Mang thai

Mang thai tuần thứ 3: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Mang thai tuần thứ 3: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì? Bắt đầu từ tuần thứ 3 của thai kỳ, các mẹ bầu nên tăng cường bổ sung một số vitamin và khoáng chất như canxi, magie, kẽm và quan trọng nhất là acid folic. Ngoài ra, mẹ mang thai tuần thứ 3 cũng cần tránh xa các loại đồ uống có cồn.

>> Mang thai tuần thứ 4 thì thai nhi đã phát triển như thế nào và mẹ bầu nên ăn gì?

>> Mẹ có biết quá trình phát triển của thai nhi theo tuần kỳ diệu như thế nào không?

Mang thai tuần thứ 3 – Sự phát triển của thai nhi như thế nào?

Đến tuần thứ ba, mọi thứ mới thật sự bắt đầu xảy ra. Vào khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt (ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt điển hình 28 ngày), mẹ sẽ rụng trứng – một trong các trứng được đẩy vào ống dẫn trứng.

Trong vòng 12 – 24 giờ tiếp theo, các trứng đó có thể được thụ tinh nếu một trong 350 triệu tinh trùng (số lượng trung bình có trong một lần xuất tinh) bằng cách nào đó bơi được đến tận ống dẫn trứng, từ âm đạo qua tử cung, để thâm nhập vào trứng.

Một khi được thụ tinh, trứng (giờ được gọi là phôi thai) lập tức đóng lại màng ngoài không cho số còn lại trong 250 (số lượng trung bình) tinh trùng đã tới được chỗ của trứng. Sau đó, nó bắt đầu chia tách thành các tế bào khác nhau trong lúc bị đẩy qua ống dẫn trứng để tới được tử cung, chính là nơi trứng đã thụ tinh tiếp tục phát triển.

Mang thai tuần thứ 3: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Khi đã được thụ tinh, trứng sẽ lập tức đóng lại màng ngoài để ngăn các tinh trùng còn lại xâm nhập vào

Có khả năng mẹ sẽ chưa biết được rằng mình đã có thai trong một vài tuần, dù một số phụ nữ cho rằng họ biết chính xác thời điểm họ thụ thai.

Mẹ bầu nên ăn gì khi mang thai tuần thứ 3?

Nếu ví quá trình chuẩn bị mang thai như một cuộc chạy đua marathon thì các mẹ bầu sẽ cần rất nhiều thức ăn bổ dưỡng để cung cấp đủ năng lượng cho mình.

Tuần thai kỳ thứ 3 thường được tính là lúc mẹ bắt đầu thụ thai. Mẹ cần đảm bảo mình được bổ sung 3 loại khoáng chất sau đây qua đường thức ăn tự nhiên hoặc các viên uống bổ sung.

  • Bổ sung canxi. Đây là loại khoáng chất giúp đẩy nhanh quá trình thụ thai và phát triển của em bé. Canxi có nhiều trong các chế phẩm từ sữa hoặc các loại nước ép có bổ sung chất dinh dưỡng, đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành, bông cải xanh, rau xanh, hạt vừng (mè) và cá hồi.
  • Bổ sung magie. Trung bình mỗi ngày mẹ cần khoảng 2 mg magie. Khoáng chất này rất tốt cho sức khỏe sinh sản của mẹ và có thể được tìm thấy trong rau chân vịt, cà rốt, bông cải xanh, ngũ cốc nguyên hạt, chuối, quả hạch và nho khô.
  • Bổ sung kẽm. Thiếu kẽm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình thụ thai. Các mẹ cần bổ sung khoảng 15 mg dưỡng chất này một ngày bằng viên uống tổng hợp hoặc các thức ăn như: gà tây, thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt gà, quả hạnh, các loại đậu, mầm lúa mì, yogurt, yến mạch, ngô (bắp), trứng gà, bánh mì và ngũ cốc có bổ sung dưỡng chất, các loài sò hến mà đặc biệt là hàu.

Mang thai tuần thứ 3: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 2

Chế độ dinh dưỡng hợp lý rất cần thiết cho mẹ mang thai tuần thứ 3

Ngoài 3 khoáng chất kể trên, các mẹ cũng đừng quên bổ sung đầy đủ acid folic. Mặc dù nó không giúp ích cho quá trình thụ thai của mẹ nhưng acid folic rất quan trọng đối với sự phát triển của bé không chỉ những ngày đầu mà còn trong suốt cả thai kỳ của bạn.

Bên cạnh viên uống, mẹ còn có thể bổ sung acid folic bằng rau chân vịt hoặc các loại rau có lá màu xanh đậm, cam quít, quả hạch, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và nước cam.

Mang thai tuần thứ 3, mẹ nên hạn chế những gì?

Nếu muốn quá trình thụ thai diễn ra an toàn, mẹ cần tuyệt đối tránh xa các loại đồ uống có cồn (các loại thức uống nặng có thể làm giảm sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ) và caffeine (> 3 cốc café một ngày là quá nhiều).

Vài lưu ý cho mẹ mang thai tuần thứ 3

Hiện nay trên thị trường có bày bán rất nhiều loại thảo mộc và trà được quảng cáo là giúp làm tăng khả năng thụ thai; tuy nhiên, khoa học chưa kiểm chứng được mức độ hiệu quả cũng như an toàn của chúng.

Thực tế, có rất nhiều loại thảo dược thậm chí còn gây nguy hiểm đến sức khỏe của thai nhi nữa. Do đó, nếu muốn sử dụng những loại đồ uống này thì tốt nhất mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé!

Chuyên gia sẽ giúp bạn rõ hơn về sự phát triển của thai nhi khi mang thai tuần thứ 3. Cùng xem video này nhé.




  1. Fetal Development–Conception. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/1-week-conception>. [Ngày 29 tháng 03 năm 2016]
  2. Fertility Diet: Foods That Make You Fertile. Đọc thêm tại: http://www.whattoexpect.com/pregnancy/eating-well/week-3/fertile-foods.aspx. [Ngày 29 tháng 03 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com