Mang thai

Mang thai tuần thứ 2: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Nói là mang thai tuần thứ 2 nhưng thật sự lúc này bào thai vẫn chưa hình thành và mới chỉ là giai đoạn chuẩn bị thụ thai. Để chuẩn bị cho quá trình này, mẹ nên bắt đầu bổ sung acid folic, cắt giảm các loại thức ăn kém dinh dưỡng và chú ý đến chế độ ăn uống của mình nhiều hơn.

>> Mang thai tuần thứ 3 và những điều mẹ cần biết về chế độ ăn uống, sự phát triển của thai

>> Đồng hành cùng con yêu hơn 40 tuần trong suốt thai kỳ để cảm thấy làm mẹ là một thiên chức vô cùng thiêng liêng của người phụ nữ

Sự phát triển của thai nhi 2 tuần tuổi

Nghe có vẻ lạ nhưng bác sĩ hoặc bà đỡ sẽ tính ngày dự sinh (và cả tính tuổi thai nhi) bằng cách tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối của mẹ. Do thường sẽ rất khó mà biết được chính xác thời điểm rụng trứng của mẹ, và theo đó mà cũng không biết khi nào thì trứng được thụ tinh bởi tinh trùng, các chuyên gia y tế thường sử dụng chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của mẹ như là điểm khởi đầu cho chín tháng thai kỳ tiếp theo.

Như vậy có nghĩa là tuần thai “chính thức” đầu tiên thực sự chỉ là tuần mà mẹ bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt cuối mà thôi. Vì thế, tuổi thật của bé ít hơn 2 tuần so với tuổi thai đấy.

Mang thai tuần thứ 2: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Tuần thai “chính thức” đầu tiên chỉ là tuần bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt cuối của mẹ mà thôi

Trong tuần thứ hai – cũng như điều vẫn thường xảy ra mỗi tháng nhằm dự báo về sinh mệnh mới – estrogen khiến tử cung (dạ con) của mẹ hình thành một lớp nội mạc tử cung màu mỡ, chứa đầy máu. Nồng độ hormone progesterone cũng tăng giúp tử cung chuẩn bị để nuôi nấng trứng đã thụ tinh, và làm tổ cho thai nhi trong quá trình phát triển suốt những tháng tiếp theo.

Cùng lúc đó, các buồng trứng làm trứng chín trong những túi chứa đầy dịch gọi là nang noãn. Trong thời gian chuẩn bị ngắn ngủi này của cơ thể, sự thụ thai có thể xảy ra khi có một tinh trùng gặp được trứng.

Mẹ bầu nên ăn gì khi mang thai 2 tuần tuổi?

Để chuẩn bị cho quá trình mang thai, các mẹ không những cần gỡ bỏ các biện pháp tránh thai và theo dõi ngày rụng trứng mà còn phải trang bị đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Bắt đầu cải thiện “chiến dịch ăn uống” ngay từ trước khi thụ thai (theo lý thuyết thì đây sẽ là những tuần đầu tiên trong thai kỳ của bạn) sẽ tốt hơn cho cả mẹ và bé sau này.

Một số điều mẹ cần làm trong 2 tuần đầu lúc mới mang thai là nói lời chào tạm biệt với các loại thức ăn nhanh (gà rán, hamburger), ngưng ăn kem và các loại đồ uống nhiều đá (bạn có thể thay thế chúng bằng sữa chua đông lạnh, vừa ngon lại vừa chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn), và bắt đầu một chế độ ăn uống của các bà bầu chính hiệu luôn nhé!

Mang thai tuần thứ 2: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 2

Mẹ mang thai tuần thứ 2 cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống hợp lý

Bổ sung acid folic
Đây là điều tối quan trọng mà mẹ bầu nào cũng phải nhớ. Các nghiên cứu khoa học cho thấy bổ sung acid folic từ trước khi mang thai sẽ giúp làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh của thai nhi.

Loại dưỡng chất này có nhiều trong các loại rau có màu xanh đậm và ngũ cốc nguyên cám. Tuy nhiên trong thực tế, chế độ ăn uống hàng ngày khó mà cung cấp đầy đủ lượng acid folic mà mẹ bầu cần.

Chính vì thế các mẹ nên tìm mua viên uống bổ sung để đảm bảo cơ thể được hấp thụ đủ hàm lượng acid folic cần thiết mỗi ngày (nhất là những ngày mẹ ốm nghén và nôn ra hết thức ăn). Mẹ có thể dễ dàng tìm mua viên uống acid folic tại các nhà thuốc và chọn loại 400-600 mcg.

Vứt hết các loại thức ăn rác vào sọt rác
Thức ăn “rác” là các loại thức ăn không những có hàm lượng dinh dưỡng thấp mà còn chứa nhiều chất không có lợi cho sức khỏe.

Trong 2 tuần đầu của thai kỳ, các mẹ nên bắt đầu cắt giảm các loại đường tinh chế và bột mì thường có trong những loại thức ăn như bánh quy, donut, bánh ngọt, kẹo và hầu hết những thức ăn nhanh được bày bán ở các cửa hàng tiện lợi vì dinh dưỡng chẳng có bao nhiêu mà còn ảnh hưởng đến  sức khỏe bé con của mẹ nữa.

Ngoài ra, mẹ cũng cần thay thế các loại chất béo bão hòa bằng những thực phẩm lành mạnh hơn. Chẳng hạn như một đĩa salad thay cho một miếng gà rán; hoặc chọn ăn gà nướng thay vì bánh ngọt khi đói. Mẹ nên biết rằng hấp thu quá nhiều loại thức ăn rác này sẽ làm các triệu chứng ốm nghén như buồn nôn hay ói mửa trở nên trầm trọng hơn.

Tăng cường các loại thực phẩm bổ dưỡng
Các thực phẩm mà mẹ nên tăng cường bổ sung trong 2 tuần đầu của thai kỳ bao gồm: rau xanh và các loại rau củ có màu vàng như quả mơ, cà rốt, đu đủ, xoài, ngũ cốc nguyên hạt (bánh mì nguyên cám, gạo lức, yến mạch) và các chế phẩm làm từ sữa như yogurt, phô mai và sữa tươi (nhớ chọn loại ít béo thôi mẹ nhé!).

Không bỏ bữa
Nếu bạn là một người phụ nữ bận rộn đến nỗi thường xuyên phải bỏ bữa ăn sáng để kịp giờ làm hay hăng say làm việc đến nỗi quên cả bữa trưa thì hãy cố gắng từ bỏ những thói quen xấu này trước khi quyết định mang thai nhé.

Vì rõ ràng từ bây giờ bạn sẽ không chỉ ăn cho mình mà còn cả cho con, và thay vì ăn 3 bữa như mọi người thì mẹ có thể sẽ phải ăn gấp đôi như thế để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả hai mẹ con.

Chú ý đến chế độ ăn uống của mình nhiều hơn
Một trong những điều quan trọng các mẹ bầu cần làm trong 2 tuần lễ đầu của thai kỳ là bắt đầu chú ý và quan sát thật kỹ chế độ ăn uống của mình. Nếu đang ăn kiêng, ăn chay hay mắc rối loạn ăn uống, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh nhất có thể cho thai kỳ của mình.

Mời ba mẹ xem quá trình hình thành thai nhi 2 tuần đầu, thú vị lắm đấy!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Fetal Development–Conception. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/1-week-conception>. [Ngày 28 tháng 03 năm 2016]
  2. Preconception Diet. Đọc thêm tại: http://www.whattoexpect.com/member/eating_well/week1.aspx. [Ngày 28 tháng 03 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com