Nuôi con

Nguyên nhân trẻ lạm dụng chất gây nghiện

Đối với các trẻ 5 -12 tuổi, việc trẻ sử dụng và lạm dụng chất gây nghiện như thuốc lá, rượu hoặc các loại thuốc gây nghiện khác luôn bắt đầu một cách tình cờ và do tính tò mò (thường xảy ra dưới sức ép rất mạnh từ bạn bè). Dần dần trẻ trở nên phụ thuộc vào thuốc.

Việc lạm dụng chất gây nghiện trong thời gian dài sẽ mang lại những ảnh hưởng xấu, thói quen sử dụng chất gây nghiện trở nên nhiều hơn và trẻ có nguy cơ lớn nghiện cả tâm lý và sinh lý.

Trẻ sử dụng chất gây nghiện do ảnh hưởng từ bạn bè

Ảnh hưởng từ bạn bè thường là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ sử dụng các chất gây nghiện. Khi một người bạn của trẻ bắt đầu sử dụng thử các loại thuốc, trẻ thường có ảo tưởng là mình có thể kiểm soát việc sử dụng nó và phủ nhận rằng các chất này có khả năng gây nghiện. Ngoài ra, trẻ cảm thấy mình có thể miễn dịch với các hậu quả xấu. Tuy nhiên, điều đó thật đáng lo ngại vì không thể căn cứ vào hành vi hiện tại của mình để đánh giá hậu quả mà việc lạm dụng chất gây nghiện mang lại trong tương lai.

Nguyên nhân trẻ lạm dụng chất gây nghiện

Ảnh hưởng từ bạn bè là nguyên nhân khiến trẻ sử dụng các chất gây nghiện

Sử dụng các chất gây nghiện thường xuyên sẽ khiến trẻ thành lập thói quen, bị lệ thuộc ngày càng nhiều vào các chất gây nghiện và mất kiểm soát trong việc sử dụng chúng.

Quan điểm sai lầm của cha mẹ

Một số cha mẹ lại có suy nghĩ rằng thà trẻ hút thuốc vẫn tốt hơn là sử dụng một chất bất hợp pháp như cần sa. Tuy nhiên, hút thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể ngăn chặn từ sớm. Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng khi một người hút thuốc thì việc sử dụng các chất gây nghiện sẽ không còn xa. Bạn có thể hình dung lối vào con đường nghiệp ngập ma túy ban đầu là thuốc lá, sau đó chuyển sang rượu và cuối cùng là thử cần sa, cocaine và các loại thuốc bất hợp pháp khác. Nghiêm trọng hơn, khi trẻ vị thành niên đã tham gia vào một loại hành vi nguy hiểm như hút thuốc lá thì trẻ cũng có thể tham gia vào các loại hình khác với mức độ nguy hiểm tăng cao hơn (như sử dụng ma túy và quan hệ tình dục).

Theo các chuyên gia tâm lý, quan điểm riêng của cha mẹ đối với việc sử dụng chất gây nghiện có lẽ là yếu tố chính quyết định việc trẻ có sử dụng ma túy hay không. Nếu trẻ thấy cha của mình hút thuốc thì việc thuyết phục trẻ không sử dụng thuốc lá sẽ trở nên khó khăn hơn cho cha mẹ đấy. Và nếu cha hoặc mẹ mang điếu thuốc vào nhà hoặc để lại điếu thuốc đã hút dở dang trong gạt tàn thuốc, điều này sẽ khiến trẻ hoặc bạn của trẻ tò mò muốn hút thử chúng. Vì vậy, nếu cha mẹ muốn trẻ không hút thuốc lá, trước tiên chính bản thân cha mẹ phải hạn chế sử dụng thuốc lá. Trẻ em có cha mẹ hút thuốc thì có khả năng sử dụng thuốc lá nhiều hơn gấp 2 lần so với những trẻ có cha mẹ không hút thuốc.

Các phương tiện truyền thông ảnh hưởng đến việc sử dụng chất gây nghiện

Các phương tiện truyền thông cũng đóng vai trò lớn trong việc lạm dụng chất gây nghiện. Nếu những người ca sỹ, diễn viên mà trẻ hâm mộ xuất hiện trên tivi với ly rượu, chai bia trên tay hoặc điếu thuốc trên miệng cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ và suy nghĩ “bắt chước thần tượng” sẽ khiến trẻ có thể sử dụng những chất này.

Nguyên nhân trẻ lạm dụng chất gây nghiện hình ảnh 2

Phương tiện truyền thông cũng tác động đến việc trẻ sử dụng chất gây nghiện

Nhưng có lẽ điều quan trọng hơn là những ảnh hưởng từ bạn bè. Một người bạn của trẻ có thể ảnh hưởng đến quyết định về việc sử dụng chất gây nghiện. Trẻ ở độ tuổi nào cũng đều mong muốn có sự tán thành của bạn bè, do vậy nếu bạn bè của trẻ có sẵn thuốc gây nghiện, trẻ có thể bị dụ dỗ, lôi kéo hoặc có thể bị ép buộc dùng thử chúng. Mặc dù gia đình vẫn luôn cố gắng giúp trẻ củng cố niềm tin và chống lại việc sử dụng các chất gây nghiện, nhưng trẻ có thể khó vượt qua những áp lực xã hội mà trẻ đang phải đối mặt. Do đó, điều quan trọng là cha mẹ phải biết bạn bè của trẻ và tốt nhất là chúng có một gia đình tốt. Đồng thời, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ cách chọn bạn bè và giúp trẻ giải quyết khi phải đối mặt với áp lực từ bạn bè.




  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA
  2. Substance use abuse in teen: What parents can do to help stop teens from starting alcohol, tobacco and drug use. Đọc thêm tại: <http://www.aboutourkids.org/articles/substance_use_abuse_in_teens_what_parents_can_do_help_stop_teens_starting_alcohol_tobacco_d>. [Ngày 5 tháng 1 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com