Mang thai

Mang thai tuần thứ 8: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Khi mang thai tuần thứ 8, bên cạnh những thay đổi của bé, mẹ cần lưu ý xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo bé con được phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, mẹ nên hạn chế (tốt nhất là không nên) sử dụng các thức uống có cồn và thuốc lá nhé!

>> Mang thai tuần thứ 9 và những điều mẹ cần biết về chế độ dinh dưỡng, sự phát triển của bé yêu trong bụng mẹ

>> Sự phát triển của thai nhi theo tuần – Điều mà mẹ bầu nào cũng muốn biết khi mang thai

Sự phát triển của thai nhi 8 tuần tuổi

Tuần này, sự phát triển của thai nhi 8 tuần tuổi lại tiếp tục với nhiều thay đổi xảy ra ở bé con, hiện có kích thước khoảng 12,7 mm, tức là cỡ quả nho.

Ở thời điểm này của quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, đuôi phôi thai của bé sắp biến mất, và mọi cơ quan của cơ thể, cũng như các cơ, và dây thần kinh đang bắt đầu hoạt động. Bên trong não bộ của bé, các tế bào thần kinh đang vươn ra để kết nối với nhau, hình thành nên những đường dẫn thần kinh sơ khai.

Tay thai nhi 8 tuần tuổi giờ cong lại tại khuỷu tay, và bàn chân bé thì bắt đầu mất đi vẻ bề ngoài giống chân vịt với các màng nối giữa các ngón chân. Bên cạnh đó, mí mắt của bé có thể che được nhiều hơn đôi mắt và các chồi vị giác đang dần hình thành trên lưỡi đấy.

Mang thai tuần thứ 8: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Sự phát triển của thai nhi 8 tuần tuổi

Ngoài sự phát triển của thai nhi tuần thứ 8 như trên, thai kỳ cũng có tác động làm thay đổi hình thể của mẹ đấy. Các bầu ngực của mẹ giờ có thể đã nở nang hơn nên mẹ sẽ cần những chiếc áo ngực lớn hơn để nâng đỡ chúng thay vì những chiếc áo ngực cũ. Mẹ cũng có thể nhận thấy vòng eo của mình có kích cỡ lớn hơn trước, bắt buộc mẹ phải cho đống quần jeans yêu thích vào xó tủ chờ đến tận năm tới.

Mẹ hãy tham khảo xem mình nên ăn gì và uống gì khi mang thai tuần thứ 8 để đảm bảo bé yêu được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết để giúp bé phát triển.

Và có lẽ đây cũng là thời điểm thích hợp để tìm hiểu về chế độ nghỉ thai sản để mẹ có thể lên kế hoạch trước cho việc chăm sóc thai sản và nghỉ ngơi sau sinh.

Mang thai tuần thứ 8 nên và không nên ăn gì?

Quá trình mang thai sẽ khiến cơ thể mẹ bầu thay đổi rất nhiều. Do đó việc đảm bảo một chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý để duy trì sức khỏe cho cả hai mẹ con là rất quan trọng.

Khi mang thai tuần thứ 8, có nhiều loại thức ăn mà mẹ bầu nên bổ sung để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé yêu, và cũng có một số thứ mẹ nên tránh, chẳng hạn như đồ uống có cồn và thuốc lá là những chất gây hại đến sức khỏe của cả hai mẹ con.

Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyến cáo mẹ bầu nên cắt giảm lượng caffeine tiêu thụ mỗi ngày trong các đồ uống như trà, café và kể cả nước ngọt xuống mức 200 mg/ ngày, tương đương với khoảng 2 tách café có dung tích 250ml. Nếu thường xuyên sử dụng các loại đồ uống này, mẹ nên tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ xem mình có thể uống tối đa bao nhiêu ml một ngày nhé.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng cho rằng mẹ nên sử dụng các loại đường tổng hợp ở mức độ vừa phải. Có một điều mẹ cũng nên biết là những loại soda dành cho người ăn kiêng vẫn có những một hàm lượng đường và caffeine nhất định đấy.

Các loại cá béo như cá hồi chứa rất nhiều acid béo omega-3, một chất đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi. Tuy nhiên mẹ nên tránh ăn các loại cá biển có kích thước lớn như cá mập, cá kiếm, cá thu (king mackerel) và cá kình (tilefish) vì chúng có chứa nhiều thủy ngân và do đó có thể gây hại đến bào thai của bạn.

Mang thai tuần thứ 8: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 2

Nếu bổ sung dinh dưỡng từ cá, mẹ mang thai tuần thứ 8 cần lưu tâm 1 tí vì các loại cá chứa nhiều thủy ngân sẽ không tốt cho bào thai

Đồng thời mẹ bầu nên cẩn thận với các loại pate hoặc thịt đông lạnh hay các loại salad được bày bán sẵn vì chúng cũng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe.

Các loại sữa hoặc bất kỳ sản phẩm nào làm từ sữa chưa được tiệt trùng đều có chứa vi khuẩn listeria gây hại cho thai nhi.

Mẹ bầu cũng không nên ăn các loại phô mai mềm được làm thủ công trừ khi trên bao bì có ghi rõ sản phẩm được làm từ sữa tiệt trùng.

Dưới đây là vài gợi ý cho mẹ xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý:

>> Điểm danh những loại rau củ cực tốt cho mẹ bầu

>> 9 Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

>> Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 9 tháng thai kỳ

Ba mẹ xem sự phát triển của thai nhi 8 tuần tuổi nè:




  1. 8 Weeks Pregnant–Your Nutrition and Health. Đọc thêm tại: <http://similac.com/pregnancy/8-weeks-pregnant>. [Ngày 03 tháng 04 năm 2016]
  2. Fetal Development–8 Weeks. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/8-weeks-pregnant>. [Ngày 03 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com