Sinh con

Mẹ bị bí tiểu sau sinh, nguyên nhân do đâu?

Bí tiểu sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, nhất là khi mẹ sinh em bé qua ngã âm đạo. Tình trạng bí tiểu sau khi sinh ở sản phụ có nguy hiểm gì không? Tại sao như vậy?

Phần lớn các mẹ trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh không thể đi tiểu được. Một số mẹ hoàn toàn không hề cảm thấy mắc tiểu; nhưng một số khác lại rơi vào tình trạng bí tiểu sau sinh nghĩa là mẹ buồn tiểu nhưng không thể giải quyết. Dù vậy, nhiều mẹ vẫn cố gắng xoay xở để đi tiểu nhưng lại kèm theo những cơn đau nóng rát,…khiến mẹ khó chịu.

Bí tiểu ở sản phụ sau sinh, tại sao như vậy?

Có rất nhiều lý do khiến cho việc thực hiện các chức năng cơ bản của bàng quang lại thường trở thành một công việc nặng nhọc sau sinh, ví dụ như:

  • Sức chứa của bàng quang tăng lên bởi vì đột nhiên bàng quang có nhiều không gian hơn để giãn nở, vì vậy mà nhu cầu, số lần đi tiểu của những mẹ sau khi sinh có thể trở nên ít hơn so với khi mẹ còn đang mang thai.
  • Bàng quang của mẹ có thể đã bị tổn thương hoặc bị móp trong quá trình sinh nở. Bàng quang tạm thời bị liệt và sẽ không thể truyền đi những tín hiệu liên quan đến nhu cầu đi tiểu khi bàng quang đã đầy.

Mẹ bị bí tiểu sau sinh, nguyên nhân do đâu

Bí tiểu sau sinh – Nỗi lo của mẹ

  • Khi mẹ bị gây tê ngoài màng cứng, điều này có thể làm giảm đi sự nhạy cảm của bàng quang hoặc giảm đi sự nhanh nhạy khi tiếp nhận những tín hiệu từ bàng quang.
  • Đau ở vùng tầng sinh môn có thể gây ra những phản xạ co thắt trong niệu đạo (ống đưa nước tiểu thoát ra ngoài), khiến cho việc đi tiểu trở nên khó khăn. Vùng tầng sinh môn bị sưng phù nề cũng có thể là nguyên nhân gây khó khăn trong việc đi tiểu của mẹ.
  • Sự nhạy cảm của vùng có vết rách hoặc vị trí nơi tầng sinh môn bị cắt có thể gây ra cảm giác nóng rát và/hoặc những cơn đau khi đi tiểu. Để làm dịu phần nào cảm giác nóng rát, mẹ có thể đứng dạng 2 chân 2 bên bồn cầu trong khi đi tiểu để dòng nước tiểu chảy thẳng xuống mà không phải chạm vào những chỗ đau. Phun nước ấm vào vùng âm hộ và tầng sinh môn trong khi mẹ đi tiểu cũng có thể làm giảm đi những khó chịu (mẹ có thể sử dụng bình phun mà điều dưỡng đưa cho mẹ; nếu họ chưa đưa, mẹ hãy hỏi điều dưỡng nhé).
  • Do cơ thể mẹ bị mất nước, nhất là nếu mẹ đã không uống một giọt nước nào trong suốt quá trình chuyển dạ dài, và không được truyền dịch đường tĩnh mạch.
  • Các yếu tố tâm lý cũng có thể dẫn đến tình trạng bí tiểu sau sinh như: sợ đau, thiếu sự riêng tư, sự ngượng ngùng hoặc khó chịu vì phải sử dụng bô hoặc cần sự trợ giúp khi đi vệ sinh.


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 425 – 427.
  2. Difficulties with Your Bladder Postpartum. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/postpartum-urination.aspx>. [Ngày 10 tháng 10 năm 2015].
  3. Loss of Bladder Control Postpartum. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/postpartum-urinary-incontinence.aspx>. [Ngày 10 tháng 10 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com