Kỹ năng sống

Nguyên nhân gây ra gàu và cách trị gàu hiệu quả nhất

Gàu khiến cho bạn cảm thấy ngứa, đỏ da đầu và cực kỳ khó chịu. Vậy làm thế nào để hết gàu? Các cách trị gàu hiệu quả nhất như đổi dầu gội, ngủ đủ giấc giảm stress, thường xuyên chải đầu sẽ giúp cải thiện được tình trạng gàu đáng kể đấy.

Những điều cần biết về gàu

Trong cuộc sống, được cái này thì phải mất thứ khác. Nguyên tắc này không chỉ đúng trong lĩnh vực kinh tế mà còn cả trong các vấn đề sinh học của con người. Chẳng hạn như khi các tế bào mới liên tục hình thành trên da đầu, thì các tế bào cũ cũng sẽ bong tróc ra trên bề mặt này. Những tế bào này gồm nhiều mảng trắng nhỏ li ti như bụi trong nhà bạn vậy.

Vì một vài lý do nào đó mà cơ thể chúng ta hình thành các tế bào chết tích tụ trên da đầu và tạo thành các mảng vảy trắng li ti trên tóc và vai áo. Thực ra đó là do một số người có tốc độ thay tế bào nhanh hơn, nhanh đến nỗi gây chú ý cho người khác. Thực tế, có khoảng 50% trong số chúng ta bị gàu, và cách trị gàu hiệu quả nhất luôn là từ khóa được tìm kiếm khá nhiều trên Internet.

Gàu còn có thể là nguyên nhân gây ngứa và đỏ da đầu. Thời tiết nóng có thể làm tình trạng này tồi tệ hơn. Gàu thường gặp nhiều ở nam giới hơn nữ giới. Đối với một số người, càng lớn tuổi da đầu càng trở nên ít bong tróc hơn.

Nguyên nhân gây ra gàu và cách trị gàu hiệu quả nhất hình ảnh 1

Bạn đã biết cách trị gàu hiệu quả nhất chưa?

Những nguyên nhân gây ra gàu

Viêm da tiết bã nhờn cũng là một trong những nguyên nhân gây gàu và khiến gàu nhiều hơn. Vùng da đầu bị gàu sẽ trở nên sưng tấy, bong tróc và tiết nhiều dầu (chất nhờn). Chứng nổi vảy trên da đầu của trẻ mới sinh (mà dân gian thường gọi là cứt trâu) cũng là một dạng của bệnh viêm da tiết bã.

Bệnh vảy nến, bệnh nấm da và chấy rận. Một số rối loạn khác như – bệnh vảy nến, bệnh nấm da và chấy rận trên đầu cũng có thể là nguyên nhân gây gàu hoặc da đầu bong tróc. Hiện nay, có một loại nấm với tên gọi Malassezia được cho là nguyên nhân gây ra gàu, viêm da tiết bã nhờn và nổi vảy da đầu ở trẻ sơ sinh. Dường như loại nấm này phát triển mạnh nhờ vào các chất bài tiết từ tuyến dầu trên da đầu.

Da đầu khô. Một số ý kiến cho rằng da đầu khô chính là nguyên nhân gây ra gàu. Điều đó cũng còn tùy. Chẳng hạn như chứng viêm da tiết bã nhờn là do da đầu quá nhờn và loại chất nhờn này lại tạo điều kiện thích hợp cho một loại nấm có tên là Malassezia phát triển. Các loại dầu gội hiện nay có thể trị gàu hiệu quả nhưng lại khiến da đầu khô hơn. Tình trạng da đầu khô cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bong tróc da đầu vào mùa đông.

Ít gội đầu. Nếu đã bị gàu thì có nên bớt gội đầu đi? Thực ra, nếu ít gội đầu thì các tế bào da chết sẽ dồn ứ lại trên đầu bạn và càng khiến cho gàu nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu da đầu bạn bị khô thì có lẽ bạn nên gội đầu 2-3 ngày một lần.

Stress và mệt mỏi cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng viêm da tiết bã nhờn trở nên trầm trọng hơn.

Nguyên nhân gây ra gàu và cách trị gàu hiệu quả nhất hình ảnh 2

Stress và mệt mỏi cũng là một trong những nguyên nhân gây ra gàu

Các cách trị gàu hiệu quả nhất

Đổi dầu gội dịu nhẹ hay sử dụng các loại dầu gội trị gàu đặc hiệu.

Nếu gàu xuất hiện sau khi bạn vừa dùng thử một loại dầu gội đầu mới thì trong trường hợp này, bạn hãy đổi ngay sang một loại khác dịu nhẹ hơn, tốt nhất là loại không mùi và ít gây kích ứng da.

Không chỉ dầu gội mà bất kì sản phẩm chăm sóc tóc nào cũng có thể gây kích thích và khiến cho da đầu tiết nhiều chất nhờn. Uốn và nhuộm tóc cũng dễ gây kích ứng da đầu. Khi đã dùng nhiều cách khác nhau mà vẫn không trị sạch gàu, bạn hãy thử sử dụng các loại dầu gội trị gàu đặc hiệu được bày bán trong các hiệu thuốc.

Hiện nay có rất nhiều loại dầu gội trị gàu hiệu quả, mỗi loại lại có một tác dụng khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết đều chứa các các chất như: selenium sulfide (làm chậm quá trình hình thành tế bào da chết), coal tar (cũng giúp giảm tốc độ thay đổi tế bào da), zinc pyrithione (ngăn chặn nấm mốc và vi khuẩn), octopirox (kháng nấm), ketoconazole (chất này có thể diệt trừ được rất nhiều loại nấm), hoặc acid salicylic (tăng cường làm sạch các vảy gàu).

Có thể bạn sẽ phải thử rất nhiều loại dầu gội và tìm nhiều cách trị gàu tận gốc và hiệu quả khác nhau trước khi tìm được cho mình một sản phẩm ưng ý. Do đó hãy đọc kỹ phần nhãn mác mô tả sản phẩm (lưu ý rằng vẫn có một số loại dầu gội không đem lại những hiệu quả như bạn mong đợi), làm theo hướng dẫn và gội đầu thật kỹ.

Ngủ đủ và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Hãy cố gắng ngủ đủ 8 tiếng một ngày. Mỗi khi cảm thấy căng thẳng, hãy nhắm mắt lại, hít vào và đếm đến 4, sau đó thở ra và đếm đến 8. Lặp lại động tác này 4 lần và bạn sẽ cảm thấy khoan khoái hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, hãy thử đi bộ ngoài nắng và không đội mũ trong khoảng 15 phút hoặc hơn. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể cải thiện được một vài tình trạng dễ dẫn đến gàu của da đầu.

Thường xuyên chải đầu

Bên cạnh đó, thường xuyên chải đầu cũng giúp giảm bớt gàu hơn. Bạn hãy chuẩn bị cho mình một cây lược thật thoải mái và sạch sẽ, chải khắp da đầu và từ chân tóc đến ngọn tóc một cách nhẹ nhàng.

Chải tóc giúp lớp dầu từ da đầu – nguyên nhân gây ra gàu, chạy dọc theo những sợi tóc. Việc chải đi chải lại tóc nhiều lần không những làm bớt gàu, trị gàu hiệu quả mà còn giúp cho tóc bóng mượt hơn.

Khám da liễu

Cuối cùng, hãy đi khám da liễu nếu như da đầu của bạn bắt đầu bong tróc, ngứa ngáy và nổi nhiều mẩn đỏ. Đừng quá lo lắng vì việc xét nghiệm xem liệu bạn có bị bệnh vảy nến, chàm, nhiễm nấm hay viêm da tiết bã nhờn hay không đều không gây đau đớn gì cả.

Kể cả khi bạn chỉ bị gàu nhẹ thôi thì các bác sĩ cũng sẽ có nhiều lời khuyên hữu ích dành cho bạn. Đồng thời tìm ra cách trị gàu và ngứa da đầu hiệu quả nhất nếu bạn muốn sớm tạm biệt những vảy gàu đáng ghét này.




Dandruff. P.199, White, LB, Seeber, BH & Brownell, BG 2014, 500 time-tested home remedies and the science behind them, Fair Winds Press, USA.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com