Sinh con

Mẹo giúp bà mẹ bỉm sữa giảm đau lưng sau sinh

Đau lưng sau sinh là hiện tượng khá phổ biến khi mẹ mới sinh con, một số biện pháp phòng ngừa dưới đây sẽ giúp mẹ tránh được tình trạng không mong muốn này, xem ngay nhé!

Lo lắng vì người bạn thai kỳ – Đau lưng – “hỏi thăm” sau khi sinh

Nếu tình trạng của bạn giống như gần phân nửa đông đảo các chị em phụ nữ mới sinh, thì đau lưng – người bạn cũ trong giai đoạn thai kỳ có thể quay về hỏi thăm dù bạn không hề mong muốn.

Một số chứng đau nhức vẫn có cùng nguyên nhân như các dây chằng bị nới lỏng (do hóc môn) vẫn chưa thắt chặt lại. Điều này cần có thời gian, và một vài tuần đau nhức sẽ kéo dài đến khi nào các dây chằng này lấy lại được sự đàn hồi bình thường. Và cũng tương tự như vậy, các cơ bụng dưới đã bị kéo căng và lỏng lẻo dần khiến dáng bạn bị thay đổi và gây nên áp lực ở lưng.

Và bây giờ dù bạn đã sinh bé, bớt đi gánh nặng cho lưng, nhưng tất cả những động tác như ẵm, bồng bé, cúi gập người, cho bé bú và chăm bé nói chung lại là nguyên nhân khác của đau lưng. Đặc biệt là khi cục cưng của bạn ngày càng lớn và nặng hơn, khiến lưng chịu nhiều áp lực.

Mẹo giúp bà mẹ bỉm sữa giảm đau lưng sau sinh

Đau lưng sau khi sinh khiến không ít bà mẹ khổ sở

Giúp bà mẹ bỉm sữa đầy lùi nỗi lo đau lưng sau sinh

Trong khi chờ thời gian chữa lành các vết thương, kể cả những đau nhức hậu sản, dưới đây là những cách khác giúp bạn giảm đau lưng sau sinh:

Luyện tập. Tập những bài thể dục nhẹ nhàng như những bài tập khung xương chậu sẽ giúp làm săn chắc các cơ ở lưng bạn.

Hạn chế khom lưng. Khi bạn gập lưng hay nâng, xách vật gì, bạn nên khụy bằng đầu gối (bạn cũng có thể dùng tư thế này để nhặt tã giấy của bé rớt dưới đất hoặc ẵm bé lên thay vì phải khom lưng xuống).

Đừng trườn người! Khi cho bé ăn, bạn đừng ngồi xụp xuống và đổ về phía trước đầy mệt mỏi. Cái lưng của bạn sẽ đỡ được áp lực rất nhiều nếu bạn hỗ trợ nó (dùng gối, tấm gác tay, hoặc bất cứ thứ gì khiến bạn cảm thấy thoải mái).

Đừng đứng quá lâu. Chắc chắn là bạn chạy tới chạy lui cả ngày để chăm bé, nhưng khi nào không bận bịu đi lại làm gì thì bạn hãy ngồi xuống nghỉ ngơi. Khi bạn đứng, hãy đặt một chân trên cái ghế đẩu thấp để giảm bớt áp lực ở phần lưng dưới cho bạn.

Để ý tư thế của bạn. Đứng thẳng lên (dù bạn đang quay qua quay lại thì tư thế cũng phải thẳng). Vì vai chùng có thể gây đau lưng. Khi bé lớn hơn một tí, bạn đừng chỉ ẵm bé bên 1 hông vì như vậy có thể làm trật lưng và dẫn đến đau hông nữa.

Gác chân lên cao. Bạn hãy gác chân lên hơi cao hơn một tí khi ngồi và lúc cho bé ăn. Như vậy sẽ giảm bớt áp lực ở lưng.

Hãy mang bé vào người. Thay vì lúc nào cũng ẵm bé, bạn hãy mang bé vào người bằng túi đeo dành cho trẻ con. Như vậy không chỉ giúp bé dễ chịu hơn mà còn giảm nhẹ sức nặng cho lưng và cẳng tay của bạn.

Đổi bên. Nhiều mẹ thích ẵm bé ở một bên cánh tay (một tay nhất định luôn cầm chai sữa, hoặc luôn ẵm bé) mà không đổi sang tay còn lại. Nên đổi tay để hai cánh tay được hoạt động đều, giúp cho cơ thể không bị mất cân xứng.

Xoa bóp. Nếu bạn có thời gian rãnh, bạn hãy đến tiệm xoa bóp chuyên nghiệp để thư giãn các cơ và giảm đau. Hoặc nếu không thì có thể nhờ chồng bạn xoa bóp cho cũng được.

Mẹo giúp bà mẹ bỉm sữa giảm đau lưng sau sinh hình ảnh 2

Xoa bóp là cách giảm đau lưng sau sinh hiệu quả đấy

Chườm nóng. Hãy sử dụng một túi chườm nóng để giảm đau và đau cơ. Chườm thường xuyên, đặc biệt trong các cuộc chạy đua để đút bé ăn.

Khi cơ thể bạn bắt đầu điều chỉnh và thích nghi cùng bé, bạn sẽ cảm thấy tình trạng đau lưng sau sinh (và cẳng tay, hông, cổ nữa) giảm dần, và đôi khi bạn cũng sẽ thấy rằng cơ cẳng tay đang săn chắc lại. Trong khoảng thời gian này thì đây là mẹo vặt giúp bạn giảm đau: chỉ mang theo những thứ gì thật cần thiết cho bé và để lại những vật nặng ở nhà khi bạn phải ra đường cùng bé.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 455-456.
  2. Postpartum Backache: Back to Pain Again. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/first-year/month-by-month/your-body-postpartum-week4.aspx>. [Ngày 28 tháng 10 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com