Sự kiện nổi bật

Những điều cần lưu ý khi giảm cân cho trẻ béo phì

Tình trạng trẻ béo phì đang là nỗi lo lắng của nhiều ông bố, bà mẹ khi cân nặng của con cứ tăng “vù vù”. Việc giảm cân cho trẻ béo phì cần lưu ý những điều gì? Chúng ta cần lưu ý cả về chế độ ăn uống và tình hình sức khỏe tinh thần của trẻ nữa nhé cha mẹ!

Nỗi khổ vì sợ trẻ béo phì

Bên cạnh những ông bố bà mẹ đang đau đầu vì chứng biếng ăn, suy dinh dưỡng của con, nhiều bậc phụ huynh khác lại khổ sở vì con tăng cân quá tốt, và lo lắng tìm cách giảm cân phù hợp vì sợ trẻ béo phì. Chẳng hạn, vợ chồng anh Lâm, chị Thảo cũng đang có cùng nỗi khổ như vậy. Cu Ken nhà anh chị mới 11 tuổi nhưng đã có số cân nặng tương đối “khổng lồ” so với các bạn.

Tuy nhiên, anh chị không để ý lắm mà chỉ cho rằng cháu to béo hơn các bạn cùng trang lứa mà thôi. Chỉ sau khi cậu chàng được chẩn đoán là béo phì, anh chị mới hốt hoảng tìm cách giảm cân cho con. Bác sĩ cho biết may mà cu Ken mới chỉ bị béo phì ở mức độ nhẹ nên sẽ dễ can thiệp hơn các bạn khác.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã hướng dẫn anh chị và cu Ken rất nhiều trong việc tham gia chương trình giảm cân để tránh tăng độ béo phì cũng như những bệnh tật do béo phì gây ra.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-tre-beo-phi-tham-gia-giam-can-hinh-anh1

Nhiều bố mẹ cũng đang khổ sở tìm cách giảm cân cho trẻ béo phì

Những điều cần lưu ý khi giảm cân cho trẻ béo phì

Một khi trẻ bắt đầu tham gia vào một chương trình giảm cân chính thức, muốn con thành công, bạn cần thực hiện một số vấn đề liên quan đến cuộc sống gia đình hàng ngày, từ việc lựa chọn thực phẩm thích hợp đến việc khuyến khích toàn thể gia đình vận động cơ thể cùng nhau.

Ngoài ra, bạn hãy khuyến khích trẻ thiết lập mục tiêu hợp lý và ngắn hạn (mục tiêu đề ra cho mỗi tuần) mà trẻ có khả năng đạt được nhé. Những thay đổi trong chế độ ăn uống và tập thể dục sẽ cải thiện được cân nặng của trẻ, tuy nhiên cần cho trẻ thay đổi thói quen ở mức độ thích hợp để cân nặng của trẻ giảm chậm và dần dần.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-tre-beo-phi-tham-gia-giam-can-hinh-anh2

Giảm cân cho trẻ béo phì bằng cách giúp trẻ thay đổi thói quen ở mức độ thích hợp để cân nặng của trẻ giảm chậm và dần dần

Bên cạnh đó, trước khi trẻ bắt đầu thực hiện chương trình giảm cân, trẻ cần được đánh giá bởi một số chuyên gia y tế như bác sĩ nhi khoa, bác sĩ dinh dưỡng, bác sĩ tâm lý hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần. Một điều quan trọng cần lưu ý là cha mẹ chỉ nên cho trẻ thực hiện chương trình giảm cân khi bác sĩ nhi khoa đã lập hồ sơ sức khỏe đánh giá trẻ thừa cân và khẳng định trẻ không có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn đáng kể nào đấy nhé.

Chuyên gia dinh dưỡng sẽ xác định những thói quen về nhu cầu dinh dưỡng và lập ra một kế hoạch cho chế độ ăn uống cá nhân phù hợp để giúp hoàn thành mục tiêu giảm cân cho trẻ béo phì.

Còn chuyên viên tâm lý hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần sẽ tìm hiểu trẻ để đồng cảm với bất kỳ khó khăn tâm lý mà trẻ có thể đối mặt, cũng như để xác định liệu các vấn đề gia đình có thể gây trở ngại cho những nỗ lực kiểm soát cân nặng của trẻ không. Sau đó đưa ra những lời khuyên hữu ích cho chiến lược giảm cân của trẻ.

Để khuyến khích trẻ, bạn hãy tặng cho trẻ những phần thưởng khi trẻ đạt được những mục tiêu đề ra. Những phần thưởng này nên được trao ngay khi trẻ đạt được các mục tiêu thay vì lời hứa cho trẻ một phần thưởng trong tương lai (chẳng hạn như thăm công viên giải trí vào tháng tới, hoặc một chuyến đi vào mùa hè tới). Các phần thưởng tốt nhất không phải bằng tiền hoặc vật chất mà là khoảng thời gian thú vị giữa trẻ với gia đình, chẳng hạn như đi chơi, xem phim hay các hoạt động thể thao cùng nhau…



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA.
  2. Helping your overweight child. Đọc thêm tại: <http://win.niddk.nih.gov/publications/over_child.htm>. [Ngày 12 tháng 1 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com