Nuôi con

Những chấn thương thường gặp khi trẻ em chơi thể thao

Chấn thương trong thể thao là chuyện không thể tránh khỏi khi trẻ chơi thể thao. Mặc dù các dụng cụ bảo hộ như miếng đệm và mũ bảo hiểm đã góp phần đảm bảo an toàn cho trẻ hơn, nhưng nếu không cẩn thận, trẻ vẫn dễ bị tổn thương khi tham gia các môn thể thao đấy.

Những chấn thương trong thể thao thường gặp ở trẻ 5 -12 tuổi

Khi trải qua độ tuổi tầm trung (6 – 8 tuổi), cùng với sự phát triển của trẻ thì những tác động do chấn thương sẽ tăng lên. Theo nghiên cứu hàng năm, có khoảng 2 -3% trẻ từ 5 -7 tuổi gặp phải những chấn thương do va chạm khi chơi thể thao và được yêu cầu nghỉ ngơi một vài ngày để phục hồi sức khỏe. Theo nghiên cứu, số liệu này sẽ tăng lên từ 5 -10% đối với các trẻ từ 9 -10 tuổi.

Ở các trẻ 5 -12 tuổi, các chấn thương trong thể thao thường gặp bao gồm: Bong gân và căng cơ, chấn thương đầu gối, cơ bị sưng lên, viêm gân gót cổ chân, đau ống chân, đau bả vai, gãy xương, trật khớp. Đa số các chấn thương thể thao ảnh hưởng đến các mô mềm nhiều hơn xương của trẻ. Bên cạnh đó, khoảng hai phần ba trường hợp chấn thương ở trẻ là do sự kéo căng quá mức các cơ bắp và bong gân.

Những chấn thương thường gặp khi trẻ em chơi thể thao

Chấn thương trong thể thao thường xuất hiện ở những môn va chạm nhiều

Nhiều chấn thương do trẻ em chơi thể thao quá lâu hoặc do tổn thương lặp lại ở một số bộ phận mà trẻ đã bị tổn thương trước đó. Khi trẻ chơi thể thao quá trớn hoặc được huấn luyện không đúng cách (đưa ra luật chơi với quá nhiều trận đấu khiến trẻ không đủ thời gian nghỉ ngơi để lấy lại sức và ném không đúng cách), sẽ dẫn đến các chấn thương trên các khớp, dây chằng, cơ bắp và có thể gây ra những thiệt hại cho trẻ.

Khi các trẻ chơi các môn thể thao va chạm có thể dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng. Trong đó đầu gối thường phải chịu những tổn thương nhiều hơn các bộ phận khác trên cơ thể. Mắt cá chân, vai, khuỷu tay là những bộ phận đặc biệt dễ bị tổn thương và được liệt kê vào danh sách những chấn thương thường gặp ở trẻ khi chơi thể thao.

Những chấn thương thường gặp khi trẻ em chơi thể thao hình ảnh 2

Các vị trí dễ bị chấn thương khi trẻ em chơi thể thao

Mặc dù các dụng cụ bảo hộ như miếng đệm và mũ bảo hiểm đã góp phần đảm bảo an toàn cho trẻ hơn, nhưng nếu không cẩn thận, trẻ vẫn dễ bị tổn thương khi tham gia các môn thể thao. Vậy nên cha mẹ cần có biện pháp giúp con phòng tránh chấn thương trong thể thao hiệu quả nhé!




  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA
  2. Sports injuries. Đọc thêm tại: < http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/sportsinjuries.html>. [Ngày 16 tháng 1 năm 2015].
  3. Handout on Health: Sports injuries. Đọc thêm tại: <http://www.niams.nih.gov/Health_Info/Sports_Injuries/ >. [Ngày 16 tháng 1 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com