăng cân đúng chuẩn?

Thai kỳ không phải là thời gian để bạn thử các bữa ăn khác nhau hoặc để giảm lượng calo. Bạn không thể mặc sức ăn tất cả những gì bạn muốn, vào bất cứ lúc nào.

Luyện tập và ăn uống cần được lên kế hoạch, tránh ăn vặt sẽ giúp bạn điều chỉnh cân nặng của mình tốt hơn. Hãy tỉnh táo trong việc lựa chọn thực phẩm các mẹ nhé!

Bạn cũng có thể lựa chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh như sữa chua và trái cây để tăng lượng canxi, đồng thời giúp bạn đảm bảo được lượng vitamin cũng như khoáng chất cần thiết.

Mang thai tuần thứ 10: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 2

thai 10 tuần tuổi nên ăn gì?

Thêm một tin vui cho mẹ mang thai tuần thứ 10, lúc này cảm giác buồn nôn và mệt mỏi sẽ biến mất. Bạn có thể cảm thấy ăn ngon miệng hơn. Các thai phụ thường rất thích ăn những thức ăn đặc biệt, ngay cả những thức ăn trước đây họ không thích, họ thường ăn những loại thức ăn do thèm hơn là do vị ngon của nó.

Nhai nước đá, ăn rau quả tươi sống, yogurt mềm, kẹo dẻo có thể  là những món hấp dẫn đối với mẹ lúc mang thai. Vì vậy, hãy luôn đem theo bên mình một ít thức ăn ưa thích để dùng khi cần.

>> Bí kíp kiểm soát cân nặng khi mang thai cực hiệu quả

Những lưu ý khi mang thai tuần thứ 10

  • Mẹ vẫn đang ở trong giai đoạn 3 tháng đầu, vì thế không nên vận động mạnh. Vận động quá sức sẽ gây ảnh hưởng đến lượng oxy cung cấp cho thai nhi.
  • Thận trọng với thực phẩm hàng ngày vì có thể vi khuẩn sẽ theo đó mà làm hại đến thai nhi.
  • Viết nhật ký như một cách để mẹ vừa theo dõi tình trạng sức khỏe hàng ngày, vừa để lưu lại những khoảnh khắc không dễ có nhiều lần trong đời.

Ba mẹ xem video về sự phát triển thai nhi tuần thứ 10 nhé:



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Fetal Development-10 Weeks. Đọc thêm tại: < http://www.babycentre.co.uk/10-weeks-pregnant>. [Ngày 05 tháng 04 năm 2016]
  2. Your pregnancy: 10 weeks. Đọc thêm tại: <http://www.babycenter.com/6_your-pregnancy-10-weeks_1099.bc>. [Ngày 05 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com