Mang thai

Mang thai tuần thứ 11: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Bé đã có đủ mọi bộ phận, từ những chồi răng cho đến các móng chân khi mẹ mang thai tuần thứ 11. Ở giai đoạn này, mẹ cũng chú ý việc ăn uống đầy đủ, đặc biệt là rau quả, để giảm táo bón trong khi mang thai và bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cả mẹ và bé.

>> Sự phát triển của thai nhi ở tuần thứ 12

>> Khám phá sự phát triển của thai nhi mỗi tuần

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 11, mẹ đã biết?

Vào tuần thứ 11, độ dài tính từ đỉnh đầu xuống mông bé lúc này ước chừng 4,1 cm, nặng 7g, ước chừng như quả mận đấy mẹ à. Thai nhi 11 tuần tuổi đã có đủ mọi bộ phận, từ những chồi răng cho đến các móng chân; các ngón tay và ngón chân bé cũng đã tách ra hoàn toàn rồi các mẹ ạ.

Mẹ có biết không, hiện giờ bé yêu của mẹ đang bận rộn đấm đá và căng duỗi tay chân . Chuyển động của bé nhẹ êm đến nỗi trông cứ như là đang múa ballet trong nước vậy. Và những cử động này sẽ ngày càng trở nên thường xuyên hơn và hoàn thiện hơn khi bé càng lớn đấy.

Mang thai tuần thứ 11: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Quá trình phát triển thai nhi trong bụng mẹ – Hình hài bé con ở tuần 11

Hầu hết sự phát triển quan trọng của thai nhi trong bụng mẹ sẽ giảm dần trong một vài tuần tới. Công việc chính của bé con trong sáu tháng thai kỳ tiếp theo là phát triển to lớn hơn và  khỏe mạnh hơn, cho đến khi bé có khả năng sống sót được ngoài tử cung (dạ con) của mẹ.

À mà mẹ đã khám sàng lọc chưa? Nếu chưa thì khám ngay nhé. Việc khám sàng lọc trước sinh là rất cần thiết và được các chuyên gia khuyến khích vì việc này sẽ giúp mẹ  và gia đình tầm soát tốt hơn dị tật thai nhi đấy. Mẹ tham khảo bài Khám sàng lọc trước sinh – Sàng lọc tích hợp trong 6 tháng đầu để hiểu hơn mẹ nhé!

Mẹ đang tiến rất gần đến đoạn cuối của thời gian tam cá nguyệt đầu tiên rồi đấy. Có thể mẹ sẽ nhận thấy trên bụng mình xuất hiện một vạch sẫm màu thẳng đứng, được gọi là đường linea nigra. Có thể mẹ đang bắt đầu cảm thấy khó ngủ? Hoặc nếu đến thời điểm này mà mẹ vẫn còn ốm nghén thì thử ngay những cách này nhé Thổi bay nỗi lo bị nghén khi mang thai với mẹo ăn uống đúng cách.

Dinh dưỡng cho mẹ bầu 11 tuần thế nào là hợp lý?

Mẹ bầu có thể tham khảo một số món ăn bổ dưỡng, thích hợp cho cả mẹ và bé trong khoảng thời gian này như: đậu bắp xào tôm, salad ngô và đậu, thịt bò hầm khoai tây… Quan trọng là ăn nhiều rau củ và hoa quả để bổ sung chất dinh dưỡng và vitamin cho cả mẹ và bé.

Mẹ cũng nhớ uống đủ nước nhé. Uống đủ nước, ăn thực phẩm nhiều chất xơ và có chế độ vận động phù hợp giúp mẹ mang thai tuần thứ 11 giảm tình trạng táo bón trong khi mang thai.

Mang thai tuần thứ 11: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 2

Hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống thật hợp lý nhé

Nếu mẹ bầu vẫn còn ốm nghén, buồn nôn trong thời gian này, mẹ có thể chia nhỏ các bữa ăn, thay vì ăn 3 bữa lớn/ ngày, mẹ có thể ăn 5 – 6 bữa nhỏ/ ngày.

Một số loại thực phẩm mà mẹ bầu không nên ăn

Không còn “tự do” như thời con gái muốn gì ăn cũng được đâu, giờ mẹ đang mang trách nhiệm lớn lắm đấy, bởi lẽ dinh dưỡng mẹ nạp vô là cho những 2 người cơ. Và chắc hẳn không phải tất cả những thứ mẹ thích từ trước tới giờ đều tốt, hãy sàng lọc lại và xây dựng khẩu phần cho mình thật hợp lý.

Dưới đây là một số thực phẩm mà mẹ mang thai tuần thứ 11 cần hạn chế hoặc tránh dùng:

  • Cafein. Lượng cafein mà mẹ tiêu thụ cần được giảm bớt. Mẹ có thể thay thế cafein bằng các loại đồ uống tốt cho sức khỏe mẹ và bé như: trà thảo dược dành cho bà bầu, nước hoa quả, sữa nóng, sirô trái cây hoặc sữa chua trái cây.
  • Hải sản. Không nên ăn một số hải sản như: cua, ba ba… vì chúng có tác dụng hoạt huyết, nhưng lại ảnh hưởng không tốt cho thai nhi thời kỳ đầu.
  • Thức ăn có tính nóng. Không ăn những thức ăn có tính nóng như: vải, nhãn, hạnh nhân, thịt dê, thịt chó,… vì khi ăn những loại thực phẩm này, nhiệt độ cơ thể người mẹ có thể tăng lên, trở ngại cho việc tạo máu nuôi dưỡng bé.
  • Đồ ăn cay. Không nên ăn quá nhiều đồ ăn cay như: ớt, mù tạt… vì chúng có thể gây sẩy thai, đẻ non.

Ba mẹ xem video sự phát triển của thai nhi tuần thứ 11 nè:




  1. Fetal development-11 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/11-weeks-pregnant>. [Ngày 06 tháng 04 năm 2016]
  2. Thai 11 tuần tuổi. Đọc thêm tại: <http://nhatkybe.vn/cam-nang/thuoc-phat-trien/thai-11-tuan-tuoi.html>.  [Ngày 06 tháng 04 năm 2016]
  3. Thai nhi tuần 11. Đọc thêm tại: <https://www.huggies.com.vn/mang-thai/thai-nhi-theo-tuan/thai-nhi-tuan-11/>.  [Ngày 06 tháng 04 năm 2016]
  4. Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 11. Đọc thêm tại: <http://www.marrybaby.vn/40-tuan-thai/su-phat-trien-cua-thai-ky-tuan-thai-thu-11>.  [Ngày 06 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com