Mang thai

Mang thai tuần thứ 4: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Khi mang thai tuần thứ 4, mẹ bầu nên bắt đầu tập các thói quen ăn uống lành mạnh, kiêng rượu bia, caffeine và các chất kích thích, tiếp tục bổ sung acid folic, canxi. Hơn nữa mẹ bầu khi này vẫn có thể tập thể dục bình thường sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé!

>> Tìm hiểu về sự phát triển của bé khi mẹ mang thai tuần thứ 5 và mẹ nên ăn gì trong giai đoạn này

>> Theo dõi sự phát triển của thai nhi theo tuần để cảm nhận rõ hơn tình mẫu tử thiêng liêng khi mang thai

Sự phát triển của thai nhi 4 tuần tuổi

Quả cầu các tế bào mà giờ được gọi là phôi thai, đang lớn dần ở bên trong tử cung (dạ con) có kích thước bằng cỡ hạt mè. Có thể đo được chiều dài của phôi thai, tuy nhiên đó không phải là chiều dài từ đầu đến chân mà là thân thể bé đang được cuộn tròn lại.

Ở thời điểm này của quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, phôi thai đang phân chia thành 3 lớp để rồi sau này sẽ hình thành các cơ quan và mô của cơ thể bé, đó là các lớp ngoại bì, trung bì và nội bì.

  • Ống thần kinh, phần sẽ phát triển thành não bộ, xương và tủy sống cùng các dây thần kinh, hình thành ở lớp ngoài cùng, tức là lớp ngoại bì.
  • Tim và hệ thống tuần hoàn bắt đầu được tạo thành ở lớp giữa, hay còn gọi là lớp trung bì.
  • Lớp thứ ba là nội bì cũng bắt đầu trở thành nơi chứa phổi, ruột và phần đầu của hệ thống tiết niệu.

Khi mang thai tuần thứ 4, túi lòng đỏ sản xuất các tế bào hồng cầu và chất dinh dưỡng cho bé yêu của mẹ. Nhưng các dạng sơ khai của bánh nhau và dây rốn đã hoạt động rồi và đang chuẩn bị để tiếp quản công việc trên thay cho túi lòng đỏ.

Mang thai tuần thứ 4: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Sự phát triển của thai nhi 4 tuần tuổi

Các tế bào của bánh nhau cắm sâu vào lớp nội mạc tử cung, tạo nên các gai nhau cực nhỏ từ mô (màng đệm nhung mao). Một khi bánh nhau hoạt động với đầy đủ chức năng vào cuối tuần thai này, nó sẽ có khả năng tạo ra các chất dinh dưỡng cho thai nhi 4 tuần tuổi và lấy đi những chất thải của bé. Dây rốn có nhiệm vụ vận chuyển các chất dinh dưỡng đó, và oxy đến cho em bé.

Chăm sóc mẹ bầu mang thai 4 tuần tuổi

“Mẹ bầu nên ăn gì khi mang thai 4 tuần tuổi” sẽ là câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất trong giai đoạn này. Tuần thai kỳ thứ 4 là lúc mẹ nên bắt đầu tập những thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh hơn.”

Tới lúc này, nhiều mẹ vẫn chưa biết mình có thai đâu, chỉ những mẹ nhạy cảm hoặc đã tìm hiểu rõ dấu hiệu nhận biết có thai sớm nhất thì mới biết mình có tin vui mà thôi.

Nhưng kể từ thời điểm biết chắc chắn mình đã có thai, mẹ cần nói lời chào tạm biết với các loại thức ăn nhanh (gà rán, hamburger), ngưng ăn kem và các loại đồ uống nhiều đá (bạn có thể thay thế chúng bằng sữa chua đông lạnh, vừa ngon lại vừa chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn), và bắt đầu một chế độ ăn uống của các bà bầu chính hiệu luôn nhé!

mang-thai-thang-tuan-thu-4-su-phat-trien-cua-thai-nhi-va-me-bau-nen-an-gi-hinh-anh3

Bởi lúc này bào thai đang bắt đầu phát triển nhanh chóng và sẽ hấp thu tất cả những dưỡng chất từ cơ thể của mẹ để lớn lên; và rõ ràng mẹ không muốn để cho những chất có hai kể trên ảnh hưởng đến sức khỏe của bé đúng không?

Nếu mẹ mang thai tuần thứ 4 đang dùng thuốc để điều trị một loại bệnh gì đó, mẹ nên trao đổi với bác sĩ xem có nên tiếp tục uống thuốc hay không để tránh gây tổn hại cho bé.

Mẹ bầu nên ăn gì khi mang thai 4 tuần tuổi?

Protein và sắt

Để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, mẹ nên ăn đủ 3 phần lean protein một ngày để giúp bé phát triển các mô.

Lean protein. Là loại protein có trong thịt nạc (lean meat), theo quy định của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong khoảng 85-140 gr (3-5 ounce) lean meat, chỉ chứa tối đa 10 gr chất béo. Trong đó hàm lượng chất béo bão hòa chỉ được ở mức ≤ 4.5 gr và cholesterol ≤ 95 mg. Như vậy trong khoảng 28g (1 ounce) lean protein chỉ được chứa từ 2-3 g chất béo.

Lean protein có nhiều trong thịt gà, gà tây, cá, thịt bò, thịt thăn, các chế phẩm từ sữa ít béo, hạt quinoa và các loại đậu. Trung bình mẹ cần nạp khoảng 85 gr (3 ounce) lean protein trong một bữa ăn.

Chất sắt. Bên cạnh đó mẹ cũng nên ăn thêm các loại thịt có màu đỏ để bổ sung thêm sắt và từ đó tăng thêm máu cho cơ thể.

Vitamin C. Để quá trình hấp thu sắt được diễn ra một cách hiệu quả, mẹ nên ăn thêm các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như cam và dâu.Mang thai tuần thứ 4: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 2

Tập thói quen ăn uống lành mạnh khi mang thai tuần thứ 4

Acid folic và canxi rất quan trọng khi mang thai 4 tuần tuổi

Acid folic và canxi là hai dưỡng chất quan trọng nhất trong giai đoạn này. Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung khoảng 600 microgram acid folic/ ngày bằng cả viên uống lẫn thức ăn để tránh nguy cơ thai nhi bị dị tật ống thần kinh.

Các loại rau có màu xanh đậm như rau chân vịt là những nguồn cung cấp acid folic và vitamin C tự nhiên rất dồi dào.

Ngoài ra mẹ cũng nên ăn nhiều loại trái cây thuộc họ cam quýt hoặc uống một cốc nước cam có bổ sung canxi trong mỗi bữa sáng để tăng cường hấp thu hai vi chất trên.

Đừng quên tập thể dục đều đặn khi mang thai 4 tuần tuổi

Bên cạnh việc tập các thói quen ăn uống lành mạnh, tập thể dục cũng là một yếu tố quan trọng mà mẹ bầu cần quan tâm ở tuần thứ 4 của thai kỳ.

Mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn bắt đầu hoặc tiếp tục tập thể dục từ tuần này, và cố gắng tập trung vào các bài tập có lợi cho sức khỏe của hệ tim mạch và làm giảm nguy cơ đau thắt lưng trong suốt thai kỳ.

Ba mẹ xem về sự phát triển thai nhi 4 tuần tuổi nè:



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Fetal development-4 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/4-weeks-pregnant>. [Ngày 30 tháng 03 năm 2016]
  2. Four Weeks Pregnant: What to Expect. Đọc thêm tại: <http://www.livescience.com/47148-4-weeks-pregnant.html>. [Ngày 30 tháng 03 năm 2016]
  3. What Are Lean Protein & Good Carbs?. Đọc thêm tại: <http://healthyeating.sfgate.com/lean-protein-good-carbs-5154.html>. [Ngày 30 tháng 03 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com