Sinh con

Những điều mẹ cần biết về quá trình sinh em bé

Quá trình sinh em bé là một cuộc chạy đua về cảm xúc và thể chất của người mẹ và là trải nghiệm đầy khác biệt. Bạn có thể sẽ lo lắng, sợ hãi, nhưng khi tất cả đã xong xuôi, bạn sẽ hồi tưởng lại quá trình sinh con này với niềm vui và hạnh phúc tràn đầy.

Quá trình sinh em bé là một cuộc chạy đua nhưng thật may là bạn sẽ không trải qua điều này một mình. Ngoài sự ủng hộ của người hỗ trợ sinh (người cùng theo bạn đi sinh), bạn sẽ có cả rất nhiều nhân viên y tế ở đó với bạn. Dù có tất cả sự hỗ trợ chuyên môn bên cạnh, sẽ tốt hơn nếu bản thân bạn có chút kiến thức về việc sinh con.

Sau 9 tháng mang thai, dần dần trải qua từ cảm giác buồn nôn đến đầy hơi, ợ nóng và đau lưng, bây giờ bạn gần như chắc chắn đã biết điều gì thường xảy ra khi mang thai. Vậy điều gì đang đợi bạn khi chuyển dạ và sinh con?

Điều đó thật sự khó (hay có thể nói là không cách nào) đoán trước được. Nhiều trường hợp mang thai khác trước đây cho thấy, quá trình chuyển dạ và sinh nở là khác nhau với mỗi người. Tuy nhiên, cũng như việc bạn sẽ thấy dễ chịu khi biết trước mình có thể gặp điều gì trong những tháng mang thai, bạn cũng sẽ thấy thoải mái nếu biết những gì có thể đang chờ đợi bạn trong khoảng thời gian vài giờ đồng hồ vượt cạn. Thậm chí nếu chẳng có gì xảy ra như bạn đã tưởng tượng, thì cuối cùng vẫn sẽ là niềm hạnh phúc vô bờ khi được ôm bé yêu của bạn vào lòng.

Quá trình sinh em bé: Các giai đoạn và các kỳ sinh nở

Những điều mẹ cần biết về quá trình sinh em bé

Các kiến thức về quá trình sinh em bé mẹ nên biết

Quá trình sinh nở gồm 3 giai đoạn:

  • Chuyển dạ
  • Sinh em bé
  • Xổ nhau thai

Trừ trường hợp sự chuyển dạ bị cắt ngắn hoặc bỏ qua để thực hiện sinh mổ, tất cả mọi phụ nữ đều trải qua giai đoạn chuyển dạ, gồm:

  • Kỳ chuyển dạ đầu
  • Kỳ chuyển dạ tích cực
  • Kỳ chuyển dạ chuyển tiếp

Thời gian kéo dài và cường độ các cơn co thắt, cũng như một số triệu chứng bạn đang trải qua có thể giúp xác định bạn đang ở kỳ chuyển dạ nào vào bất kỳ thời điểm cụ thể nào. Các kiểm tra bên trong được tiến hành định kỳ sẽ giúp xác nhận tiến độ của quá trình sinh nở.

Giai đoạn 1: Chuyển dạ

Kỳ 1: Kỳ đầu (Kỳ diễn ra ngầm) – Cổ tử cung mỏng đi và mở rộng ra (giãn) đến 3 cm; các cơ co thắt kéo dài trong khoảng 30 – 45 giây, cách nhau 20 phút hoặc ít hơn.
Kỳ 2: Kỳ tích cực – Cổ tử cung giãn nở đến 7 cm; các cơn co thắt kéo dài 40 – 60 giây, cách nhau 3 – 4 phút.
Kỳ 3: Kỳ chuyển tiếp – Cổ tử cung giãn nở đến 10 cm (giãn hết cỡ); các cơn co thắt kéo dài 60 – 90 giây, và cách nhau 2 – 3 phút.

Giai đoạn 2: Sinh em bé.

Giai đoạn 3: Xổ nhau thai.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 380 – 381

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com