Mang thai

Tại sao không nên lo lắng khi mới mang thai?

Mới mang thai cần chú gì ư? Trước hết thì tạm ngưng lo lắng đã mẹ à. Bởi phần lớn các mẹ bầu đều có điều gì đó để lo lắng, đặc biệt là mang thai tháng đầu và lần mang thai đầu tiên. Theo những thông tin nhận đuợc thì việc sợ bị sảy thai đứng đầu trong danh sách những mối lo lắng phổ biến nhất.

Những lo lắng trong thời gian này là không cần thiết

Hầu hết thai kỳ đều diễn ra bình thường, vui vẻ và đúng thời gian. Phần lớn các trường hợp sảy thai đều diễn ra trong vài tuần đầu khi mang thai, khi mà nhiều phụ nữ vẫn chưa nhận ra mình mang thai, và thậm chí không biết bị sảy, chỉ nghĩ là do kinh nguyệt bình thường.

Khi mà đã có bằng chứng mình có thai (thường là 6 đến 8 tuần – khi bác sĩ có thể nghe tim thai), thì tỷ lệ sảy thai giảm chỉ còn khoảng 5%, nguyên nhân gây sảy thai lúc này thường do bất thường trong nhiễm sắc thể làm thai nhi không phát triển bình thường.

Do đó sảy thai là điều không thể tránh được, nhưng bạn có thể làm giảm nguy cơ bằng cách không hút thuốc hoặc uống rượu và cắt giảm lượng caffein hấp thụ (200mg hoặc ít hơn/ngày).

Các triệu chứng bình thường nhưng lại khiến nhiều mẹ lo lắng

Hầu như mỗi thai kỳ bình thường đều bao gồm các triệu chứng chuột rút, đau bụng dưới hoặc xuất hiện các đốm máu – và nhiều truờng hợp có cả ba triệu chứng trên. Bất kỳ dấu hiệu nào trong số đó cũng có thể khiến bạn mất bình tĩnh (và khi có một vệt màu trên quần lót của bạn thì hết sức đáng sợ), dù xuất hiện thuờng xuyên hay không thì chúng hoàn toàn vô hại và không phải là một dấu hiệu cho thấy thai kỳ của bạn đang gặp vấn đề.

Mặc dù vậy bạn nên cho bác sĩ của bạn biết vào lần khám tiếp theo (hoặc có thể sớm hơn nếu bạn cần một sự đảm bảo chuyên nghiệp), dưới đây là một số triệu chứng mà không gây ra vấn đề gì. Vì vậy đừng lo lắng nếu bạn bị:

  • Chuột rút nhẹ, đau nhức, có cảm giác bị kéo xuống ở bụng dưới hay một hoặc cả hai bên bụng. Điều này có thể bị gây ra bởi sự kéo căng các dây chằng chống đỡ tử cung. Nếu triệu chứng chuột rút không dữ dội, liên tục hoặc kèm theo chảy máu nhiều thì không có gì phải lo lắng.
    moi-mang-thai-can-chu-y-gi-hinh-anh

Mới mang thai cần chú gì? Hãy tạm ngưng lo lắng

  • Xuất hiện những đốm máu nhỏ mà không đi kèm với chứng chuột rút hoặc đau bụng dưới. Có nhiều nguyên nhân khiến sản phụ có những đốm máu nhỏ và nó thường không liên quan đến việc sảy thai.

Tham khảo thêm để hiểu rõ hơn về việc xuất hiện những đốm máu này:

“Giải mã” sự xuất hiện các đốm máu nhỏ khi mang thai

Không có triệu chứng của thai kỳ cũng khiến mẹ lo lắng

Tất nhiên, không chỉ có những triệu chứng khiến sản phụ lo lắng vào giai đoạn đầu của thai kỳ mà việc không có triệu chứng gì cũng đáng lo lắng.

Thật ra, theo như báo cáo thì không có “cảm giác đang mang thai” là một trong những mối lo lắng phổ biến nhất ở ba tháng đầu tiên. Và điều đó không có gì ngạc nhiên.

Rất khó để có cảm giác mang thai ở giai đoạn đầu hoặc thậm chí nếu bạn đang trải qua mọi triệu chứng của thời kỳ đầu thai kỳ trong mà bạn đã được biết hay đã học được, thì vẫn có thể bạn vẫn không có cảm giác mình đang mang thai – và còn khó để có cảm giác đang mang thai hơn nữa nếu bạn không có bất kỳ triệu chứng liên quan gì.

Nếu không có những bằng chứng rõ ràng rằng con bạn đang phát triển bên trong cơ thể bạn (vùng bụng phồng lên, những chuyển động nhẹ nhàng đầu tiên) thì rất dễ để bạn bắt đầu nghi ngờ rằng không biết liệu thai kỳ của bạn có đang phát triển tốt không- hoặc thậm chí không biết bạn có còn mang thai nữa không.

Một lần nữa nhắc lại rằng không có gì phải lo. Việc không có các triệu chứng – như bị ốm vào buổi sáng hay ngực trở nên căng cứng – không phải là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Hãy tự thấy mình may mắn nếu bạn không có những triệu chứng này hay những triệu chứng khó chịu khác trong giai đoạn đầu của thai kỳ, và cũng tự nhủ có thể mẹ bị trễ hơn.

Sau hết, vì mỗi thai phụ có những triệu chứng khi mang thai khác nhau và vào số lần bị cũng khác nhau cho nên những triệu chứng này cũng như những triệu chứng khác có thể sẽ xuất hiện vào một lúc nào đó.




  1. Top 14 Pregnancy Fears (and Why You Shouldn’t Worry). Đọc thêm tại: <http://www.parents.com/pregnancy/complications/health-and-safety-issues/top-pregnancy-fears/#page=1>. [Ngày 30 tháng 11 năm 2015]
  2. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 140.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com